Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เกรดตกมีผลต่ออนาคตการทำงานหรือไม่ คำแนะนำสำหรับนักศึกษา

Posted By Plook Blog | 11 ก.ย. 67
38 Views

  Favorite

การเรียนในระดับมหาวิทยาลัยเป็นช่วงเวลาที่ท้าทาย และหลายคนอาจเคยประสบกับปัญหาเกรดตก ซึ่งเป็นเรื่องที่ทำให้นักศึกษาหลายคนกังวลว่า "เกรดตกมีผลต่ออนาคตการทำงานหรือไม่?" ในบทความนี้ เราจะมาให้คำแนะนำและข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับผลกระทบของเกรดต่อการทำงาน และวิธีการเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับอนาคตไม่ว่าจะมีเกรดเป็นอย่างไร

เกรดตกส่งผลต่อการสมัครงานจริงหรือไม่

หนึ่งในคำถามที่นักศึกษามักสงสัยคือ "เกรดตกจะทำให้หางานยากขึ้นหรือไม่?" คำตอบขึ้นอยู่กับสาขาวิชาที่เรียนและประเภทของงานที่ต้องการสมัคร ในบางอาชีพ เช่น วิศวกร แพทย์ หรือนักกฎหมาย บริษัทอาจพิจารณาเกรดเป็นปัจจัยสำคัญในการคัดเลือกผู้สมัคร อย่างไรก็ตาม ในหลายๆ สายงาน เช่น การตลาด ครีเอทีพ การออกแบบ เกรดอาจไม่ได้เป็นปัจจัยหลักในการตัดสินใจรับเข้าทำงานเสมอไป

คำแนะนำ: แม้ว่าเกรดจะมีผลบ้างในการสมัครงาน แต่สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือทักษะ ประสบการณ์การทำงานจริง และผลงานที่สามารถแสดงความสามารถของตัวเราได้ สิ่งนี้คือสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม

 

วิธีการสร้างความโดดเด่นแม้เกรดไม่ดี

หากเกรดของเราไม่ได้ดีเยี่ยม ไม่ต้องกังวล เพราะเรายังสามารถสร้างโอกาสให้ตัวเองได้ โดยการพัฒนาทักษะและประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับงานที่ต้องการ เช่น การฝึกงาน โครงการวิจัย การเป็นอาสาสมัคร หรือการสร้างโปรเจกต์ส่วนตัวที่สามารถนำมาแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการทำงานจริง

คำแนะนำ: พยายามหาประสบการณ์ที่เชื่อมโยงกับสายงานที่สนใจ เช่น การฝึกงาน การเข้าร่วมค่ายฝึกอบรม หรือการสร้างโปรเจกต์ที่สามารถนำเสนอผลงานได้

 

การพัฒนาทักษะสังคมและความเป็นผู้นำ

นอกจากทักษะด้านวิชาการแล้ว ทักษะสังคมและความเป็นผู้นำก็เป็นสิ่งที่นายจ้างหลายคนมองหา เช่น ความสามารถในการสื่อสาร การทำงานเป็นทีม และการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ เราสามารถพัฒนาทักษะเหล่านี้ได้จากการทำกิจกรรมในมหาวิทยาลัย การเข้าร่วมชมรม หรือการทำงานกลุ่มกับเพื่อนร่วมชั้น

คำแนะนำ: หากเกรดไม่ดี ลองใช้โอกาสในการพัฒนาทักษะสังคมและความเป็นผู้นำจากกิจกรรมนอกห้องเรียน เพื่อเพิ่มโอกาสในการสร้างความประทับใจให้นายจ้าง

 

วิธีการนำเสนอความสามารถใน RESUME

หากเกรดไม่ใช่จุดเด่นของตัวเรา ควรให้ความสำคัญกับการนำเสนอความสามารถและประสบการณ์ในการทำงานมากกว่าการเน้นที่เกรด เราสามารถใช้ RESUME หรือ PORTFOLIO เพื่อแสดงทักษะและผลงานที่เป็นรูปธรรม ซึ่งจะช่วยให้นายจ้างเห็นถึงความสามารถที่แท้จริงของเราได้

คำแนะนำ: ปรับ RESUME ของเราให้เน้นที่ประสบการณ์และทักษะ เช่น ผลงานโครงการ ฝึกงาน หรือความสำเร็จในการทำงานเป็นทีม

 

เกรดอาจเป็นส่วนหนึ่งในการพิจารณาในการสมัครงาน แต่ไม่ใช่ปัจจัยเดียวที่กำหนดความสำเร็จ เราสามารถชดเชยได้ด้วยการพัฒนาทักษะ ประสบการณ์การทำงาน และการนำเสนอความสามารถของตัวเราในรูปแบบที่ชัดเจนและน่าประทับใจได้

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Blog
  • 5 Followers
  • Follow