Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

5 อันดับ สาขาแพทย์ที่มีรายได้สูง

Posted By Plook Blog | 26 มิ.ย. 67
35 Views

  Favorite

แพทย์เป็นอาชีพในฝันของใครหลายคน นอกจากมีความมั่นคงทางอาชีพแล้ว รายได้ของอาชีพแพทย์ก็ค่อนข้างสูงด้วย มาดู 5 อันดับ สาขาแพทย์ที่มีรายได้สูง

รายได้แพทย์จบใหม่

- เงินเดือน 18,000 บาท
- เงินเพิ่มตำแหน่งพิเศษของปฏิบัติงานสาธารณสุข (พ.ต.ส.) เดือนละ 5,000 บาท
- เงินไม่ทำงานเวชปฏิบัติส่วนตัว(เงินไม่ทำคลินิก) เดือนละ 10,000 บาท
- เงิน P4P ค่าหัตถการทางการแพทย์ เดือนละประมาณ 7,000 บาท
- เงินเวร ค่าเวรวอร์ด เดือนละประมาณ 13,000 บาท
 
รวมรายได้โดยประมาณ 53,000 บาท

 

สาขาแพทย์ที่มีรายได้สูง

1. ศัลยแพทย์ทั่วไป (General Surgeon)

จัดว่าเป็นหมอที่มีรายได้สูงสุดเลยทีเดียว แต่ก็ต้องแลกมาด้วยการทำงานภายใต้ความกดดันและแข็งขันกับเวลา ที่ทุกนาทีหมายถึงชีวิตของผู้ป่วยซึ่งฝากความหวังไว้กับมือหมอ ศัลยแพทย์แบ่งย่อยออกไปอีกหลายแขนง ไม่ว่าจะเป็นประสาทศัลยแพทย์ (หมอผ่าสมอง) ศัลยแพทย์อุบัติเหตุ กุมารศัลยศาสตร์ (หมอผ่าตัดเด็ก) และอื่นๆ อีกมากมาย 

รายได้เฉลี่ย : 169,000 - 570,000 บาท/เดือน

 

2. วิสัญญีแพทย์ (Anesthesiologist)

ทำหน้าที่วางยาสลบ ยาชา บล็อกไขสันหลัง ฯลฯ เพื่อดูแลผู้ป่วยให้เกิดความเจ็บปวดน้อยที่สุดและปลอดภัยมากที่สุด ทั้งในขณะผ่าตัดและหลังผ่าตัด วิสัญญีแพทย์ต้องเลือกยาและวิธีการให้เหมาะสมกับเคสและกายภาพของผู้ป่วย มิฉะนั้นอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ 

รายได้เฉลี่ย : 60,000 - 300,000 บาท/เดือน

 

3. สูตินารีแพทย์ (Gynecologist)

มีบทบาทในการทำคลอดและตรวจรักษาโรคที่เกี่ยวข้องกับสตรี โดยเฉพาะปัญหาสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับระบบสืบพันธุ์ บางคนจึงมักเรียกพวกเขาว่า ‘หมอตรวจภายใน’ ซึ่งมีหน้าที่ครอบคลุมถึงการให้คำปรึกษาเรื่องการมีบุตร และการผ่าตัดต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับอวัยวะสืบพันธุ์ของผู้หญิง​

รายได้เฉลี่ย : 40,000 - 220,000 บาท/เดือน

 

4. ศัลยแพทย์ช่องปาก (Oral and Maxillofacial Surgeons)

ศัลยแพทย์ ช่องปากเป็นส่วนหนึ่งของวิชาชีพทันตแพทย์ ที่ลงลึกเฉพาะทางเกี่ยวกับการผ่าตัดเพื่อรักษาความผิดปกติของขากรรไกรและใบ หน้า ปากแหว่งเพดานโหว่ ดูแลระบบบดเคี้ยวอาหารและการทำหน้าที่ของอวัยวะภายในช่องปาก ไม่ว่าจะเป็นการผ่าตัดกระดูกขากรรไกร ผ่าตัดฝังรากฟันเทียมต่างๆ ปลูกฟัน ผ่าตัดเนื้องอกในช่องปาก หรือแม้แต่การเตรียมความพร้อมก่อนใส่ฟันปลอม ก็ล้วนเป็นงานของศัลยแพทย์ช่องปากทั้งสิ้น

รายได้เฉลี่ย : 50,000 - 100,000 บาท/เดือน

 

5. อายุรแพทย์ทั่วไป (General internists)

แพทย์เฉพาะทางที่รักษาผู้ป่วยที่เป็นผู้ใหญ่ โดยเน้นการใช้ยาและวิธีการที่ไม่ต้องผ่าตัดเป็นหลัก ซึ่งจะแบ่งย่อยไปอีกหลายแขนง อย่างเช่น อายุรแพทย์โรคหัวใจ อายุรแพทย์มะเร็ง อายุรแพทย์โรคเลือด เป็นต้น 

รายได้เฉลี่ย : 40,000 - 250,000 บาท/เดือน

 

 

แหล่งข้อมูล

หมอสาขาไหนที่มีรายได้สูงสุด

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Blog
  • 5 Followers
  • Follow