Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ธนาคารกรุงเทพ ร่วมกับ NECTEC จัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียน Coding ผ่านการแข่งขัน “Formula Kid : KidBright Rider”เชื่อมโยงจินตนาการสู่การเรียนรู้ “ทักษะชีวิตจริง”

Posted By มูลนิธิสานอนาคตการศึกษา คอนเน็กซ์อีดี | 13 มี.ค. 67
183 Views

  Favorite

 

1 มีนาคม 2567 - ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หนึ่งในผู้ร่วมก่อนตั้งมูลนิธิสานอนาคตการศึกษา คอนเน็กซ์อีดี ร่วมกับ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) จัดการแข่งขันFormula Kid Online รอบชิงชนะเลิศ” ซึ่งเป็นการแข่งขันบังคับและควบคุมทิศทางของรถ Formula Kid แบบไร้สายผ่านระบบ Internet of Things (IoT) ภายใต้ธีมการแข่งขัน KidBright Rider หนึ่งในกิจกรรมส่งเสริมทักษะการเรียน Coding ให้กับน้อง ๆ ในระดับชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4-6 สำหรับเครือข่ายโรงเรียนที่อยู่ในการสนับสนุนของธนาคารในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล รวม 17 โรงเรียน ใน 4 จังหวัด รวมถึงโรงเรียนคอนเน็กซ์อีดีในความดูแล มุ่งปูพื้นฐานการคิดเชิงระบบ และบ่มเพาะทักษะการรับมือกับปัญหาภายใต้สถานการณ์จำลองต่าง ๆ ผ่านรูปแบบ Play and Learn ที่นอกจากน้อง ๆ จะได้เรียนรู้หลักคิดในการเขียนโปรแกรมคำสั่งพื้นฐานแล้ว ยังได้เรียนรู้ทักษะชีวิตจริงที่ถูกสอดแทรกในภารกิจการแข่งขันที่สามารถนำไปปรับใช้ได้จริงในชีวิตประจำวันอีกด้วย 

และในพิธีเปิดการแข่งขัน Formula Kid : KidBright Rider ธนาคารได้รับเกียรติจาก ดร.กัลยา อุดมวิทิต รองผู้อำนวยการ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) และคุณเพ็ญมาศ เฮงปริญญาธร VP ผู้จัดการฝ่ายผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เป็นประธานเปิดการแข่งขัน พร้อมกันนี้ ได้รับเกียรติจาก อาจารย์เอกสิทธิ์ ปิยะแสงทอง ผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนาการศึกษาสำหรับผู้มีความสามารถพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ) ดร.เสาวลักษณ์ แก้วกำเนิด และทีมวิจัยเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา (EDT) ร่วมเป็นคณะกรรมการตัดสิน ซึ่งบรรยากาศการแข่งขันเต็มไปด้วยรอยยิ้มและเสียงหัวเราะของผู้เข้าแข่งขันที่เติมเต็มความสุขให้กับคณะกรรมการที่สัมผัสได้ถึงความตั้งใจของน้อง ๆ เห็นถึงกระบวนการคิด การวางแผน และการตัดสินใจแก้ปัญหาร่วมกันของผู้เข้าแข่งขันในแต่ละทีม สะท้อนให้เห็นได้อย่างชัดเจนว่า “เรื่องเรียน เรื่องเล่น เป็นเรื่องเดียวกัน” เมื่อผู้เรียนได้เรียนรู้จากสิ่งที่ลงมือทำและแก้ปัญหานั้น ๆ ด้วยตัวเอง การเรียนรู้เหล่านั้นจะถูกบ่มเพาะเป็นความรู้ที่ยั่งยืน  

ภารกิจ: ผู้เข้าแข่งขันรับคำสั่งจากลูกค้าให้รับอาหาร (Order) จากร้านอร่อย 10 ร้านดังที่อยู่ในละแวกโรงเรียนเพื่อนำส่งไปยังลูกค้าภายในเวลา 15 นาที และเมื่อภารกิจสำเร็จผู้เข้าแข่งขันจะต้องจัดสรรเงินออมจากการทำงานเพื่อนำฝากที่ธนาคารกรุงเทพสาขาใกล้บ้าน โดยคณะกรรมการจะให้คะแนนจากเกณฑ์การพิจารณาในหัวข้อต่าง ๆ เช่น ระยะเวลาที่ใช้ในการปฏิบัติภารกิจ การวางแผนเส้นทาง การขับขี่ถูกกฎวินัยจราจร ทักษะการแก้ไขปัญหา และการแบ่งหน้าที่ทำงานร่วมกันแบบเป็นทีม 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • มูลนิธิสานอนาคตการศึกษา คอนเน็กซ์อีดี
  • 0 Followers
  • Follow