สารเคมีในชีวิตประจำวัน
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
06 ส.ค. 64
 | 19.1K views



สารเคมีและปฏิกิริยาเคมีเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของมนุษย์เป็นอย่างมาก มีการนำสารเคมีในชีวิตประจำวันมาใช้ประโยชน์ในด้านต่างๆ ได้แก่ สารเคมีในการเกษตร สารเคมีในอุตสาหกรรม และสารเคมีในบ้าน

 

1. สารเคมีในการเกษตร

สารเคมีที่ใช้ในการเกษตร มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มคุณภาพและปริมาณผลผลิต จึงมีหลายชนิดเพื่อให้ตรงตามวัตถุประสงค์ เช่น สารเคมีประเภทธาตุอาหารหลักและธาตุอาหารเสริม สารเคมีควบคุมการเจริญเติบโต สารเคมีป้องกันและกำจัดศัตรูพืช สารเคมีสำหรับควบคุมป้องกันและกำจัดเชื้อราและวัชพืช

การใช้สารเคมีเหล่านี้มีประโยชน์ต่อผลผลิตทางการเกษตร แต่หากใช้ไม่ถูกต้อง จะเป็นอันตรายต่อเกษตรกร ผู้บริโภค และมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ โดยเฉพาะในเรื่องของสารเคมีตกค้าง สารเคมีที่ส่งผลเสียต่อร่างกาย คือสารเคมีในกลุ่มของยาฆ่าแมลง หากได้รับสารเคมีเหล่านี้เข้าไปในร่างกายในปริมาณมาก อาจเกิดความเป็นพิษถึงขั้นเสียชีวิตได้ 

ภาพ : shutterstock.com

 

2. สารเคมีในอุตสาหกรรม

สารเคมีในอุตสาหกรรมทั้งสารตั้งต้น ผลิตภัณฑ์ สารช่วยในกระบวนการผลิต และเชื้อเพลิง ควรเก็บรักษา และกำจัดทิ้งด้วยความระมัดระวัง เนื่องจากอาจก่อให้เกิดมลภาวะทางอากาศ ทางน้ำ ทางดิน และทำให้สิ่งแวดล้อมเป็นพิษ เกิดอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตทั้งพืชและสัตว์ได้

 

3. สารเคมีในบ้าน

สิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ ในบ้าน รวมทั้งสิ่งอำนวยความสะดวกในการทำกิจกรรมในชีวิตประจำวัน ล้วนเป็นสารเคมี หรือมีสารเคมีเป็นองค์ประกอบทั้งสิ้น เช่น เครื่องครัว ยานพาหนะ โทรทัศน์ เครื่องปรับอากาศ คอมพิวเตอร์ สบู่ น้ำหอม แชมพู เชื้อเพลิง กระเป๋า รองเท้า ฯลฯ

 

เรียบเรียงโดย : ปิตุพร พิมพาเพชร