Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รวมพลังเข้มแข็งต่อเนื่องปีที่ 7 มูลนิธิสานอนาคตการศึกษา คอนเน็กซ์อีดี วางโรดแมปเข้ม ขับเคลื่อนการศึกษาไทย เร่งดัน 6,949 รร.คอนเน็กซ์อีดีทั่วประเทศ ก้าวทันการเรียนรู้ยุคดิจิทัล

Posted By มูลนิธิสานอนาคตการศึกษา คอนเน็กซ์อีดี | 15 ก.ค. 67
53 Views

  Favorite

กรุงเทพฯ 11 กรกฎาคม 2567 – รวมพลังเข้มแข็งเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงการศึกษาไทยให้ก้าวไกล อย่างมั่นคง และยั่งยืน...มูลนิธิสานอนาคตการศึกษา คอนเน็กซ์อีดี นำโดย องคมนตรี พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ ในฐานะ ประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ จัดการประชุมสามัญประจำปี 2567 ณ ห้องประชุมกำแพง พลางกูร สำนักงานเลขาธิการ สภาการศึกษา โดยมีคณะที่ปรึกษาและผู้ทรงคุณวุฒิจากภาครัฐ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ ภาคประชาสังคม และภาคเอกชน โดย นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ และประธานกรรมการ บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น ในฐานะประธานคณะกรรมการมูลนิธิฯ พร้อมด้วย ซีอีโอ คณะผู้บริหารจากองค์กรผู้ร่วมก่อตั้ง ตลอดจนเครือข่ายพันธมิตร ร่วมกันหารือ วางแผนและแลกเปลี่ยน ความคิดเห็น เพื่อขับเคลื่อนการศึกษาไทย โดยปีนี้ ได้ยกระดับแผนงานและการดำเนินงานให้พร้อมรับกับ ความท้าทายการศึกษายุคดิจิทัล อาทิ ร่วมกับคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปรับเกณฑ์ชี้วัดประเมิน คุณภาพโรงเรียนที่เข้มข้นขึ้นจาก 44 ข้อ เป็น 53 ข้อ ที่มุ่งเน้นส่งเสริมการพัฒนาผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน รวมถึงปรับคณะทำงานเป็น 5 คณะ ให้ทำงานได้ชัดเจนตามยุทธศาสตร์ เพื่อให้การทำงานระหว่างรัฐและเอกชน มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อันประกอบด้วย

1. คณะทำงานด้านการวิจัยและการประเมินคุณภาพการศึกษา

2.คณะทำงานด้านการสร้างวัฒนธรรมการมีส่วนร่วม

3. คณะทำงานด้านการพัฒนาผู้นำและบุคลากรทางการศึกษา

4.คณะทำงานด้านหลักสูตรและการสอน

5. คณะทำงานด้านเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา

ทั้งนี้ภายใต้ความร่วมมืออันเข้มแข็งของ 3 ภาคส่วนหลัก ทั้งภาครัฐ ภาคประชาสังคม และภาคเอกชน ในปี 2567 นี้ มีโรงเรียนคุณภาพที่ได้รับมอบหมายจากภาครัฐเข้ามาอยู่ในการดูแลของมูลนิธิฯ เพิ่มอีก 1,808 แห่ง ส่งผลให้ปัจจุบันมีโรงเรียนคอนเน็กซ์อีดีทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 6,949 แห่ง และเริ่มมีการใช้ระบบ School Management System แล้ว ซึ่งจากการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง มีนักเรียนที่ได้รับการสนับสนุนด้านการศึกษา สะสมแล้วกว่า 2.31 ล้านคน บุคลากรทางการศึกษาได้รับการพัฒนาศักยภาพ มากกว่า 82,000 คน ขณะที่ มีผู้นำรุ่นใหม่ (School Partner) ผ่านการพัฒนาทักษะผู้นำ 1,900 คน มีผู้นำด้านเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา (ICT Talent) ภาครัฐและเอกชน 2,400 คน ดูแลครอบคลุม 4,100 โรงเรียน นอกจากนี้ มูลนิธิฯ มีเครือข่ายพันธมิตรเพิ่มอีก 3 องค์กร รวมปัจจุบันเป็น 55 องค์กร โดยผลการดำเนินงานของมูลนิธิฯ มีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับ 5 ยุทธศาสตร์หลัก ได้แก่

ยุทธศาสตร์ที่ 1 : การเปิดเผยข้อมูลสถานศึกษาสู่สาธารณะอย่างโปร่งใส (Transparency)

  • มีนโยบายนำระบบ School Management System ที่มีเกณฑ์การวัดคุณภาพโรงเรียนในด้านต่างๆ อย่างครอบคลุม มาใช้ประเมินคุณภาพโรงเรียน 1,808 แห่งที่เข้าร่วมเป็นโรงเรียนคอนเน็กซ์อีดีล่าสุด

ยุทธศาสตร์ที่ 2 : กลไกตลาดและวัฒนธรรมการมีส่วนร่วม (Market Mechanisms)

  • จัดอบรมเพื่อพัฒนาศักยภาพให้แก่ผู้นำรุ่นใหม่ (School Partner) อย่างต่อเนื่อง เสริมทักษะต่างๆ ทั้งทักษะความเป็นผู้นำ การทำงานเป็นทีม และทักษะการสื่อสาร พร้อมจัดทำตัวชี้วัด School Partner และคัดเลือก School Partner ต้นแบบ

ยุทธศาสตร์ที่ 3 : การพัฒนาผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน (High Quality Principals & Teachers)

  • สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) มีนโยบายเห็นชอบให้มีตำแหน่ง ICT Talent ภาครัฐ โดยเริ่มจากโรงเรียนคุณภาพ และขยายสู่โรงเรียนในสังกัดสพฐ. ทั่วประเทศไทยต่อไป
  • สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ประกาศหลักเกณฑ์การ โอนย้ายการประเมินวิทยฐานะ และการปรับเงินเดือนข้าราชการครู ตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ
  • พัฒนาผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน ด้วยการจัดการอบรมเสริมทักษะสำคัญต่างๆ อาทิ ทักษะ การบริหาร การนิเทศก์และการชี้แนะ ภาษา การจัดการเทคโนโลยีและดิจิทัล การจัดการเรียนรู้เชิงรุก และจิตวิทยา ซึ่งพบว่า 76% ครู มีความมั่นใจในการใช้เทคโนโลยีกับการสอน และ 71% ครูสามารถ นำความรู้ด้านเทคโนโลยีและปัญญาประดิษฐ์ ไปถ่ายทอดให้แก่ครูในโรงเรียน

ยุทธศาสตร์ที่ 4 : เด็กเป็นศูนย์กลาง เสริมสร้างคุณธรรมและความมั่นใจ (Child Centric & Curriculum)

  • ขยายผลนำโมเดลต้นแบบ “ศูนย์การเรียนรู้ชุมชน” หรือ Learning Center ไปสู่โรงเรียนคุณภาพ ภายใน ปีการศึกษา 2567 และมีนโยบายจัดตั้ง Learning Center ใน 245 เขตพื้นที่การศึกษาทั้งหมด 1 เขต 1 โรงเรียนคุณภาพ
  • พัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบ Child Centric และร่วมกับคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พัฒนาหลักสูตร Extracurricular พร้อมแบบทดสอบคุณธรรมจริยธรรม ส่งเสริมให้เด็กเรียนรู้ตาม ความสนใจ ต่อยอดสู่การปฏิบัติจริง ส่งผลให้เกิดการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนให้รักการเรียนรู้ตลอดชีวิต
  • ต่อยอดโครงการ Learning Center และ ICT Talent นำร่อง 20 โรงเรียน ในโครงการ USO ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)
  • เข้าหารือกับกสทช. เพื่อผลักดันให้มีนโยบายสื่อสร้างสรรค์ในช่วงเวลา Primetime โดยกสทช. ได้ พิจารณาและดำเนินการทำร่างประกาศเสนอต่อคณะกรรมการในเรื่องสื่อสร้างสรรค์ ซึ่งอยู่ในระหว่างรอบรรจุวาระ

 

ยุทธศาสตร์ที่ 5 : การเข้าถึงโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลของสถานศึกษา (Digital Infrastructures)

  • มติ ครม.อนุมัติจัดสรรแท็บแล็ต และโน้ตบุ๊ก จำนวน 6 แสนเครื่องให้นักเรียนและครู (ปีงบประมาณ 2568 – 2572) ในโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ขั้นพื้นฐานทุกที่ ทุกเวลา

 

ในโอกาสนี้ ตัวแทนผู้นำรุ่นใหม่ (School Partner) ยังได้ร่วมแบ่งปันเรื่องราวแห่งความสำเร็จด้าน การพัฒนาตนเองในด้านต่างๆ ตลอดจนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการลงพื้นที่ที่ได้ทำงานร่วมกับผู้บริหารสถานศึกษาและ บุคลากรในโรงเรียนคอนเน็กซ์อีดี ซึ่งเป็นอีกหนึ่งพลังสำคัญในการสร้างการเปลี่ยนแปลงให้แก่การศึกษาไทย

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • มูลนิธิสานอนาคตการศึกษา คอนเน็กซ์อีดี
  • 0 Followers
  • Follow