Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ค่าใช้จ่ายงานพิธีรับปริญญา วางแผนงบอย่างมีประสิทธิภาพ

Posted By Plook Blog | 11 ก.ย. 67
25 Views

  Favorite

พิธีรับปริญญาถือเป็นช่วงเวลาสำคัญที่ทุกคนต่างรอคอยหลังจากที่ใช้เวลาหลายปีในการศึกษา แต่ในขณะเดียวกัน พิธีนี้ก็มาพร้อมกับ ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับพิธีรับปริญญา ซึ่งผู้สำเร็จการศึกษาควรทำการวางแผนงบประมาณอย่างรอบคอบเพื่อไม่ให้เกิดภาระที่เกินความสามารถ การเตรียมงบประมาณที่ดีและครอบคลุมค่าใช้จ่ายทั้งหมดจะช่วยให้สามารถร่วมพิธีได้อย่างไม่กังวลเรื่องการเงิน

1. ค่าเช่าชุดครุย

หนึ่งในค่าใช้จ่ายหลักที่นักศึกษาทุกคนต้องเสียคือ ค่าเช่าชุดครุยรับปริญญา โดยราคาจะแตกต่างกันไปตามแต่ละมหาวิทยาลัย ค่าเช่าครุยมักจะอยู่ในช่วง 500 - 3,000 บาท ขึ้นอยู่กับวัสดุคุณภาพ นอกจากนี้ หากนักศึกษาต้องการตัดครุยเอง ค่าใช้จ่ายก็อาจสูงขึ้นตามคุณภาพและรายละเอียดของชุด

 

2. ค่าถ่ายภาพรับปริญญา

การถ่ายภาพในวันรับปริญญาเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งรวมถึงการจ้างช่างภาพมืออาชีพเพื่อบันทึกภาพในวันสำคัญ ค่าใช้จ่ายในการจ้างช่างภาพส่วนมากอยู่ในช่วง 2,000 - 10,000 บาท ขึ้นอยู่กับจำนวนชั่วโมงและแพ็กเกจที่เลือก นอกจากนี้ยังมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมสำหรับการเช่าสตูดิโอถ่ายภาพก่อนหรือหลังวันรับปริญญา รวมถึงการปรินต์รูปภาพ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล เรื่องการถ่ายภาพอาจถ่ายง่าย ๆ ด้วยกล้องมือถือตัวเอง ก็จะไม่มีค่าใช้จ่ายในส่วนนี้แล้ว

 

3. ค่าของขวัญและดอกไม้

ส่วนนี้จะเป็นของผู้มาแสดงความยินดีกับผู้สำเร็จการศึกษา คือการให้ของขวัญและดอกไม้แก่ผู้สำเร็จการศึกษาเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่น่ารัก ค่าใช้จ่ายในส่วนนี้อาจแตกต่างกันไปตามงบประมาณของแต่ละคน โดยของขวัญรับปริญญา อาจเป็นของเล็ก ๆ เช่น ตุ๊กตา หรืออาจเป็นของที่มีมูลค่ามากขึ้น เช่น เครื่องประดับ หรืออุปกรณ์เทคโนโลยี ค่าใช้จ่ายในส่วนนี้อาจอยู่ในช่วง 500 - 5,000 บาท หรือมากกว่านั้นขึ้นอยู่กับความเหมาะสม

 

4. ค่าเดินทางและที่พัก

สำหรับนักศึกษาที่บ้านอยู่ต่างจังหวัด ค่าเดินทางและที่พักเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ต้องคำนึงถึง ควรทำการจองที่พักล่วงหน้าเพื่อให้ได้ราคาที่เหมาะสม ราคาห้องพักในพื้นที่ใกล้มหาวิทยาลัยในช่วงพิธีรับปริญญาอาจสูงขึ้น ค่าใช้จ่ายในส่วนนี้รวมถึงการเดินทางไปกลับจากบ้านและการเดินทางระหว่างที่พักกับสถานที่จัดพิธีด้วยต้องอย่าลืมคำนึง

 

5. ค่ารับประทานอาหารและเลี้ยงฉลอง

หลังจากพิธีรับปริญญา หลายครอบครัวมักจัดงานเลี้ยงฉลองร่วมกับญาติและเพื่อน ค่าใช้จ่ายในการจัดงานเลี้ยงนี้อาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลเลย หากต้องการจัดเลี้ยงในร้านอาหารหรู ค่าใช้จ่ายอาจอยู่ในช่วง 5,000 - 20,000 บาท หรือมากกว่านั้น การเลือกแบบบุฟเฟต์หรือร้านอาหารแบบครอบครัวอาจช่วยลดค่าใช้จ่ายได้บ้าง ทั้งนี้ถ้าเป็นการกินข้าวง่าย ๆ ฉลองที่บ้าน ก็จะไม่มีค่าใช้จ่ายในส่วนนี้มากเท่าไหร่


เคล็ดลับประหยัดค่าใช้จ่ายในพิธีรับปริญญา

- เลือกช่างภาพมือสมัครเล่นที่มีผลงานดี: การจ้างช่างภาพที่ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นอาจทำให้คุณได้รับบริการที่ดีในราคาที่ถูกลง
- จองที่พักและตั๋วเดินทางล่วงหน้า: เพื่อป้องกันราคาที่สูงขึ้นในช่วงเวลาของพิธี
- ทำของขวัญด้วยตัวเอง: สร้างของขวัญที่มีความหมายและประหยัดเงิน เช่น ตุ๊กตาถักหรือการ์ดทำมือ
- เช่าชุดครุยจากร้านที่น่าเชื่อถือ: ตรวจสอบราคาของร้านเช่าหลายแห่งเพื่อให้ได้ชุดที่เหมาะสมในราคาที่ดีที่สุด

 

พิธีรับปริญญามาพร้อมกับค่าใช้จ่ายหลายรายการ ตั้งแต่ ค่าเช่าชุดครุย ไปจนถึง การจัดเลี้ยงฉลอง การวางแผนงบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพ จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้สามารถจัดการค่าใช้จ่ายได้อย่างรอบคอบ การรู้จักเลือกสรรบริการและผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมจะช่วยให้สามารถฉลองความสำเร็จได้อย่างเต็มที่ โดยไม่ต้องกังวลเรื่องงบประมาณมากนัก

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Blog
  • 5 Followers
  • Follow