Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ขั้นตอนทำ storyboard ฉบับคนวาดรูปไม่เป็น

Posted By Sutida | 22 ส.ค. 67
198 Views

  Favorite

     การสร้างสตอรี่บอร์ด (Storyboard) เป็นขั้นตอนสำคัญในการทำงานด้านการผลิตภาพยนตร์ โฆษณา หรือสื่อมัลติมีเดียอื่นๆ การทำสตอรี่บอร์ดช่วยให้ทีมงานทุกคนเข้าใจแนวทางและลำดับของเรื่องราวที่ต้องการนำเสนอได้อย่างชัดเจน แม้คุณจะวาดรูปไม่เป็นก็สามารถสร้างสตอรี่บอร์ดได้ด้วยขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้

 

ขั้นตอนทำ storyboard 

 

กำหนดเรื่องราวและลำดับฉาก

     ก่อนอื่นคุณต้องมีเรื่องราวที่ต้องการนำเสนอในใจ เริ่มต้นด้วยการร่างเนื้อเรื่องเป็นลำดับฉาก (Scene) หรือตอน (Sequence) ที่ชัดเจน คิดถึงว่าต้องการให้เหตุการณ์ใดเกิดขึ้นก่อนหลัง

 

แบ่งเนื้อเรื่องเป็นฉากย่อย

     นำเรื่องราวที่ร่างไว้มาแบ่งเป็นฉากย่อยๆ แต่ละฉากควรประกอบด้วยเหตุการณ์สำคัญๆ ที่ต้องการนำเสนอ การแบ่งฉากย่อยจะช่วยให้การทำงานเป็นระบบและง่ายต่อการจัดการ

 

ร่างภาพอย่างง่าย

     ถึงแม้ว่าคุณจะไม่เก่งในการวาดรูป แต่ก็สามารถร่างภาพอย่างง่ายๆ ได้ ใช้สัญลักษณ์หรือรูปทรงพื้นฐานในการแทนตัวละครและวัตถุ ตัวอย่างเช่น วงกลมแทนหัวคน เส้นตรงแทนตัว และวงรีแทนมือและเท้า

 

เพิ่มคำอธิบาย

     เขียนคำอธิบายสั้นๆ ใต้ภาพแต่ละฉากเพื่ออธิบายว่าเกิดอะไรขึ้นในฉากนั้น เช่น "ตัวละคร A เดินเข้าห้อง" หรือ "มีการระเบิดเกิดขึ้น" คำอธิบายจะช่วยให้ทีมงานเข้าใจเนื้อหาที่คุณต้องการสื่อสารได้ชัดเจน

 

จัดเรียงฉาก

     นำภาพร่างและคำอธิบายมาจัดเรียงตามลำดับที่คุณได้วางแผนไว้ การจัดเรียงฉากนี้จะช่วยให้คุณเห็นภาพรวมของเรื่องราวและตรวจสอบว่ามีส่วนใดที่ต้องปรับแก้ไขหรือเพิ่มเติมอีกหรือไม่

 

ตรวจสอบและแก้ไข

     ตรวจสอบสตอรี่บอร์ดทั้งหมดอีกครั้ง ดูว่ามีจุดใดที่ไม่ชัดเจนหรือไม่สอดคล้องกับเนื้อเรื่องที่คุณต้องการนำเสนอ หากพบจุดที่ต้องแก้ไข ให้แก้ไขให้เรียบร้อย

 

นำเสนอให้ทีมงาน

     เมื่อสตอรี่บอร์ดเสร็จสมบูรณ์แล้ว นำเสนอต่อทีมงานเพื่อรับฟังความคิดเห็นและปรับแก้ไขตามที่จำเป็น การรับฟังความคิดเห็นจากคนอื่นจะช่วยให้สตอรี่บอร์ดมีความสมบูรณ์และน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

 

     การทำสตอรี่บอร์ดไม่จำเป็นต้องมีทักษะการวาดรูปขั้นสูง เพียงแค่คุณมีความเข้าใจในเรื่องราวที่ต้องการนำเสนอ และสามารถสื่อสารผ่านภาพและคำอธิบายได้อย่างชัดเจน ก็สามารถสร้างสตอรี่บอร์ดที่มีประสิทธิภาพได้แล้ว ลองใช้เทคนิคเหล่านี้ในการทำสตอรี่บอร์ดครั้งต่อไปของคุณดูนะคะ

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Sutida
  • 0 Followers
  • Follow