Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เทคนิคฝึกตั้งเป้าหมายและวางแผนเพื่อความสำเร็จ

Posted By Plook TCAS | 31 พ.ค. 67
66 Views

  Favorite

         เป้าหมายเป็นเรื่องสำคัญของชีวิตทุกคน น้อง ๆ คงไม่อยากมีชีวิตหมดไปวัน ๆ ตั้งหน้าตั้งตาเรียน ๆ กิน ๆ เที่ยว ๆ เล่น ๆ เพียงแค่อย่างใดอย่างเดียว การเติมไฟเติมสีสันให้ชีวิตของเรามีคุณค่ามีประโยชน์ให้กับตัวเองในวันนี้และข้างหน้าต้องมีเป้าหมายมีภารกิจสำคัญสะสมชัยชนะไปสู่ความสำเร็จเหมือนอย่างในเกมที่เราชอบเล่นกัน

         เป้าหมายสำคัญกับชีวิตขนาดนี้ อย่าเพิ่งทำหน้าเมื่อย เพราะพี่อ้อมีเทคนิค 4 ข้อช่วยให้น้องฝึกตั้งเป้าหมายและวางแผน  มาค่ะเรามาเริ่มต้นเตรียมตัวเพื่อไปสู่ความสำเร็จพร้อม ๆ กัน

 

1. ตั้งเป้าหมาย

         เรามาเริ่มต้นกันตั้งแต่ตั้งคำถามให้ตัวเองว่า เราอยากได้อะไร อยากทำอะไร อยากเรียนต่อคณะไหน มหาวิทยาลัยไหน อยากทำงานอะไรต่อไปในวันข้างหน้า แม้จะเป็นความฝันที่เลือนลางในหลายเรื่องที่ไกลตัวอย่างเป็นเศรษฐีหลายแสนล้าน  เป็นคนดังมีชื่อเสียงที่คนทั่วโลกต่างรู้จัก  พาตัวเองคุณพ่อคุณแม่พี่น้องคนในครอบครัวไปเที่ยวรอบโลก ทุกสิ่งที่เป็นความต้องการในชีวิตของเราล้วนตั้งเป็นเป้าหมายได้ทั้งสิ้น และแน่นอนเรามีสิทธิ์ที่จะเลือกสิ่งเหล่านี้และทำให้มันเป็นจริงได้ด้วยตัวเอง

         น้อง ๆ หลายคนอาจตื่นเต้นรู้สึกสิ่งที่เราต้องการความฝันของเราเยอะแยะไปหมดแล้วจะเลือกอะไรดี  ไม่ต้องกังวลเลย ค่อย ๆ เขียนความต้องการความฝันทั้งหมดลงกระดาษ อาจเขียนลงในสติกเกอร์สี หรือทำลงในโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เพื่อสะดวกในการคัดแยกย้ายเปลี่ยนจัดป็นหมวด ๆ ตีกรอบเลือกในสิ่งที่เราอยากได้มากที่สุดรู้สึกสำคัญต้องการหรือจำเป็นใกล้ตัวในวันนี้มากที่สุด

         ไม่ต้องแคร์ว่าใครจะไปพูดหรือชี้นำอย่างไร  แม้หลายสิ่งจะดูไกลตัวใช้ระยะเวลายาวนาน หรือแม้แต่ดูจะเป็นไปได้เลย แต่ความฝันก็คือความฝันที่เราทำให้มันเกิดขึ้นเป็นความจริง ถ้าไม่มีความฝันพี่อ้อเชื่อว่าชีวิตเราจะว่างเปล่าล่องลอยตายไปอย่างไร้จุดหมายไม่ได้สร้างอะไรเป็นวีรกรรมเหลือไว้เลย น้อง ๆ คงไม่อยากเป็นอย่างนั้นแน่นอน

         เทคนิคสำคัญที่พี่อ้ออยากย้ำขอให้คิดว่าเพื่อให้ได้เป้าหมายที่มีประสิทธิภาพให้สำเร็จนั้นต้องเหมาะสมกับความต้องการความชอบและความสามารถของเราจริง ๆ  วิเคราะห์ตัวเองให้ดีให้ละเอียดอย่าเลือกแค่ตามเพื่อนหรือบางเรื่องที่เป็นความต้องการของคนอื่น เพราะมันอาจจะเป็นตัวแปรอุปสรรคในระหว่างทาง

         การตั้งเป้าหมายให้ตื่นเต้นท้าทายอาจเป็นตัวเร้าให้ไปสู่ความสำเร็จได้โดยง่าย โดยเลือกจากบางสิ่งที่เราอาจไม่คุ้นไม่เคยทำมาก่อน และนั่นจะช่วยให้เราสนุกสนานกับสิ่งแปลกใหม่ ตื่นตาตื่นใจจนอยากทำให้สำเร็จครบทุกภารกิจที่เราเลือกมา แล้วสะสมความสำเร็จหยอดลงกระปุกประสบการณ์ชีวิตของเรา 

         อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญของการเลือกเป้าหมาย น้อง ๆ ควรจะเลือกให้มีเป้าหมายหลักและเป้าหมายรอง ซึ่งควรจะสอดคล้องเกี่ยวข้องกัน เพราะถ้าเป้าหมายหลักมีปัญหาอุปสรรคหรือเป็นไปไม่ได้ จะได้เอาสิ่งที่ได้เตรียมพร้อมไว้หรือทำไปบ้างแล้วในเป้าหมายหลักมาใช้ต่อกับเป้าหมายรองได้ทันที แต่ไม่ได้หมายความว่าเลือกเยอะทำพร้อม ๆ กันปล่อยพลังสุด ๆ จนเกินขีดความสามารถของตัวเรา น้องอาจจะเป็นจอมยุทธ์กระอักเลือดไปก่อนที่จะเห็นความสำเร็จของตัวเอง

2. วางแผน

         วางแผนจัดแบ่งเป้าหมายเป็นขั้นตอนช่วยให้เรามีแผนที่นำทางไปสู่ความสำเร็จได้อย่างชัดเจนไม่หลงทางไม่ออกนอกลู่ตกทะเล ง่ายต่อการรับผิดชอบตามลำดับในการดำเนินการทำความฝันให้เป็นจริง  ยิ่งย่อยแบ่งเป้าหมายออกเป็นระยะสั้นยาวใกล้ไกลมันทำให้เกิดความสนุกสนาน ช่วยให้เราไม่รู้สึกว่าเป้าหมายของเราเป็นไปไม่ได้หรือยากเกินไป ความสำเร็จในแต่ละเป้าหมายก็จะชัดเจนมากยิ่งขึ้น  ยิ่งบรรลุเป้าหมายหลายเรื่องมากเท่าใด นั่นก็หมายความว่าเราสะสมความสำเร็จหยอดใส่กระปุกชีวิตมากขึ้นเท่านั้น

         การกำหนดเป้าหมายในชีวิตไม่จำเป็นว่าจะต้องกำหนดครั้งเดียวแล้วใช้ได้ตลอดไป เราควรจะประเมินผลทบทวนการเดินทางไปสู่ความสำเร็จของเป้าหมายที่กำหนดไว้เป็นระยะ ๆ ทุก 10-20-30-50-80 ไปจนถึง 100 % เพราะเมื่อเราลงมือทำตามแผนอาจมีตัวแปรจากภายนอกมาเป็นอุปสรรค หรือแม้แต่ทำไปแล้วดูไม่เหมาะกับตัวเรา น้อง ๆ ก็สามารถการปรับเปลี่ยนเป้าหมายหรือหาวิธีการแก้ไขให้สอดคล้องเหมาะสมกับสถานการณ์ที่เป็นอยู่ในตอนนั้นได้ทันที

         ขอย้ำว่าการปรับแผนเป้าหมายเรื่อย ๆ นั้นต้องไม่ใช่เป็นเพราะงอแงเกเรหยุดทำหรือท้อจนล้มเลิกความตั้งใจ อุปสรรคตัวแปรยิ่งยากนั่นคือบทพิสูจน์ว่าเราผ่านอะไรมามีข้อมูลใหม่ ๆ ทักษะใหม่ ๆ อะไรมาช่วยประยุกต์ใช้ในการแก้ไขปัญหา  และข้อสำคัญมันทำให้รู้ว่าเรายอดเยี่ยมแค่ไหนกว่าจะบรรลุแต่ละเป้าหมายเหล่านั้น

 

2. กำหนดเวลา

         เวลาเป็นเรื่องสำคัญของชีวิต เราต้องใช้ทุกวินาทีอย่างรู้จักคุณค่า เมื่อเราวางแผนเป้าหมายที่จะทำภารกิจใด ๆ แล้วต้องจัดสรรเวลาให้ดีให้เหมาะสม เพราะชีวิตของน้อง ๆ ไม่ได้ทำแค่สิ่งใดสิ่งหนึ่งหรือเพียงแค่สร้างเป้าหมายพุ่งไปสู่ความสำเร็จแค่เพียงอย่างเดียว

         การกำหนดจัดสรรเวลาที่ดีควรทำให้สอดคล้องกับกิจวัตรประจำวันในแต่ละช่วงเวลา การเรียน การกิน การเล่น การพักผ่อน เพื่อให้เราเตรียมความพร้อมที่จะเริ่มการดำเนินการและลงมือทำวันนี้หรือในวันข้างหน้า ซึ่งต้องไม่ลืมว่ากำหนดการทำงานตามเป้าหมายนั้นต้องทำอย่างสม่ำเสมอไม่ใช่นาน ๆ ทำที เป้าหมายของเราก็จะดูเลือนลางจนอาจเบื่อหรือท้อไปโดยง่าย

         การควบคุมกำหนดเวลาที่ดีสำหรับเป้าหมายต้องไม่ลืมว่าไม่ควรกดดันตัวเองไม่รีบร้อนเร่งเร้าทะยานไปสู่ความสำเร็จจนเกินเหตุ กลายเป็นเพิ่มความเครียดสะสมในวันข้างหน้าโดยที่เราไม่รู้ตัว แต่ละเป้าหมายแค่กำหนดกรอบเวลาให้ชัดเจนอาจมีการยืดหยุ่นปรับได้ตามความเหมาะสมและการประเมินผล มันอาจจะช้าไปบ้างในแต่ละย่างก้าวในเวลาที่เหมาะสม แต่นั่นก็ทำให้สิ่งต่าง ๆ ที่เราได้เรียนรู้ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นตลอดเส้นทางนั้นมีคุณค่าเพิ่มประสบการณ์ในชีวิตมากยิ่งขึ้น

 

3. ลงมือทำ

         การตั้งเป้าหมายสวยหรูดูดีดูแพงแค่ไหนก็ไม่มีประโยชน์อะไรเลย หากน้อง ๆ ไม่ลงมือทำอย่างจริงจังเพราะมันเป็นหัวใจสำคัญของเส้นทางไปสู่ความสำเร็จ การได้ลงมือทำเราจะทำให้ความฝันเป้าหมายของเราชัดเจนมากยิ่งขึ้น และแน่นอนมันยิ่งใกล้ความสำเร็จตามที่เราวางแผนอย่างเป็นรูปธรรม

         พี่อ้อบอกน้อง ๆ ได้เลยว่าเทคนิคที่ผ่านมามันไม่ยากเลย ออกจะชิล ๆ สำหรับหลายคน แต่จุดที่ยากที่สุดคือการเริ่มต้นทำนี่แหละต่อให้เราวางแผนจัดการจัดสรรเวลาให้ดีเพียงใดก็ตาม หากไม่มีความกล้าที่จะก้าวแรกทำอย่างจริงจังนั่นเอง 

         ดังนั้น มุ่งมั่นตั้งใจรวบรวมความกล้าที่จะเผชิญหน้าออกเดินทางก้าวไปสู่เส้นทางที่เราตั้งใจไว้ แม้มันจะอึดอัดหรือรู้สึกยากก็ตามแม้มันจะครึ่ง ๆ กลาง ๆ เป๋ ๆ ไม่ตรงทางไปบ้างก็ไม่ต้องกังวล ขอแค่ไม่ผัดวันประกันพรุ่งและไม่ล้มเลิกตั้งแต่ยังไม่ออกก้าวเดิน บอกตัวเองว่า !!เราทำได้!!

         การลงมือทำช่วยฝึกนิสัยสร้างวินัย ใหม่ ๆ ค่อย ๆ เชื่อมโยงกับกิจวัตรเดิม ๆ ค่อยเป็นค่อยไปให้สมองและร่างกายของเราทำจนกลายเป็นความรับผิดชอบกับความฝันเป้าหมายความสำเร็จขึ้นมาเองโดยอัตโนมัติ 

         อย่าลืมว่าความฝันเป้าหมายความสำเร็จที่เราคิดมานั้นเป็นของเราเอง ไม่มีใครช่วยเราได้อาจแค่ขอคำแนะนำเพิ่มเติมได้แต่มันก็แค่ตัวช่วยในแผน  มีเพียงตัวเราเท่านั้นที่จะมุ่งมั่นตั้งใจฝ่าฟันเดินตามเส้นทางให้ไปถึงความสำเร็จที่ปลายทาง แม้ในระหว่างการเดินทางจะเหนื่อยท้อแค่ไหนเราต้องไม่ลืมเติมพลังเพิ่มกำลังใจให้กับตัวเองอยู่ตลอดเวลา

 

         ขอให้ท่องจำคอยย้ำเตือนตัวเองไว้เรื่อย ๆ ว่าการบรรลุทุกเป้าหมายที่ตั้งไว้และทำได้จริงนั้นไม่ใช่เรื่องยาก  ทุกเป้าหมายไม่ว่ายากง่ายใกล้ไกลล้วนมีประโยชน์สำคัญกับอนาคตของตัวเราเองไม่ใช่ใครอื่น วิธีที่ดีที่สุดนั่นก็คือ กำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนแบ่งเป้าหมายเป็นขั้นตอน  วางแผนวางโครงสร้างจัดการ  จัดสรรเวลาเตรียมพร้อมให้เหมาะสม แล้วเดินหน้าหมั่นฝึกฝนทำตามเส้นทางของเป้าหมายที่วางไว้อย่างจริงจังและมีวินัยสม่ำเสมอ

         สุดท้ายพี่อ้อเชื่อมั่นว่าด้วยเทคนิคการตั้งเป้าหมายไปสู่ความสำเร็จในบทความนี้ น้อง ๆ ทุกคนทำได้สร้างความฝันทุกความต้องการของเราสำเร็จด้วยตัวเองอย่างแน่นอน

 

พี่อ้อ อังสนา

 

ข้อมูลอ้างอิง

https://positivepsychology.com/goal-setting-students-kids/

https://www.theyarethefuture.co.uk/smart-goals-teens/

https://kidshealth.org/en/teens/goals-tips.html

https://www.colorado.edu/health/blog/goal-setting

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook TCAS
  • 29 Followers
  • Follow