การต่อเซลล์ไฟฟ้าแบบอนุกรม
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
06 ส.ค. 64
 | 56.4K views



         การต่อเซลล์ไฟฟ้าในลักษณะขั้วบวกต่อขั้วลบ เรียกว่า การต่อเซลล์ไฟฟ้าแบบอนุกรม และเราเรียกเซลล์ไฟฟ้าที่เชื่อมต่อกันตั้งแต่สองเซลล์ขึ้นไปว่า “แบตเตอรี่”

         การต่อวงจรไฟฟ้าในบางครั้ง ถ้าโหลดไม่ทำงาน เช่น หลอดไฟไม่ติด ปัญหาอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ ประการแรกคือโหลดชำรุด ไส้หลอดไฟอาจขาด ประการต่อมาคือ ตัวนำไฟฟ้ามีความต้านทานไฟฟ้ามากเกินไปหรืออาจชำรุดเสียหาย ประการสุดท้ายคือแหล่งกำเนิดไฟฟ้าอาจไม่ทำงาน หรืออาจมีพลังงานไม่เพียงพอที่จะป้อนให้แก่โหลด ซึ่งในกรณีหลังสุดนี้ เราอาจแก้ปัญหาได้โดยเพิ่มแหล่งกำเนิดไฟฟ้าเข้าไปในวงจรไฟฟ้า ตัวอย่างเช่น เราใช้เซลล์ไฟฟ้า 1 ก้อน แล้วหลอดไฟไม่สว่างหรือส่องแสงริบหรี่ เราก็สามารถเพิ่มเซลล์ไฟฟ้าเข้าไปอีก 1 ก้อน โดยต่อขั้วบวกและขั้วลบของเซลล์ไฟฟ้าทั้งสองก้อนเข้าด้วยกัน

ภาพ : shutterstock.com

         การต่อเซลล์ไฟฟ้าแบบอนุกรม จะเพิ่มพลังงานไฟฟ้าหรือกระแสไฟฟ้าในวงจรให้มากขึ้น หากเราต่อโหลดในวงจรหลายตัว เราก็สามารถเพิ่มเซลล์ไฟฟ้าให้มากขึ้นได้ เพื่อให้พลังงานไฟฟ้าพอเพียงกับความต้องการของโหลด แต่ถ้าเราเพิ่มเซลล์ไฟฟ้ามากจนเกินไป กระแสไฟฟ้าที่มากเกินจะทำให้โหลดชำรุดเสียหายได้ เช่น ไส้หลอดไฟสว่างมากเกินไปจนร้อนและหลอมละลาย หรือไส้หลอดขาดนั่นเอง

 

จัดทำโดย มรุตเทพ วงษ์วาโย