Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

5 ประเทศดัง เรียนต่อหมอต่างปรเทศ

Posted By Plook Blog | 14 มิ.ย. 67
19 Views

  Favorite

1. ประเทศสหรัฐอเมริกา

การศึกษาแพทย์ที่ประเทศอเมริกา จะต้องมีวุฒิปริญญาตรี (บางที่กำหนดสาขา บางที่ไม่กำหนด) เพื่อใช้ยื่นสอบ MCAT (ข้อสอบสำหรับใช้ยื่นศึกษาในมหาวิทยาลัยแพทย์)  จากนั้นจึงศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยแพทย์อีก 4 ปี ก่อนจะได้รับวุฒิ Doctor of Osteopathic Medicine (D.O.) หรือวุฒิ Doctor of Medicine (M.D.) และหลังจากได้รับวุฒิ D.O. หรือ M.D. มาแล้ว จึงสามารถใช้วุฒินี้ ยื่นสอบใบประกอบวิชาชีพได้ และต้องมีการศึกษาแพทย์วิชาชีพเพิ่มอีก 3-8 ปี (ขึ้นอยู่กับประมวลกฎหมายของรัฐนั้นๆ) จึงสามารถเริ่มทำงานในอาชีพหมอได้

มหาวิทยาที่เปิดสอนแพทย์
- มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด (Harvard University)
- มหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย (University of Pennsylvania)
- มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย (University of California, San Francisco)
- มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแอนเจลิส (University of California, Los Angeles)
- มหาวิทยาลัยจอห์นฮอปกินส์ (Johns Hopkins University)
- มหาวิทยาลัยเยล (Yale University)
- สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (Massachusetts Institute of Technology)


2. ประเทศออสเตรเลีย

ประเทศออสเตรเลีย มีมหาวิทยาลัยแพทย์ที่ดีและมีชื่อเสียงอยู่มากมาย โดยทั่วไประดับปริญญาตรีจะใช้เวลาในการศึกษา 5-6 ปี และจะได้รับวุฒิ Bachelor of Medicine and Bachelor of Surgery ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะใช้วุฒิ ม.6 ในการยื่นสอบแอดมิชชันสำหรับนักเรียนต่างชาติที่อยากมาเรียนในออสเตรเลีย นอกจากนี้ยังมีข้อสอบ UMAT ที่เป็นข้อสอบเฉพาะสำหรับนักเรียน ป.ตรีแพทย์ ในออสเตรเลียอีกด้วย

มหาวิทยาที่เปิดสอนแพทย์
- มหาวิทยาลัยโมนาช (Monash University)
- มหาวิทยาลัยแอดิเลด (University of Adelaide)

 

3. ประเทศนิวซีแลนด์

หลักการคล้ายกันกับประเทศอื่น ๆ ซึ่งการศึกษาจะต้องมีวุฒิปริญญาตรี (สำหรับนักเรียนไทยต้องจบปี 1 ระดับ ป.ตรี) จากนั้นจึงศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยแพทย์อีก 6 ปี ก่อนจะได้รับวุฒิ Bachelor of Medicine and Bachelor of Surgery (MB ChB) และหลังจากได้รับวุฒิมาแล้ว ต้องใช้วุฒินี้ เพื่อศึกษาแพทย์วิชาชีพเพิ่มเติม และสอบใบประกอบวิชาชีพ หลังจากนั้นจึงสามารถเริ่มทำงานในอาชีพหมอได้

มหาวิทยาที่เปิดสอนแพทย์
- มหาวิทยาลัยออกแลนด์ (University of Auckland)

 

4. ประเทศแคนาดา

หลักการคล้าย ๆ กันกับประเทศอเมริกา แต่ประเทศแคนาดาจะมีความแตกต่างในด้านกฎเกณฑ์ของคุณสมบัติที่จะมีการเปลี่ยนแปลงทุกปี จึงต้องหาข้อมูลให้ชัดเจนก่อนทุกครั้ง ซึ่งการศึกษาจะต้องมีวุฒิปริญญาตรี จากนั้นจึงศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยแพทย์อีก 5-6 ปี ก่อนจะได้รับวุฒิ Bachelor of Medicine and Bachelor of Surgery (MB ChB) และหลังจากได้รับวุฒิมาแล้ว ต้องใช้วุฒินี้ เพื่อศึกษาแพทย์วิชาชีพเพิ่มเติม และสอบใบประกอบวิชาชีพ หลังจากนั้นจึงสามารถเริ่มทำงานในอาชีพหมอได้ 

มหาวิทยาที่เปิดสอนแพทย์
- มหาวิทยาลัยแมนิโทบา (Max Rady)

 

5. สหราชอาณาจักร

การศึกษาแพทย์ที่สหราชอาณาจักร มีระบบการเรียนการสอนที่คล้ายกับประเทศไทย โดยมีหลักสูตร 6 ปี (แต่สำหรับนักเรียนไทยจะต้องใช้คะแนน A-Level หรือมีการเรียนคอร์สปรับพื้นฐานก่อน) และเมื่อผ่านการทดสอบ UKCAT หรือ BMAT (แล้วแต่มหาวิทยาลัยว่าใช้แบบไหน) จึงสามารถเข้าศึกษาและรับวุฒิหลังสำเร็จการศึกษา Bachelor of Medicine and Bachelor of Surgery ( MBBS/MBChB)  และศึกษาโปรแกรมหลักสูตร Foundation program 2 ปี และเข้ารับการฝึกแพทย์เฉพาะทาง หลังจากนั้นจึงสามารถประกอบอาชีพแพทย์ได้

มหาวิทยาที่เปิดสอนแพทย์
- มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด (University of Oxford)
- วิทยาลัยอิมพีเรียลลอนดอน (Imperial College London)
- มหาวิทยาลัยยูนิเวอร์ซิตี้ คอลเลจ ลอนดอน (University College London)
- มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ (University of Cambridge)

 

แหล่งข้อมูล

ข้อควรรู้ก่อนเรียนหมอต่างประเทศและมหาลัยแพทย์ที่ดีที่สุดในโลก

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Blog
  • 5 Followers
  • Follow