Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ทักษะการเรียนรู้ที่เด็ก ม.ต้น ควรมี ก่อนก้าวเข้าสู่ ม.ปลาย

Posted By Plook Teacher | 13 มี.ค. 67
15 Views

  Favorite

การศึกษาในระดับมัธยมปลาย เปรียบเสมือนการก้าวเข้าสู่โลกที่กว้างใหญ่ เต็มไปด้วยความท้าทายและโอกาสใหม่ ๆ มากมาย เด็ก ๆ จำเป็นต้องมี ทักษะการเรียนรู้ ที่หลากหลายเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ บทความนี้จึงรวบรวมทักษะสำคัญที่เด็กควรมี ก่อนเข้า ม.ปลาย มาไว้ด้วยกัน น้อง ๆ ม.ต้น ควรเตรียมตัวให้พร้อม แล้วก้าวเข้าสู่ ม.ปลายอย่างมีคุณภาพกัน

 

จะมีทักษะไหนบ้าง ที่เด็ก ม.ต้น ทุกคนต้องมีติดตัวไว้ มาดูเลย

1. ทักษะการคิดวิเคราะห์: น้อง ๆ ที่กำลังศึกษาอยู่ในมัธยมต้น (ม.1 - ม.3) อยู่ในช่วงพัฒนาการทางสมองที่สำคัญ ทักษะการคิดวิเคราะห์ของพวกเขากำลังพัฒนาไปในระดับที่ซับซ้อนมากขึ้น โดยทั่วไปแล้ว เด็กในวัยนี้สามารถ วิเคราะห์ข้อมูล หาความสัมพันธ์ ตัดสินใจ และแก้ปัญหาได้อย่างชาญฉลาด โดยน้อง ๆ ต้องมีการฝึกคิดวิเคราะห์ ดังนี้

- ฝึกคิดวิเคราะห์อย่างมีวิจารณญาณ ตั้งคำถาม หาเหตุผล และหาข้อสรุปจากข้อมูล
- ฝึกแยกแยะข้อมูลที่ถูกต้องจากข้อมูลเท็จ
- ฝึกคิดอย่างมีระบบ โดยใช้กรอบความคิดและเครื่องมือที่เหมาะสม

2. ทักษะการคิดเชิงสร้างสรรค์: น้อง ๆ ที่กำลังศึกษาอยู่ในมัธยมต้น (ม.1 - ม.3) อยู่ในช่วงวัยที่มีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์สูง พวกเขามักมีความคิดใหม่ ๆ และชอบลองทำอะไรใหม่ ๆ ทักษะการคิดเชิงสร้างสรรค์ของเด็กในวัยนี้มีความคิดริเริ่ม มีจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ ความคล่องแคล้วทางความคิดมาก ทำให้น้อง ๆ ต้องมีการฝึกที่เหมาะสมกับน้อง ๆ ดังนี้

- ฝึกคิดนอกกรอบ หาไอเดียใหม่ ๆ
- ฝึกมองปัญหาจากหลายแง่มุม
- ฝึกคิดอย่างมีจินตนาการ กล้าที่จะลองผิดลองถูก

3. ทักษะการสื่อสาร: น้อง ๆ ที่กำลังศึกษาอยู่ในมัธยมต้น (ม.1 - ม.3) อยู่ในช่วงวัยที่มีการเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย อารมณ์ และสังคมอย่างมาก ทักษะการสื่อสารจึงมีความสำคัญต่อพวกเขาเป็นอย่างยิ่ง ทักษะการสื่อสารของเด็กในวัยนี้สามารถแบ่งออก ฟัง พูด อ่าน เขียน และการสื่อสารที่ไม่ใช้คำพูด โดยน้อง ๆ สามารถฝึกฝนได้ดังนี้

- ฝึกสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูด การเขียน การฟัง และการสื่อสารที่ไม่ใช้คำพูด
- ฝึกนำเสนอความคิดอย่างมั่นใจ
- ฝึกการฟังอย่างตั้งใจ เข้าใจความคิดของผู้อื่น

4. ทักษะการทำงานเป็นทีม: น้อง ๆ ที่กำลังศึกษาอยู่ในมัธยมต้น (ม.1 - ม.3) อยู่ในช่วงวัยที่มีพัฒนาการด้านจิตสังคมอย่างรวดเร็ว พวกเขามีความต้องการที่จะมีเพื่อน และทำงานร่วมกัน ทักษะการทำงานเป็นทีมของเด็กในวัยนี้สามารถแบ่งออกเป็น การแบ่งปันหน้าที่ความรับผิดชอบ การสื่อสารกัน การช่วยเหลือเกื้อกูลกัน การรับผิดชอบต่อส่วนรวม การตัดสินใจ การที่ได้มาซึ่งการทำงานเป็นนั้นจำเป็นต้องได้รับการฝึกฝน ดังนี้

- ฝึกการทำงานร่วมกับผู้อื่น แบ่งปันหน้าที่ความรับผิดชอบ
- ฝึกการสื่อสารและประสานงานอย่างมีประสิทธิภาพ
- ฝึกการให้เกียรติและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น

5. ทักษะการจัดการตนเอง: น้อง ๆ ที่กำลังศึกษาอยู่ในมัธยมต้น (ม.1 - ม.3) อยู่ในช่วงวัยที่มีการเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย อารมณ์ และสังคม พวกเขากำลังเรียนรู้ที่จะดูแลตนเอง รับผิดชอบต่อหน้าที่ และตัดสินใจด้วยตนเอง ทักษะการจัดการตนเองของเด็กในวัยนี้สามารถแบ่งออก การวางแผนจัดลำดับความสำคัญ การควบคุมตนเอง ความรับผิดชอบ การตัดสินใจ และการดูแลตนเอง โดยสามารถฝึกฝนตัวเองได้จากการทำกิจกรรม ดังนี้

- ฝึกวางแผนและจัดลำดับความสำคัญ
- ฝึกบริหารเวลาอย่างมีประสิทธิภาพ
- ฝึกควบคุมอารมณ์และจัดการกับความเครียด

6. ทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเอง: น้อง ๆ ที่กำลังศึกษาอยู่ในมัธยมต้น (ม.1 - ม.3) อยู่ในช่วงวัยที่มีพัฒนาการด้านความคิด เด็กเริ่มมีความคิดเป็นของตัวเอง ต้องการเรียนรู้ด้วยตนเอง ทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเองของเด็กในวัยนี้สามารถแบ่งออกเป็น การตั้งเป้าหมายการเรียนรู้ การค้นหาข้อมูล การจัดการเวลา และการประเมินผล ซึ่งน้อง ๆ สามารถฝึกฝนได้ด้วยตัวเอง ดังนี้

- ฝึกค้นหาความรู้ด้วยตนเอง
- ฝึกคิดวิเคราะห์และประมวลผลข้อมูล
- ฝึกตั้งคำถามและหาคำตอบด้วยตัวเอง

7. ทักษะการใช้เทคโนโลยี: น้อง ๆ ที่กำลังศึกษาอยู่ในมัธยมต้น (ม.1 - ม.3) อยู่ในช่วงวัยที่มีความคุ้นเคยกับเทคโนโลยีอย่างมาก พวกเขาใช้เทคโนโลยีในชีวิตประจำวันทั้งการเรียนรู้ สื่อสาร ความบันเทิง ทักษะการใช้เทคโนโลยีของเด็กในวัยนี้สามารถแบ่งออกได้เป็น การรู้จักเทคโนโลยี การหาข้อมูล การสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ และการแก้ปัญหา โดยน้อง ๆ สามารถฝึกฝนได้ดังนี้

- ฝึกใช้เทคโนโลยีอย่างชาญฉลาด ปลอดภัย และมีจริยธรรม
- ฝึกค้นหาข้อมูลบนโลกออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพ
- ฝึกใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้และพัฒนาตนเอง

8. ทักษะชีวิต: น้อง ๆ ที่กำลังศึกษาอยู่ในมัธยมต้น (ม.1 - ม.3) อยู่ในช่วงวัยที่มีการเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย อารมณ์ และสังคม พวกเขากำลังเรียนรู้ที่จะดูแลตนเอง รับผิดชอบต่อหน้าที่ และตัดสินใจด้วยตนเอง ทักษะชีวิตที่สำคัญสำหรับเด็กในวัยนี้ควรได้รับการฝึกฝนอย่างต่อเนื่อง และชาญฉลาด โดยการฝึกฝน ดังนี้

- ฝึกการดูแลตนเองทั้งร่างกาย จิตใจ และอารมณ์
- ฝึกการตัดสินใจอย่างมีความรับผิดชอบ
- ฝึกการใช้ชีวิตอย่างมีสติ 

9. ทักษะภาษา: น้อง ๆ ที่กำลังศึกษาอยู่ในมัธยมต้น (ม.1 - ม.3) อยู่ในช่วงพัฒนาการด้านภาษาอย่างรวดเร็ว พวกเขามีความต้องการที่จะแสดงออก แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และสร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่น ทักษะภาษาของเด็กในวัยนี้ควรได้รับการฝึกฝน จนสามาถสื่อสารได้อย่างคล่องแคล้ว

- ฝึกฝนทักษะภาษาไทยทั้งการอ่าน การเขียน การพูด และการฟัง
- ฝึกฝนทักษะภาษาต่างประเทศ เช่น ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน เป็นต้น
- ฝึกการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพในภาษาต่างประเทศ

10. ทักษะด้านศีลธรรมและจริยธรรม: น้อง ๆ ที่กำลังศึกษาอยู่ในมัธยมต้น (ม.1 - ม.3) อยู่ในช่วงวัยที่มีการเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย อารมณ์ และสังคม พวกเขากำลังเรียนรู้ที่จะเข้าใจตนเอง เข้าใจผู้อื่น และตัดสินใจอย่างถูกต้อง ทักษะด้านศีลธรรมและจริยธรรมของเด็กในวัยควรได้รับการอบรม ฝึกฝนจากครู และผู้ปกครองเป็นอย่างดี โดยต้องฝึกฝน ดังนี้

- ฝึกการมีจริยธรรมและความรับผิดชอบ
- ฝึกการเคารพในสิทธิและเสรีภาพของผู้อื่น
- ฝึกการมีจิตสำนึกที่ดีต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม

เด็ก ๆ ที่มีทักษะเหล่านี้ จะพร้อมรับมือกับการเรียนในระดับมัธยมปลายได้อย่างมีประสิทธิภาพ และประสบความสำเร็จในชีวิ อย่างไรก็ตาม ทักษะเหล่านี้จำเป็นต้องได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ผู้ปกครอง ครู และบุคคลใกล้ชิด 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Teacher
  • 127 Followers
  • Follow