ความน่าจะเป็น
การทดลองสุ่ม คือ การกระทำที่ทราบผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นว่ามีอะไรบ้าง แต่ไม่สามารถระบุได้อย่างแน่นอนว่าจะเกิดเหตุการณ์ใด เช่น การโยนเหรียญ การทอดลูกเต๋า การสุ่มหยิบสิ่งของ
การโยนเหรียญ มีผลลัพธ์ที่อาจเกิดขึ้นคือ หัวและก้อย
การทอดลูกเต๋า มีผลลัพธ์ที่อาจเกิดขึ้น 6 แบบ คือ แต้มต่าง ๆ ได้ แก่ 1, 2, 3, 4, 5, 6
ในการกระทำแบบต่อเนื่อง เราอาจจะต้องวาดแผนภาพเพื่อช่วยในการแจกแจงและนับจำนวนผลลัพธ์ที่อาจเกิดขึ้นจากการทดลองสุ่ม เช่น การโยนเหรียญ 1 เหรียญ 2
เหตุการณ์ คือ ผลลัพธ์ที่เราสนใจจากการทดลองสุ่ม
ความน่าจะเป็น คือ อัตราส่วนของจำนวนของเหตุการณ์กับจำนวนของการทดลองสุ่ม