ความดันของเหลว
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
06 ส.ค. 64
 | 120.4K views



ความดันของของเหลว ขึ้นอยู่กับความลึกของของเหลว และความหนาแน่นของของเหลว ความดันของของเหลวมีประโยชน์ในชีวิตประจำวัน มีเครื่องมือวัดความดันของเหลว เรียกว่า แมนอมิเตอร์

ความดันของของเหลวมีลักษณะคล้ายกับความกดอากาศ เกิดจากน้ำหนักของของเหลวที่มีอยู่เหนือตำแหน่งนั้น ๆ กดทับลงมา ยิ่งในระดับที่ลึกมากขึ้น ของเหลวที่อยู่เหนือตำแหน่งนั้นก็จะมีมากขึ้น ทำให้น้ำหนักของของเหลวมีมากขึ้น

 

ความดันของของเหลวขึ้นอยู่กับ

1. ความลึกของของเหลว ของเหลวไม่ว่าจะอยู่ในภาชนะรูปร่างใดก็ตาม ถ้าที่ระดับความลึกเดียวกัน ความดันของของเหลวจะเท่ากัน แต่ถ้าระดับความลึกต่างกัน ของเหลวที่อยู่ระดับลึกกว่าจะมีความดันของน้ำมากกว่าที่ระดับความลึกน้อยกว่า

ภาพ : shutterstock.com

เราสามารถทดลองให้เห็นว่า ที่ระดับความลึกที่มากกว่า ของเหลวจะมีความดันของน้ำมากกว่าที่ระดับตื้น ความดันของน้ำในรูล่างที่ลึกที่สุดมีมากที่สุด ทำให้น้ำที่พุ่งออกมาตามรูพุ่งออกมาได้ไกลและแรงที่สุด ส่วนในรูบนที่ตื้นที่สุดความดันของน้ำมีค่าต่ำที่สุด ทำให้น้ำที่พุ่งออกมาพุ่งได้ไม่ไกลและเบาที่สุด

หรือถ้าเราดำน้ำลึกลงไปจากผิวน้ำมาก ๆ จะรู้สึกปวดแก้วหู เพราะแรงดันของน้ำที่กระทำต่อหูมีค่าเพิ่มขึ้นตามความลึก ในเรือดำน้ำจึงต้องมีผนังที่หนา และแข็งมากพอที่จะทนทานต่อแรงดันของน้ำที่กระทำอยู่โดยรอบลำเรือขณะที่ดำอยู่ใต้ผิวน้ำลึก ๆ

2. ความหนาแน่นของของเหลว ของเหลวต่างชนิดกันจะมีแรงดันต่างกัน โดยของเหลวที่มีความหนาแน่นมากจะมีแรงดันสูงกว่าของเหลวที่มีความหนาแน่นน้อย

มนุษย์นำความรู้เกี่ยวกับความดันของของเหลวไปใช้ประโยชน์ เช่น การนำแรงดันน้ำจากเขื่อนมาใช้หมุนเครื่องกำเนิดไฟฟ้า

 

เรียบเรียงโดย : ปิตุพร พิมพาเพชร