วัสดุในชีวิตประจำวัน
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
06 ส.ค. 64
 | 34.7K views



ในชีวิตประจำวันเรา ต้องเกี่ยวข้องกับปัจจัยพื้นฐานในการดำรงชีวิต ซึ่งสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ทำมาจากทั้งวัสดุธรรมชาติ และวัสดุที่มนุษย์สร้างขึ้น ในอดีตวัสดุที่นำมาใช้ส่วนใหญ่ได้มาจากธรรมชาติ ซึ่งต่างจากในปัจจุบันที่เทคโนโลยีเจริญก้าวหน้ามากขึ้น ของใช้ต่างๆ จึงผลิตมาจากวัสดุที่มนุษย์สร้างขึ้น หรือวัสดุสังเคราะห์ แต่ถ้าพิจารณาสมบัติทางกายภาพ สามารถแบ่งประเภทของวัสดุได้เป็นวัสดุที่เป็นโลหะ และวัสดุที่เป็นอโลหะ

 

ประเภทของวัสดุตามการนำมาใช้ในงานต่าง ๆ จะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ

1. วัสดุธรรมชาติ เป็นวัสดุที่เกิดตามธรรมชาติ เช่น ดิน หิน แร่ธาตุ ต้นไม้ ขนสัตว์ เส้นใยพืช เป็นต้น การนำวัสดุธรรมชาติมาใช้ประโยชน์โดยตรงมักไม่ค่อยสะดวกในการใช้งาน

2. วัสดุสังเคราะห์ เป็นวัสดุที่ได้จากการทำขึ้นมาใหม่ เช่น พลาสติก เส้นใยสังเคราะห์ ยางสังเคราะห์ แก้ว อิฐ โฟม กระเบื้องยาง เป็นต้น สามารถนำมาใช้ทดแทนวัสดุธรรมชาติ ซึ่งมีปริมาณไม่เพียงพอ หรือคุณภาพไม่เหมาะสม

ภาพ : shutterstock.com

นอกจากนี้ ถ้าหากพิจารณาถึงสมบัติทางกายภาพของวัสดุ ซึ่งหมายถึง สมบัติของสารที่เราสังเกตได้จากลักษณะภายนอก เช่น รูปร่าง สี กลิ่น รส อุณหภูมิ จุดเดือด ความแข็ง เป็นต้น สามารถแบ่งวัสดุออกเป็น 2 ชนิด คือ วัสดุที่เป็นโลหะ และวัสดุที่เป็นอโลหะ

วัสดุที่เป็นโลหะ ตัวอย่างเช่น เหล็ก ทองแดง สังกะสี อะลูมิเนียม ทองคำ

วัสดุที่เป็นอโลหะ ตัวอย่างเช่น พลาสติก ไม้ แก้ว ยาง ซีเมนต์ เป็นต้น

 

เรียบเรียงโดย : ปิตุพร พิมพาเพชร