Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ศัพท์มาแรงด้านสิ่งแวดล้อม ที่ต้องรู้

Posted By Plook Blog | 13 มิ.ย. 67
62 Views

  Favorite

ในช่วงปีที่ผ่านมา เทรนรักโลกกำลังมาแรง และเป็นที่นิยม  มารู้จักศัพท์มาแรง ด้านสิ่งแวดล้อม ที่ต้องรู้กันค่ะ

 

- Eco-district

หมายถึง การกำหนดวางแผนผังเมือง เพื่อรวบรวมเป้าหมายเรื่องการพัฒนาอย่างยั่งยืนและความเท่าเทียมทางสังคมเข้าด้วยกัน รวมถึงลดผลกระทบทางระบบนิเวศที่เกิดจากกิจกรรมต่างๆ ของมนุษย์ในพื้นที่ใกล้เคียง ตัวเมือง และภูมิภาคให้น้อยลงด้วย

ตัวอย่างเมืองที่เป็นต้นแบบด้าน Eco-district ได้แก่ ซัตตัน ประเทศอังกฤษ, มัลโม ประเทศสวีเดน, เกรโนเบิล ประเทศฝรั่งเศส และอูเทรกต์ ประเทศเนเธอร์แลนด์

 

- Circular Economy

หมายถึง การออกแบบกระบวนการผลิตภัณฑ์ บริการ และรูปแบบธุรกิจให้เกิดการเติบโตอย่างยั่งยืน โดยเน้นที่การลดของเสีย และใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุด ผ่านการเก็บผลิตภัณฑ์และวัสดุไว้ใช้อีก ผลิตซ้ำ และนำกลับมาใช้ใหม่ จนเกิดของเสียน้อยลงหรือไม่เกิดของเสียเลย 

สำหรับประเทศไทยทั้งภาครัฐและเอกชนต่างชูนโยบายเกี่ยวกับระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน เพื่อผลักดันสังคมให้ก้าวเข้าสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน เช่น การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.), บริษัท SCG, บริษัท GC และโครงการเซ็นทรัล ทำ รวมถึงบริษัทสตาร์ทอัป Moreloop ที่ส่งต่อผ้าส่วนเกินจากโรงงานไปยังลูกค้าบนแพลตฟอร์มออนไลน์

 

- Conscious Capitalism

หรือ ‘ระบบทุนนิยมอย่างมีจิตสำนึก’ หมายถึง แนวคิดที่เชื่อว่าเราสามารถพัฒนาธุรกิจให้มีเป้าหมายนอกเหนือจากการแสวงหาผลกำไร โดยมุ่งเน้นที่เป้าหมายทางด้านจริยธรรมและความยั่งยืน รวมถึงการตระหนักถึงผลกระทบของตัวธุรกิจที่ส่งผลต่อสิ่งแวดล้อม สังคม และเศรษฐกิจด้วย

ตัวอย่างธุรกิจระดับโลกที่มีชื่อเสียงเรื่องจิตสำนึก ได้แก่ Whole Foods Market, Starbucks, Google และ Patagonia เป็นต้น

 

-  Conscious Consumption

หรือ ‘การบริโภคอย่างมีจริยธรรม’ หมายถึง การปฏิบัติและพฤติกรรมการบริโภคอย่างมีสติ โดยเน้นที่การจับจ่ายสินค้าและบริการจากแบรนด์ที่มีแนวคิดเพื่อสังคม สิ่งแวดล้อม และมีส่วนช่วยในการสร้างความเปลี่ยนแปลงเชิงบวกให้กับโลกของเรา

ตัวอย่างสินค้าที่ Conscious Consumer ไว้ใจและเลือกซื้อ ได้แก่ อาหารออร์แกนิก เสื้อผ้าที่ผลิตจากวัสดุรีไซเคิล ของใช้ที่ย่อยสลายได้ เป็นต้น 

 

แหล่งข้อมูล

7 คำศัพท์มาแรงเกี่ยวกับเทรนด์สิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนในอนาคต

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Blog
  • 5 Followers
  • Follow