Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

10 อันดับ สาขาวิศวกรรมศาสตร์ยอดฮิต

Posted By Plook Blog | 26 มิ.ย. 67
30 Views

  Favorite

 

1. วิศวกรรมเครื่องกล

เรียนเกี่ยวกับ การออกแบบและควบคุมใช้งานระบบทางกลไกของ เครื่องจักรอุปกรณ์ ยานยนต์ ระบบทางพลังงาน ระบบเชิงกายภาพหรือกลศาสตร์ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการใช้งานในภาคธุกิจ อาคารบ้านพักอาศัย และโรงงานอุตสาหกรรม

 

2. วิศวกรรมโยธา

เรียนเกี่ยวกับออกแบบ วิเคราะห์โครงสร้าง ควบคุมการก่อสร้าง ตรวจสอบคุณภาพ พัฒนาวัสดุก่อสร้าง วิเคราะห์ทางธรณีและชลศาสตร์ และสำรวจพื้นที่ต่างๆ เช่น รางรถไฟ ถนนหนทาง สะพาน ตึกและอาคารบ้านเรือน

 

3. วิศวกรรมไฟฟ้า

เรียนเกี่ยวกับทฤษฏีและการประยุกต์ใช้ ไฟฟ้า คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า

 

4. วิศวกรรมคอมพิวเตอร์

เรียนเกี่ยวกับระบบการทำงานของคอมพิวเตอร์ทั้งด้าน ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องเช่น Network การออกแบบระบบฝังตัวสมองกล  มัลติมีเดีย การเขียนโปรแกรมแบบขนานและกระจาย รวมทั้งการออกแบบเครือข่าย วิเคราะห์สัญญาณ

 

5. วิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์

เรียนเกี่ยวกับการดูแลพัฒนาอุปกรณ์เทคโนโลยีต่าง ๆ เช่น โทรศัพท์ คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ที่ใช้ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ 

 

6. วิศวกรรมอุตสาหกรรม

เรียนเกี่ยวกับการออกแบบ ปรับปรุง ซ่อมบำรุง วางแผน และจัดการกระบวนการผลิตในโรงงานอุตสาหกรรม 

 

7. วิศวกรรมชีวการแพทย์

เรียนเกี่ยวกับการออกแบบ สร้าง หรือพัฒนาซอฟต์แวร์ อุปกรณ์ หรือเครื่องมือการแพทย์ที่มีมาตรฐาน

 

8. วิศวกรรมเคมี

เรียนเกี่ยวกับการออกแบบและควบคุมการทำงานของกระบวนการทางเคมี รวมถึงหลักการของกระบวนการผลิตในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง

 

9. วิศวกรรมวัสดุ

เรียนเกี่ยวกับเทคโนโลยีของวัสดุวิศวกรรมเป็นหลัก โดยทำการศึกษาตั้งแต่ คุณสมบัติของวัสดุ เทคโนโลยีกรรมวิธีการผลิตวัสดุ รวมไปถึงการเลือกใช้วัสดุวิศวกรรมที่เหมาะสม

 

10. วิศวกรรมเมคคาทรอนิกส์

เป็นการประยุกต์องค์ความรู้ของวิศวกรรมศาสตร์ 3 ด้านหลัก คือ วิศวกรรมเครื่องกล วิศวกรรมไฟฟ้า วิศวกรรมการควบคุมอัตโนมัติ และศาสตร์ด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีสารสนเทศเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อการออกแบบ สร้างผลิตชิ้นส่วนหรือผลิตภัณฑ์ รวมถึงพัฒนางานในระบบอุตสาหกรรม 

 

อย่างไรก็ตาม ความนิยมของสาขาวิศวกรรมศาสตร์อาจเปลี่ยนแปลงได้ ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ เช่น สภาพเศรษฐกิจ นโยบายของรัฐ และความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ก่อนตัดสินใจเลือกเรียนไม่ว่าในสาขาวิศวกรรมใดก็ตาม ควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียด พิจารณาความสนใจ ความถนัด และโอกาสในการการทำงานในอนาคต

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Blog
  • 5 Followers
  • Follow