Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

กินยังไง ให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

Posted By Plook Blog | 14 มิ.ย. 67
58 Views

  Favorite

รู้ไหมว่า อาหารที่เรากิน ก็มีส่วนส่งผลกระทบต่อโลกด้วยเหมือนกัน ตั้งแต่ขั้นตอนแรกในการผลิตวัตถุดิบ ไปจนถึงมื้ออาหารที่มีเศษอาหารหลงเหลืออยู่บนจานเลย แต่ถึงยังไงอาหารก็เป็นปัจจัยหลักในการดำรงชีวิต แล้วเราจะกินยังไง ให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากที่สุด ตามมาอ่านในบทความนี้กัน

 

1. กินผักให้เยอะขึ้น ลดเนื้อสัตว์ลง

เพื่อช่วยลดโลกร้อน เราอาจไม่จำเป็นต้องงดเนื้อสัตว์หรือผลิตภัณฑ์จากสัตว์ทั้งหมด เพียงแค่ลดปริมาณลงในบางมื้ออาหาร และเพิ่มการกินผักให้มากขึ้น หรือจะลองกินมังสวิรัติหนึ่งวันต่อสัปดาห์ก็สามารถช่วยลดปริมาณคาร์บอนฟุตพรินต์ได้จำนวนหนึ่งแล้ว

 

2. กินอาหารตามฤดูกาล

ตามปกติแล้วผักผลไม้จะมีช่วงเวลาที่เติบโตได้ดีตามฤดูกาล เนื่องจากสภาพอากาศที่เหมาะสม ทำให้ไม่จำเป็นต้องใช้สารเคมีเร่งการผลิต ดังนั้นการเจริญเติบโตของผักและผลไม้เหล่านี้จึงไม่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมโดยรอบ และแน่นอนว่าปลอดภัยกับคนกินด้วย

 

3. กินอาหารปรุงสด ลดอาหารแช่แข็ง

ขั้นตอนการผลิตอาหารประเภทนี้ใช้พลังงานจำนวนมาก ทั้งกระบวนการผลิตกล่องพลาสติกเป็นบรรจุภัณฑ์ การใช้เชื้อเพลิงในการผลิตพลังงานไฟฟ้าเพื่อทำให้อาหารกลายเป็นน้ำแข็ง การขนส่งแบบเย็น และพลังงานที่สิ้นเปลืองจากการแช่แข็งตลอดเวลา หรือแม้กระทั่งการอุ่นอาหารก็เป็นการใช้พลังงานที่ส่งผลกระทบต่อภาวะโลกร้อนด้วยเช่นเดียวกัน

 

4. ไม่สร้าง Food Waste

Food Waste หรือขยะอาหาร ที่เกิดขึ้นตั้งแต่อุตสาหกรรมการผลิตไปจนถึงอาหารเหลือทิ้งในระดับครัวเรือน สร้างก๊าซเรือนกระจกที่ทำให้โลกร้อนได้มากถึง 8 เปอร์เซ็นต์แน่นอน

เพราะฉะนั้นการกินอาหารในปริมาณที่พอเหมาะและกินให้หมดจาน จะช่วยลดปริมาณขยะจากเศษอาหารที่รอวันเน่าเสียจนสร้างก๊าซเรือนกระจกและส่งผลต่อการทำลายโลก

 

แหล่งข้อมูล

ไม่ต้องงดเนื้อสัตว์ตลอดไป ก็เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมได้แค่กินอาหารให้เหมาะสม

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Blog
  • 5 Followers
  • Follow