Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ปัญหาที่นักศึกษาอาจต้องเจอ ในชีวิตมหาวิทยาลัย

Posted By Plook Blog | 20 ส.ค. 67
195 Views

  Favorite

ในชีวิตมหาวิทยาลัย นักศึกษาอาจต้องเผชิญกับปัญหาหลากหลายที่ท้าทาย ที่เราไม่อาจคาดคิดหรือรับมือได้ ไม่ว่าจะเป็นการวางแผนการเรียน การปรับตัวเข้ากับสังคมใหม่ บทความนี้จะพาไปดูปัญหาที่นักศึกษาอาจต้องเจอ ในชีวิตมหาวิทยาลัย พร้อมวิธัีรับมือแก้ไข

1. Homesick คิดถึงบ้าน

เด็กส่วนใหญ่พอเข้ามหาวิทยาลัย ถ้าไม่ได้เรียนมหาวิทยาลัยใกล้บ้าน จะต้องเปลี่ยนสถานะจากเด็กบ้านสู่เด็กหอทันที ทำให้เกิดอาการคิดถึงบ้าน คิดถึงครอบครัว อาจส่งผลให้เกิดความเครียด เศร้าง่าย ร้องไห้บ่อย หากจะให้แนะนำวิธีแก้ วิธีที่ดีที่สุดอาจเป็นการออกจากห้องสี่เหลี่ยมไปหากิจกรรมทำไม่ให้คิดฟุ้งซ่าน อาจเป็นการท่องเที่ยวรอบ ๆ เมือง สังสรรค์กับเพื่อนหรือการออกกำลังกายก็ได้ผลดีเช่นเดียวกัน

 

2. การเรียนที่ต้องพึ่งตนเอง

ชีวิตการเรียนในมหาวิทยาลัยต่างจากตอนเรียนที่โรงเรียนค่อนข้างมาก ไม่มีเข้าแถวเคารพธงชาติ ไม่มีอาจารย์มาทวงงานเวลาเรายังไม่ส่ง ทำให้เราต้องมีระเบียบวินัยในการเรียนมากขึ้น เช่น การไปเรียนให้ทันเวลา ต้องปรับจากการเป็นผู้เรียนสู่การเป็นผู้ศึกษา ก็คือการหมั่นศึกษาค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเอง อ่านหนังสือควบคู่กับการจดสรุปหลังเลิกเรียนทุกครั้ง 

 

3. ปัญหาด้านสุขภาพ

บางคณะอาจมีการเรียนที่หนักมาก ต้องทำโปรเจค ทำรายงานข้ามวันข้ามคืน ถ้าจัดการเวลาไม่ดี อาจทำให้เกิดความเครียด ความกดดันปัญหาสุขภาพ และโรคอื่น ๆ ได้ และแน่นอนก็จะส่งผลถึงอนาคตข้างหน้าด้วย แนวทางแก้ไขต้องบาลานซ์ให้ดี ทำงานและอย่าลืมพักผ่อนให้เพียงพอ

 

4. การเข้าสังคมและความสัมพันธ์

บางครั้งการทำความเข้าใจกับเพื่อนใหม่ สังคมใหม่ในรั้วมหาวิทยาลัย อาจเป็นเรื่องยากหรือต้องใช้เวลาในการปรับตัวพอสมควร ฉะนั้นการเปิดใจและการสื่อสารที่ดี อาจเริ่มจากคนที่นั่งข้าง ๆ ตอนรับน้องหรือคนที่นั่งเรียนใกล้ ๆ ก่อนก็ได้  จะช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดี หรือการเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ จะช่วยให้ได้พบเพื่อนใหม่ที่มีความสนใจคล้ายกันได้

 

สิ่งสำคัญคือการเข้าใจว่าไม่ใช่ทุกปัญหาจะต้องจัดการด้วยตัวเอง การขอความช่วยเหลือ เมื่อรู้สึกว่ามีปัญหาเกินกว่าที่จะจัดการได้
จะช่วยให้ไม่รู้สึกโดดเดี่ยว และสามารถรับมือกับความท้าทายในชีวิตมหาวิทยาลัยที่เกิดขึ้นได้อย่างดี

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Blog
  • 5 Followers
  • Follow