ระบบทางเดินอาหารของสัตว์
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
06 ส.ค. 64
 | 49.7K views



ทางเดินอาหารของสัตว์อื่นๆ บางชนิดคล้ายกับทางเดินอาหารของมนุษย์ สัตว์บางชนิดมีทางเดินอาหารที่แตกต่างไปจากมนุษย์ สัตว์ที่มีทางเดินอาหารสมบูรณ์ เช่น แมลง ปลา เป็นต้น ส่วนสัตว์ที่มีทางเดินอาหารไม่สมบูรณ์ เช่น ไฮดรา เป็นต้น

ภาพ : shutterstock.com

ทางเดินอาหารของสัตว์อื่นๆ บางชนิดคล้ายกับทางเดินอาหารของมนุษย์ ซึ่งเป็นสัตว์ที่มีทางเดินอาหารสมบูรณ์ หมายถึง ทางเดินอาหารที่มีช่องเปิดสองทาง มีปากให้อาหารเข้า และมีทวารหนักเป็นทางออกของกากอาหาร

สัตว์ที่มีทางเดินอาหารสมบูรณ์ ตัวอย่างเช่น

- แมลง
ทางเดินอาหารของแมลง มีส่วนประกอบต่างๆ ของทางเดินอาหาร มีต่อมน้ำลาย ต่อมสร้างน้ำยอยสำหรับยอยอาหาร ทำใหมีประสิทธิภาพในการยอยอาหารดี โดยอาหารเขาทางปาก แลวเคลือนทีไปยังกระเพาะอาหาร ลำไสเล็ก และลำไส้ใหญ่ ตามลำดับ กากอาหารผานไสตรงแลวออกจากรางกายทางทวารหนัก​​

- ปลา
เปนสัตวมีกระดูกสันหลัง ทีมีทางเดินอาหารสมบูรณเชนเดียวกับสัตวมีกระดูกสันหลังอืนๆ คือ มีปาก คอหอย กระเพาะอาหาร ถุงน้ำดี ลำไส้ ม้าม ทวารหนัก นอกจากนี้ ยังมีอวัยวะชวยในการยอยอาหาร ไดแก่ ตับและตับออน ปลาทีกินพืชเป็นอาหารมีทางเดินอาหารยาวกว่าปลาทีกินสัตวหรือเนื้อเป็นอาหาร

สัตว์ที่มีทางเดินอาหารไม่สมบูรณ์

สัตว์น้ำขนาดเล็ก เช่น ไฮดรา ที่สามารถพบได้ตามอ่างบัว หรือแหล่งน้ำจืดที่สะอาด มีทางเดินอาหารที่ไม่สมบูรณ์ กล่าวคือ มีทางเข้าและทางออกของอาหารอยู่ทางเดียวกัน คือเป็นทั้งปากและทวารหนัก เมื่อกินอาหารเข้าไปแล้ว อาหารจะถูกย่อยภายในช่องว่าง แล้วมีการดูดซึมอาหารที่ถูกย่อยเข้าเซลล์ ส่วนอาหารที่ย่อยไม่ได้ และกากอาหารจะถูกขับออกมาทางช่องทางเดิม

ไฮดรามีวิธีการจับอาหารโดยใช้หนวด (เทนทาเคิล) ขนาดเล็กจับเหยื่อ ที่บริเวณปลายหนวดมีเข็มพิษใช้ยิงเหยื่อ เมื่ออาหารเข้าไปในช่องว่างภายในลำตัวไฮดราแล้ว เซลล์ที่บุช่องว่างลำตัวจะปล่อยเอนไซม์ออกมาย่อยอาหารให้มีขนาดเล็กลง แล้วจึงถูกเซลล์อีกชนิดหนึ่งจับอาหารเข้าไปย่อยภายในเซลล์ จนเป็นกากอาหารถูกปล่อยออกมาภายนอกเซลล์ ผ่านออกมาทางปากสู่ภายนอกลำตัว ด้วยเหตุนี้ จึงนับว่าไฮดรามีการย่อยอาหารทั้งภายนอกเซลล์ และภายในเซลล์