Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ทุกเรื่องที่ต้องรู้ก่อนไปสอบ CU-TEP

Posted By MyDream23 | 15 ส.ค. 67
67 Views

  Favorite

CU-TEP (Chulalongkorn University Test of English Proficiency) เป็นหนึ่งในข้อสอบวัดความสามารถทางภาษาอังกฤษที่สำคัญสำหรับนักเรียนและนักศึกษาที่ต้องการศึกษาต่อในระดับปริญญาตรีหรือบัณฑิตศึกษาที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ข้อสอบ CU-TEP ประกอบด้วยการวัดทักษะทั้ง 4 ด้าน 
 

โครงสร้างของข้อสอบ CU-TEP
แบ่งเป็น 3 ส่วน คือ ฟัง อ่าน และส่วนเขียน (Error Identification)  โดยจะเป็นปรนัยทั้งหมด ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงกว่า ๆ รวมทั้งหมด 120 ข้อ โดยการสอบที่ว่ามานี้ ยังไม่รวมส่วนของการสอบในพาร์ทของ Speaking ซึ่งจะใช้เวลา 15 นาทีเในการสอบ ข้อสอบปรนัย 120 ข้อ จะมีการสอบในช่วงเช้า โดยค่าสมัครสอบจะอยู่ในราคา 900 บาท แต่หากต้องการใช้คะแนนส่วน Speaking ด้วย จะต้องสมัครในราคา 2900 บาท และใช้เวลาในการสอบทั้งเช้าและบ่าย นอกจากนี้ สนามสอบของ CU-TEP ไม่ได้มีเฉพาะในกรุงเทพมหานครเท่านั้น แต่ยังกระจัดกระจายอยู่ทั่วประเทศ เพื่อเปิดโอกาสให้น้อง ๆ และผู้คนที่อาศัยอยู่ต่างจังหวัดได้เดินทางสะดวก มีทั้งหมด 8 จังหวัด ประกอบไปด้วย เชียงใหม่ ตาก พิษณุโลก กำแพงเพชร สกลนคร นครพนม นครศรีธรรมราช และสงขลา

ข้อสอบ CU-TEP แบ่งออกเป็น 3 ส่วนหลัก 

1.Listening จำนวน 30 ข้อ มีเวลาทำข้อสอบ 30 นาที แบ่งเป็น

- Short dialog การฟังบทสนทนาสั้นๆ 15 ข้อ โดยจะเป็นการพูดคุยกันของคนสองคน

- Long dialog เป็นบทสนายาวไม่เกิน 5 นาที จำนวน3เรื่อง มีทั้งหมด 9 ข้อ

- Monolog เป็นบทบรรยายของผู้พูดเพียงคนเดียว ทั้งหมด 3 เรื่อง จำนวน 6 ข้อ

2. Reading จำนวน 60 ข้อ มีเวลาทำข้อสอบ 70 นาที

- Cloze Reading จะมีบทความ 1 บทความ มีการเว้นช่องว่างไว้ให้เลือกคำตอบไปเติมเพื่อให้บทความถูกต้องสมบูรณ์

- Short Passage จะมีบทความ 1 บทความ ความยาวประมาณ 1 ย่อหน้า มักมาในรูปแบบของจดหมาย หรือบทความที่ใช้ภาษาเชิงวิชาการ แล้วให้ตอบคำถาม

- Long Passages จะมีบทความ 4 บทความ ความยาวประมาณ 1 หน้า A4 มักเป็นบทความที่มีการใช้ภาษาเชิงวิชาการ บทความที่ออกบ่อย ๆ เป็นบทความแนววิทยาศาสตร์ สังคมวัฒนธรรม การท่องเที่ยว 

3. Writing จำนวน 30 ข้อ มีเวลาทำข้อสอบ 30 นาที

- Grammar

- Sentence Structure

- Error Identification 

การสอบ Writing  จะเน้นการทำ Error Identification  การทดสอบความรู้เกี่ยวกับ Grammar เช่น การใช้คำสรรพนาม หรือคำคุณศัพท์ การหาจุดผิดเชิงไวยากรณ์และโครงสร้างในประโยคนั้น ๆ 

 

CU TEP มีการจัดสอบด้วยกันทั้งหมด 2 แบบ คือ CU TEP Paper-based และ CU TEP E-Testing

1.CU TEP Paper-based เป็นการทำข้อสอบแบบกระดาษ มีค่าสมัครสอบ 900 บาท และผลคะแนนออกหลังสอบ 2 วีค

2.CU TEP E-Testing เป็นการทำข้อสอบผ่านคอมพิวเตอร์ มีค่าสมัครสอบ 2500 บาท และผลคะแนนออกทันทีหลังสอบเสร็จ


การเตรียมตัวสอบ CU-TEP อย่างมีระบบและการฝึกฝนทักษะภาษาอังกฤษอย่างต่อเนื่องจะช่วยให้คุณมีโอกาสได้คะแนนสูงและเข้าใกล้เป้าหมายทางการศึกษาได้มากขึ้น ดังนั้นการเตรียมสอบ CU-TEP จึงมีความสำคัญเป็นอย่างมากสำหรับน้องๆที่อยากเข้าศึกษาต่อในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทั้งหลักสูตรนานาชาติและภาคปกติ รวมไปถึงปริญญาโท ปริญญาเอก มาเตรียมพร้อมกับการสอบ CU-TEP ครบทุกประเด็น ทั้งเนื้อหา เทคนิค โจทย์ข้อสอบ ได้ที่ >> CU-TEP by ครูพี่ทาม์ย

 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • MyDream23
  • 0 Followers
  • Follow