Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ฝนตกชุ่มฉ่ำแบบนี้ที่นี่เลย...อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า

Posted By trueplookpanya | 31 ส.ค. 67
1,178 Views

  Favorite

ในช่วงฤดูฝนเช่นนี้ ผืนป่ากำลังเขียวขจี บนภูเขาเต็มไปด้วยไอหมอก และอากาศบริสุทธิ์ ที่จะสูดหายใจได้กันอย่างเต็มปอด มีน้ำตกสวย ๆ ให้เราได้ดื่มด่ำกับบรรยากาศ และมีประวัติศาสตร์ให้เราได้เรียนรู้และศึกษา วันนี้เราจึงอยากพาทุกท่านมาปักหมุดเช็คอินกันที่ อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า จุดเช็คอินที่มีคุณค่ามากกว่าธรรมชาติอันงดงาม

ภาพจากการประกวดภาพถ่ายอนุรักษ์ธรรมชาติ ‘สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ’ โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม และเครือเจริญโภคภัณฑ์
ภาพเข้ารอบ ระดับนักเรียน นิสิต นักศึกษา ประเภทป่ามีคุณ ประจำปี 2566
ภาพพริ้วไหวบานชมพู
โดย นายเศรษฐนันท์ เสฏฐวิวรรธน์
สถานที่ น้ำตกร่มเกล้า-ภราดร อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า จ.พิษณุโลก

อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ตั้งอยู่บนรอยต่อสามจังหวัดได้แก่ จังหวัดพิษณุโลก จังหวัดเพชรบูรณ์ และจังหวัดเลย ครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมด 307 กิโลเมตร

มีสภาพภูมิประเทศเป็นเทือกเขาสลับซับซ้อน มีสภาพป่าที่อุดมสมบูรณ์ปกคลุมด้วยป่าเต็งรัง ป่าดิบเขา และป่าสนเขา เป็นแหล่งกำเนิดของแม่น้ำลำธารหลายสาย และสามารถพบกล้วยไม้ดอกไม้ป่าหลายชนิดขึ้นอยู่ตามลานหิน ได้รับการประกาศให้เป็นอุทยาน ฯ เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2527 อีกทั้งภูหินร่องกล้ายังเคยเป็นศูนย์กลางที่ตั้งฐานที่มั่นในการเผยแพร่ลัทธิคอมมิวนิสต์ที่ใหญ่และสำคัญที่สุดของภาคเหนือ ซึ่งเป็นศูนย์กลางแพร่กระจายลัทธิคอมมิวนิสต์ไปสู่เขาค้อ ภูขัด และภูเมี่ยง จนเกิดเป็นปัญหาความมั่นคงทางการเมือง และเมื่อเหตุการณ์สงบลงในปลายเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2525 ได้มีการตัดเส้นทางผ่านใจกลางภูหินร่องกล้าและจัดตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติขึ้น จึงทำให้ที่นี่กลายมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญแห่งหนึ่งของประเทศไทย

อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้าจึงเป็นที่ที่นักท่องเที่ยวต้องห้ามพลาดทุกประการ  มีสถานที่ต่าง ๆ ที่น่าเช็คอินดังนี้...

1.    ลานหินปุ่ม เป็นจุดไฮไลท์ตรงที่มีหินลักษณะพิเศษ เป็นลานหินที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาติ หินมีลักษณะเป็นปุ่ม เป็นปม ขนาดไล่เลี่ยกัน แถมได้เห็นวิว 180 องศา ให้ทุกท่านได้ถ่ายรูปลงโซเชียลกันอย่างจุใจแน่นอน

ภาพจาก True ID

2.    ผาชูธง อยู่ห่างจากลานหินปุ่ม 500 เมตร เป็นจุดท่องเที่ยวที่เห็นทิวทัศน์ได้ในมุมกว้าง สวยงามเป็นพิเศษในช่วงพระอาทิตย์ตกดิน และชมทะเลหมอกได้ในฤดูฝน โดยสถานที่แห่งนี้ยังเคยเป็นสถานที่ที่พรรคคอมมิวนิสต์ขึ้นไปชูธงแดงรูปค้อนทุกครั้งที่รบได้รับชัยชนะ ซึ่งจุดนี้นอกจากจะมาชื่นชมวิวสวย ๆ แล้ว  ยังจะได้ศึกษาประวัติศาสตร์อีกด้วย

ภาพจากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

3.    โรงเรียนการเมืองการทหาร กังหันน้ำ ฐานพัชรินทร์ แหล่งที่เที่ยวเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ยุทธภูมิสำคัญในอดีต

ภาพจาก True ID

4.    น้ำตกหมันแดง น้ำตกที่มีความสูงกว่า 32 ชั้น สามารถเข้าชมได้ตั้งแต่ชั้น 1 ถึง 9 เท่านั้น มีน้ำไหลตลอดทั้งปี และยังมีธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ให้ทุกท่านได้เพลิดเพลินพร้อมรับไอเย็นจากน้ำให้คุณได้ชุ่มฉ่ำ รับรองว่าไปแล้วเหมือนได้ชาร์ตพลังกลับไปอย่างแน่นอน
 

ภาพจาก True ID

ที่อยู่ : 125 หมู่ 10 ตำลเนินเพิ่ม อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก

พิกัด : https://goo.gl/maps/J5CvWnKorxaNf3YZ6

เปิดให้เข้าชม : 08.00-18.00 น.

โทร : 08-1596-5977

เว็บไซต์ : https://www.facebook.com/PhuhinrongklaNP

จะเห็นได้ว่าอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้าเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ห้ามพลาด

มาชมสถานที่ท่องเที่ยวประวัติศาสตร์ได้ตลอดทั้งปี, เที่ยวน้ำตกในช่วงเดือนกรกฎาคม-ตุลาคม, ชมดอกลิ้นมังกรชมพูที่น้ำตกหมันแดงในช่วงเดือนสิงหาคม, สัมผัสทะเลหมอกที่ผาชูธง ลานหินปุ่ม ในช่วงเดือนกรกฎาคม-ตุลาคม และดูดอกไม้บานบนลานหินได้ตลอดช่วงเดือนมิถุนายน-ตุลาคม ใครที่กำลังหาที่เที่ยวอุทยานแห่งชาติที่มีความโดดเด่นทั้งธรรมชาติและประวัติศาสตร์ ลองไปอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า น่าจะถูกใจสายเที่ยวครบจบทั้งสายลุยและสายชิล...

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก: Amazing Thailand, True ID, กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • trueplookpanya
  • 0 Followers
  • Follow