Classroom : ตำนานศัพท์กับพี่พีชชี่ ตอน The Birth of Venus กำเนิดเทวีวีนัส (2)
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
18 ม.ค. 65
 | 5K views



The Birth of Venus กำเนิดเทวีวีนัส (2)  

 


หลังจากพี่พีชชี่เริ่มต้นเม้าท์เรื่องราวของวีนัส (Venus) หรือเทวีอโฟรดิตี้ (Aphrodite) และโรคของเธอ Venereal Disease ไปในตอนที่ 1 ฉบับนี้พี่มีเรื่องราวดุเด็ดเผ็ดมันของวีนัสมาเม้าท์ต่อ (Rumor has it that = เค้าเม้าท์กันว่า) กับคำถามที่ว่าทำไมวีนัสต้องเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ด้วย ทั้งๆ ที่เธอเป็นเทพธิดาแห่งความรักและความงาม สามารถสะกดเทพและมนุษย์ทั้งปวงให้ลุ่มหลงได้ เรื่องนี้ต้องเล่าย้อนหลังกลับไปที่กำเนิดวีนัสเลยล่ะค่ะ

 

เรื่องกำเนิดของวีนัสมีเรื่องเล่าแตกต่างมากมาย แต่พี่พีชชี่ขอยกตำนานที่มีชื่อเสียงมากของมหากาพย์โฮเมอร์ (Homer) กวีตาบอดผู้แต่งเรื่องอีเลียด (Iliad) และทรอย (Troy) ที่แสนจะโด่งดังไงคะ ตำนานเล่าว่าเทวีอโฟรดิตี้เป็นเทพธิดาของซูส (Zeus) เกิดกับนางอัปสรไดโอนี (Dione) เทพธิดาแห่งความชุ่มชื้น

 

แต่ก็มีบางตำนานเล่าว่าวีนัสเกิดจากเจ้าแม่เฮรารำคาญอาการเจ้าชู้ของซูส เลยตัดไอ้นั่น (อะไรก็คงทราบนะคะ) ของซุสทิ้งทะเล โชคยังดีที่ซุสเป็นเทพ อวัยวะจีงงอกกลับคืนมาได้ และการโดนทำโทษด้วยวิธีนี้มิได้ทำให้ซุสหวั่นเลย ชิ้นส่วนความเป็นชายของซุสที่โดนเจี๋ยนทิ้งทะเลสร้างปรากฏการณ์ทะเลปั่นป่วน เกิดเป็นเทพธิดาวีนัส เป็นไปได้ไง! แต่เอาเถอะ นิทานไทยแม่เสียชีวิตไปเป็นปลาบู่ ปลาบู่ถูกต้มเอาเกล็ดมาโรยกลายเป็นโพธิ์ทองได้อีก เจ๊ากับความเว่อร์ของฝรั่งแล้วกัน

บทกวีนิพนธ์ยุคหลังจึงกล่าวว่า วีนัสผุดขึ้นจากฟองทะเล เนื่องจากคำว่า Aphros อันเป็นที่มาของชื่อนางในภาษากรีกแปลว่า “ฟอง” แหล่งกำเนิดของเทวีวีนัสอยู่ในทะเลบริเวณเกาะไซเธอรา (Cythera) จากนั้นเทวีวีนัสถูกคลื่นซัดไปจนถึงเกาะไซปรัส (Cyprus) ด้วยเหตุดังกล่าวนี้เอง เกาะทั้งสองจึงกลายเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์เกี่ยวพันกับตำนานการกำเนิดเทวีวีนัส ทำให้บางครั้งวีนัสก็มีชื่อเรียกตามชื่อเกาะทั้งสองว่า ไซเธอเรีย (Cytherea) และไซเปรียน (Cyprian)

 

ไม่ว่าจะเกิดมาจากไหนอย่างไร แต่ด้วยความงามอันหาที่เปรียบมิได้ เนปจูน เทพเจ้าแห่งท้องทะเลและมหาสมุทรจึงนำเธอไปไว้บนนยอดเขาโอลิมปุส (Mount Olympus) อันเป็นที่อยู่ของเทพเจ้า ปวงเทพพากันลงมติให้เธอเป็น “เทพธิดาแห่งความงามและความรัก”

 

ยังไม่ทันไรพื้นที่ก็หมดลงเสียแล้ว พี่พีชชี่ขอเขยิบไปปิดท้ายเรื่องความรักของเทพธิดาแห่งความงามและความรักในฉบับถัดไป ซึ่งจะเป็นตอนจบของเรื่องเทวีวีนัสแล้วค่ะ แค่คนธรรมดามีความรักก็น่าปวดหัวแล้ว นี่เป็นถึงกับเทพธิดาแห่งความรัก ต้องมีเรื่องแซ่บๆ มาเม้าท์ให้ฟังแน่นอน อย่าพลาดนะคะ Till we meet again! Ciao!