ส่วนประกอบของระบบสุริยะ
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
06 ส.ค. 64
 | 74.8K views



ระบบสุริยะ (Solar System) อยู่ในกาแล็กซีทางช้างเผือก (Milky Way) มีองค์ประกอบเป็นดาวฤกษ์ ดาวเคราะห์ และส่วนประกอบต่าง ๆ ในระบบ โดยมีดาวฤกษ์อยู่ศูนย์กลาง พร้อมทั้งดาวเคราะห์ 8 ดวงล้อมรอบ

ระบบสุริยะของเรามีดวงอาทิตย์เป็นศูนย์กลาง ล้อมรอบด้วยดาวเคราะห์ บริวารของดาวเคราะห์ ดาวเคราะห์แคระ ดาวเคราะห์น้อย ดาวหาง และวัตถุขนาดเล็กอื่น ๆ โดยดาวเคราะห์แต่ละดวงก็จะมีขนาดคาบการโคจรรอบดวงอาทิตย์ที่แตกต่างกันไป

อวกาศ เป็นสถานที่อันกว้างใหญ่ที่เราเรียกว่า เอกภพ หรือจักรวาล (Universe) ประกอบด้วย กาแล็กซีนับล้านกาแล็กซี ซึ่งระบบสุริยะของเราอยู่ในกาแล็กซีที่ชื่อว่า ทางช้างเผือก โดยโลกถือเป็นส่วนหนึ่งของระบบสุริยะแห่งนี้

มวลของระบบสุริยะส่วนใหญ่เป็นของดวงอาทิตย์ โดยมีมวลคิดเป็นประมาณ 98% ขององค์ประกอบทั้งหมดในระบบสุริยะ

ภาพ : shutterstock.com

ดวงดาวบนท้องฟ้าของเรานั้น สามารถแบ่งออกหลัก ๆ ได้เป็น 2 ชนิด คือ ดาวฤกษ์ และดาวเคราะห์

1. ดาวฤกษ์ คือ ดาวที่มีแสงสว่างในตัวเอง สามารถเคลื่อนที่ได้ แต่อยู่ไกลจากโลกมาก จึงเปรียบเสมือนอยู่นิ่งกับที่เมื่อเรามองไปบนท้องฟ้า ในระบบสุริยะของเรามีดวงอาทิตย์เป็นดาวฤกษ์

ดวงอาทิตย์ มีสีเหลือง มีอุณหภูมิที่ศูนย์กลาง 15 ล้านองศาเซลเซียส ส่วนบริเวณผิวมีอุณหภูมิประมาณ 5,700 องศาเซลเซียส

2. ดาวเคราะห์ คือ ดาวที่ไม่มีแสงสว่างในตัวเอง แต่ที่เรามองเห็นดาวเคราะห์สว่างนั้น เป็นเพราะว่าดาวเคราะห์ได้รับแสงสะท้อนมาจากดวงอาทิตย์ เราจึงเห็นดาวเคราะห์สว่างบนท้องฟ้า

ระบบสุริยะของเรานั้น มีดาวฤกษ์คือ ดวงอาทิตย์ เป็นศูนย์กลางของระบบ และมีดาวเคราะห์ เป็นบริวารล้อมรอบทั้งหมด 8 ดวง ได้แก่ ดาวพุธ ดาวศุกร์ โลก ดาวอังคาร ดาวพฤหัสบดี ดาวเสาร์ ดาวยูเรนัส และดาวเนปจูน 

 

เรียบเรียงโดย : ปิตุพร พิมพาเพชร