สัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
06 ส.ค. 64
 | 210K views



สัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง (Invertebrate) เป็นสัตว์ที่ไม่มีกระดูกสันหลังเป็นแกนกลางของร่างกาย ไม่มีโครงกระดูกภายในลำตัว มักมีขนาดเล็ก ถ้ามีขาก็จะมีจำนวนขามาก และมีการเคลื่อนที่แตกต่างกัน แบ่งตามลักษณะที่คล้ายคลึงกันออกเป็น 8 พวก ได้แก่ พวกฟองน้ำ พวกสัตว์ลำตัวกลวงหรือเป็นโพรง พวกสัตว์ทะเลผิวขรุขระ พวกหนอนตัวแบน พวกหนอนตัวกลม พวกลำตัวเป็นปล้อง พวกมีขาเป็นข้อ และพวกหอยและหมึกทะเล

ภาพ : shutterstock.com

1. พวกฟองน้ำ
มีลักษณะลำตัวเป็นโพรง มีรูพรุน ทำให้น้ำและอาหารสามารถไหลผ่านเข้าไปในโพรงลำตัว เพื่อดูดซึมแก๊สออกซิเจนและอาหาร แล้วปล่อยน้ำ และกากอาหารออกทางช่องน้ำออก ฟองน้ำทุกชนิดไม่มีระบบประสาท อาศัยอยู่ในน้ำ ส่วนใหญ่จะอยู่ในทะเลมากกว่าน้ำจืด โดยจะเกาะติดกับหินใต้ท้องทะเลไม่เคลื่อนที่ ลักษณะคล้ายพืช ไม่มีหัว ไม่มีปาก และไม่มีทางเดินอาหาร ฟองน้ำแต่ละชนิดมีสีและขนาดแตกต่างกัน


2. พวกสัตว์ลำตัวกลวงหรือเป็นโพรง​
มีช่องกลวงภายในลำตัว โดยมีลักษณะเป็นช่องเปิด ทำหน้าที่เป็นทั้งปากและทวารหนัก เพื่อให้น้ำและอากาศเข้ามาภายในช่อง หลังจากแลกเปลี่ยนแก๊สและกินอาหารแล้ว จะดันน้ำและของเสียผ่านทางช่องเปิดนี้ออกสู่ภายนอก สัตว์พวกนี้ทุกชนิดอาศัยอยู่ในน้ำเค็ม เช่น ดอกไม้ทะเล แมงกะพรุน ปะการัง มีเพียงไฮดราที่อาศัยอยู่ในน้ำจืด

ภาพ : shutterstock.com

3. พวกสัตว์ทะเลผิวขรุขระ
ตามผิวลำตัวมักเป็นหนามหรือปุ่ม หยาบ ขรุขระ และแข็ง เพราะมีสารพวกหินปูนเป็นองค์ประกอบ ไม่มีส่วนหัว บางชนิดร่างกายแยกเป็นแฉก เช่น ดาวทะเล บางชนิดรูปร่างกลมแบน บางชนิดมีหนามยาวทั้งลำตัว บางชนิดมีผิวหนา ขรุขระแต่ไม่แข็ง เป็นต้น


4. พวกหนอนตัวแบน
มีรูปร่างคล้ายตัวหนอนแต่มีลักษณะลำตัวแบน ไม่มีระบบหมุนเวียนโลหิต บางชนิดมีปากและทวารหนักเป็นช่องเปิดเดียวกัน เช่น พลานาเรีย บางชนิดดูดกินเลือดสัตว์อื่นที่มันเข้าไปอาศัยอยู่เป็นอาหาร เช่น พยาธิใบไม้และพยาธิตัวตืด จึงเรียกพวกนี้ว่า ปรสิต


5. พวกหนอนตัวกลม
มีลำตัวกลมยาว หัวท้ายค่อนข้างแหลม ลำตัวไม่เป็นปล้อง เป็นพวกที่เรียกว่า ปรสิตทั้งในพืชและในสัตว์ เช่น ไส้เดือนฝอย พยาธิไส้เดือน พยาธิปากขอ พยาธิเส้นด้าย พยาธิตัวจี๊ด เป็นต้น ตัวผู้กับตัวเมียแยกเพศออกจากกัน


6. พวกลำตัวเป็นปล้อง
มีลำตัวกลมยาวเหมือนพยาธิตัวกลม แต่จะมีลักษณะเป็นปล้อง ๆ เหมือนวงแหวนหลาย ๆ อัน เรียงซ้อนกัน มีระบบหมุนเวียนโลหิตแบบปิด มีระบบประสาท และระบบทางเดินอาหาร มีผิวหนังเปียกชื้นช่วยแลกเปลี่ยนแก๊สในการหายใจ


7. พวกมีขาเป็นข้อ
มีขาต่อกันเป้นข้อๆ ลำตัวแบ่งเป็น 3 ส่วน คือ ส่วนหัว ส่วนอก และส่วนท้อง มีระบบหมุนเวียนโลหิต มีระบบประสาท และมีระบบทางเดินอาหารที่สมบูรณ์ ทุกชนิดมีเปลือกแข็งหุ้มลำตัวด้านนอกแบ่งเป็นปล้อง ๆ ช่วยในการป้องกันอันตราย และทำให้ร่างกายคงรูปอยู่ได้ เมื่อร่างกายภายในเจริญเติบโต จะดันเปลือกให้แตกออกแล้วสร้างเปลือกใหม่ เรียกว่า ลอกคราบ


8. พวกหอยและหมึกทะเล
มีลักษณะลำตัวอ่อนนิ่ม มีหัวใจสูบฉีดเลือด บางชนิดมีเปลือกแข็งซึ่งเป็นสารพวกหินปูนหุ้มลำตัว เช่น หอยต่าง ๆ ใช้กล้ามเนื้อท้องที่ยื่นออกจากตัวช่วยในการเคลื่อนที่ บางชนิดไม่มีเปลือกแข็งหุ้มลำตัว แต่มีเนื้อลำตัวเหนียว ส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในน้ำ หายใจด้วยเหงือก บางชนิดอาศัยอยู่บนบก หายใจด้วยปอด

 

เรียบเรียงโดย : ปิตุพร พิมพาเพชร