เชื้อเพลิงในชีวิตประจำวัน
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
06 ส.ค. 64
 | 28.6K views



ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการกลั่นน้ำมันดิบและแก๊สธรรมชาติ หรือผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมส่วนใหญ่ ถูกนำมาใช้เป็นเชื้อเพลิง เช่น แก๊สมีเทน (CNG) แก๊สหุงต้ม (LPG) น้ำมันเบนซิน (benzene) น้ำมันดีเซล (diesel) โดยมีตัวกำหนดคุณภาพของเชื้อเพลิงบางชนิด คือเลขออกเทน และเลขซีเทน

1. แก๊สมีเทน ใช้เป็นเชื้อเพลิงผลิตกระแสไฟฟ้า บางส่วนนำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงรถยนต์ ในชื่อ NGV (natural gas for vehicles) แก๊สธรรมชาติสำหรับยานยนต์ หรือ CNG (compressed natural gas) แก๊สธรรมชาติอัด เพื่อลดมลพิษที่เกิดจากไอเสียรถยนต์

2. แก๊สหุงต้ม เป็นแก๊สผสมระหว่างแก๊สโพรเพน และแก๊สบิวเทน แก๊สผสมดังกล่าวถูกอัดลงในถังเหล็กภายใต้ความดันสูง ทำให้แก๊สนี้เปลี่ยนสถานะเป็นของเหลว เรียกว่า LPG (liquefied petroleum gas)

ภาพ : shutterstock.com

3. น้ำมันเบนซีน เป็นเชื้อเพลิงที่ใช้ในรถยนต์เครื่องยนต์แก๊สโซลีน มีการกำหนดคุณภาพของน้ำมันด้วยเลขออกเทน (octane) สามารถผสมกับเอทานอล (ethanol) ในอัตราส่วนต่าง ๆ กลายเป็นน้ำมันแก๊สโซฮอล์ (gasohol) เป็นพลังงานทดแทน เพื่อประหยัดน้ำมัน

4. น้ำมันดีเซล ใช้สำหรับเครื่องยนต์ดีเซล โดยมีการกำหนดคุณภาพของน้ำมันด้วยเลขซีเทน (cetane)

5. ไบโอดีเซล (biodiesel) เป็นเอสเทอร์ที่ผลิตจากน้ำมันพืชหรือน้ำมันสัตว์ โดยนำไปทำปฏิกิริยากับแอลกอฮอล์ โดยมีกรดหรือเบสเป็นตัวเร่งปฏิกิริยา จะได้เอสเทอร์กับกลีเซอรอล

ภาพ : shutterstock.com

 

 

เรียบเรียงโดย : ปิตุพร พิมพาเพชร