ผลของผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
06 ส.ค. 64
 | 60.5K views



ผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมเมื่อมีการเผาไหม้จะแบ่งออกเป็น การเผาไหม้อย่างสมบูรณ์ ทำให้เกิดแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์กับน้ำ แต่หากปริมาณออกซิเจนไม่เพียงพอ การเผาไหม้เชื้อเพลิงจะเกิดได้ไม่สมบูรณ์ ทำให้เกิดผลิตภัณฑ์เป็นแก๊สคาร์บอนมอนอกไซด์กับน้ำแทน

ผลกระทบของผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมที่สำคัญคือ แก๊สคาร์บอนไดออกไซด์เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน และแก๊สคาร์บอนมอนอกไซด์เป็นอันตรายต่อระบบหายใจ หากได้รับในปริมาณมากอาจเสียชีวิต เพราะแก๊สคาร์บอนมอนอกไซด์ ไปจับกับฮีโมโกลบินอย่างเหนียวแน่นแทนที่ออกซิเจน ส่งผลให้ร่างกายขาดออกซิเจนจนเสียชีวิตได้

ภาพ : shutterstock.com

 

ผลิตภัณฑ์จากน้ำมันดิบ และแก๊สธรรมชาติบางชนิดเป็นตัวทำละลาย มีสมบัติละลายสารอื่นได้ดี ระเหยง่าย ติดไฟง่าย เช่น ทินเนอร์ น้ำมันเบนซีน โทลูอีน เป็นต้น ตัวทำละลายที่ใช้กันทั่วไปในชีวิตประจำวัน ได้แก่ ทินเนอร์ผสมสีทาบ้าน น้ำยาทำความสะอาดชิ้นงานและเครื่องจักร น้ำยาย้อมผม น้ำยาลบคำผิด สารเหล่านี้เข้าสู่ร่างกายได้ 3 ทาง คือ ทางการหายใจ การรับประทาน และการสัมผัส โดยจะก่อให้เกิดอันตรายได้

แนวทางการป้องกันสำหรับผู้ที่เกี่ยวข้องกับตัวทำละลายคือ ศึกษาความเป็นอันตรายของสารตามเอกสารที่มากับผลิตภัณฑ์ ใช้สารตามคำแนะนำ ใส่อุปกรณ์ป้องกันไม่ให้ตัวทำละลายเข้าสู่ร่างกาย ใช้สารในที่ที่มีอากาศถ่ายเทได้ดี ทำความสะอาดมือและร่างกายหลังจากการสัมผัสตัวทำละลาย และควรหลีกเลี่ยงการสูดดมกลิ่นไอของสารเหล่านี้

การจัดเก็บสารตัวทำละลาย ให้เก็บเป็นสัดส่วนไม่รวมกับสารอื่น เก็บไว้ในภาชนะปิดในห้องที่อากาศถ่ายเทได้ดี ห่างจากความร้อนและประกายไฟ สำหรับการกำจัดตัวทำละลายต้องกำจัดให้ถูกวิธี ไม่ทิ้งลงสู่สิ่งแวดล้อม

 

เรียบเรียงโดย : ปิตุพร พิมพาเพชร