Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เปิด 7 ทักษะใหม่ที่คนทำงานต้องมีในอนาคต

Posted By MyDream7 | 03 มี.ค. 67
301 Views

  Favorite

เพราะโลกของเรามีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ เราจึงจำเป็นต้องมีการเพิ่มทักษะใหม่ๆ เพื่อมารับมือกับสิ่งใหม่ที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการทำงานหรือการดำเนินชีวิต Soft Skills ถือเป็นทักษะที่ควรมี และจำเป็นต้องพัฒนาให้มากขึ้น แต่เราเองก็ต้องเตรียมพร้อมรับมือสิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ วันนี้เราจะมาแนะนำทักษะที่จำเป็นต้องเรียนรู้ พัฒนา เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับงานและหน้าที่ใหม่ๆ ในอนาคตกันค่ะ

 

1. ทักษะการสื่อสาร 

ทักษะการสื่อสารเป็กทักษะสำคัญ เพราะเราต้องใช้คำพูดและภาษากาย เพื่อแสดงความรู้สึกนึกคิดอย่างเหมาะสมกับสถานการณ์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุยต่อหน้า การพูดคุยทางโทรศัพท์ การประชุมผ่านทางวิดีโอ หรือการส่งอีเมล์ หรือการส่งข้อความต่าง ๆ การสื่อสารถือเป็นสิ่งที่สำคัญมาก โดยเฉพาะเมื่อแต่ละทีมทำงานจากคนละสถานที่กัน การสื่อสารกันอย่างมีประสิทธิภาพ จะช่วยให้ผู้ส่งสารและผู้รับสารสื่อสารได้อย่างชัดเจน กระชับ และมีประสิทธิภาพ

2. ทักษะการแก้ปัญหา 

ทักษะการแก้ปัญหา เป็นเครื่องมือที่จะช่วยให้เราสามารถทำความเข้าใจปัญหา คิดวิเคราะห์ และนำไปสู่การหาแนวทางแก้ไขปัญหาเหล่านั้น เป็นหนึ่งในทักษะส่วนบุคคลที่มีความสำคัญในทุกช่วงวัยในชีวิต เป็นทักษะที่ทุกคนควรจะมีติดตัวไว้ และสามารถนำออกมาใช้ได้ในทุกสถานการณ์ เพราะปัญหามักจะเกิดขึ้นตลอดเวลา จึงเป็นทักษะที่สำคัญและสามารถใช้ได้ทุกเมื่อ

3. ทักษะการปรับตัว 

ทักษะการปรับตัว คือ ความสามารถในการปรับตัวและความยืดหยุ่ได้อย่างทันท่วงทีต่อสถานการณ์รอบตัวที่เปลี่ยนไป เป็นทักษะจำเป็นปัจจุบัน เนื่องจากเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องอยู่ตลอดเวลา การมีทักษะการปรับตัวที่ดีจะช่วยให้เราสามารถใช้ชีวิตหรือทำงานได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น ทำให้เราเรียนรู้และทำความเข้าใจในกระบวนการต่างๆ และปรับตัวต่อความเปลี่ยนแปลงที่กำลังเข้ามา ได้ดี

4.ทักษะด้านการเข้าสังคม
ทักษะทางสังคม คือ การแสดงออกผ่านคำพูดและการกระทำเพื่อสื่อสารกับผู้อื่น สามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ผ่านค่านิยม วัฒนธรรม ความเชื่อต่างๆ เปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องและพัฒนาได้ตลอดชีวิต เป็นทักษะหนึ่งที่สำคัญและจำเป็นทั้งในระดับบุคคล ครอบครัว ชุมชนและสังคม การที่เรามีทักษะด้านการเข้าสังคมที่ดี จะทำให้เรามีเครือข่ายสังคมที่กว้างขวางขึ้น และยังสามารถเพิ่มโอกาสดี ๆ ให้เข้ามาในชีวิตของเราได้หลายเรื่อง

5. ทักษะด้านดิจิทัล
คือ ทักษะความเข้าใจและใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เป็นทักษะจำเป็นที่ใช้ในการทำงานในยุคปัจจุบันที่มีเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้อง และเข้ามามีบทบาทในการทำงานและวิถีชีวิตของทุกคน ทักษะด้านดิจิทัลไม่ว่าจะเป็นความสามารถในการใช้เทคโนโลยี การวิเคราะห์การค้นหาข้อมูล การเรียนรู้ที่จะใช้เทคโนโลยีเพื่อในการสื่อสารหรือการปกป้องข้อมูลส่วนตัวของตัวเอง การมีทักษะด้านดิจิทัลที่ดีจะส่งผลดีต่อการหางานและเพิ่มโอกาสในการทำงานอย่างยิ่งในอนาคต

6.ทักษะด้านการบริหารจัดการตนเอง
ทักษะด้านการบริหารจัดการตนเองที่มีประสิทธิภาพเมีจุดริ่มต้นจากความฉลาดทางอารมณ์ เป็นความสามารถในการทำความเข้าใจ ความคิด ความรู้สึกและการจัดการกับอารมณ์ของตนเองได้อย่างสร้างสรรค์และมีความสุขในการดำเนินชีวิต การจัดการกับอารมณ์ของตนเองได้นั้นจะส่งผลให้เราควบคุมตนเองได้มากขึ้น ช่วยในการตัดสินใจ ช่วยให้สามารถพัฒนาและใช้ศักยภาพของตนเองในการทำงานและการดำเนินชีวิตได้อย่างเหมาะสม

7. ทักษะการคิดเชิงวิพากษ์

เป็นทักษะที่สามารถใช้ในชีวิตประจำวันและเป็นทักษะที่ต้องใช้การฝึกฝน การคิดเชิงวิพากษ์เป็นกระบวนการวิเคราะห์ประเด็นใดประเด็นหนึ่ง ด้วยความเป็นเหตุเป็นผล เพื่อตรวจสอบสิ่งที่เชื่อว่าถูกหรือผิด การประเมินปัญหาให้เข้าใจอย่างถ่องแท้จะทำให้เราสามารถหาวิธีแก้ไขปัญหาได้อย่างถูกตรงตรงจุด


เห็นว่าทักษะที่ควรมีไม่ได้มีแค่ Hard Skills เท่านั้นที่จำเป็นสำหรับความต้องการของตลาดแรงงาน ในความเป็นจริงเราต้องต้องอาศัยทั้ง Hard Skills และ Soft Skills ผสมผสานกัน จึงจะช่วยทำให้เราประสบความสำเร็จในเรื่องการทำงาน และในด้านอื่น ๆ อีกด้วย

 

แหล่งข้อมูล

ทักษะแห่งอนาคตที่ควรเรียนรู้เพื่อความก้าวหน้าในอาชีพ
10 ทักษะสำคัญในการทำงาน สิ่งจำเป็นที่คนยุคใหม่ควรมี
6 ทักษะที่ควรมีไว้ ทำงานที่ไหนก็ปัง

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • MyDream7
  • 0 Followers
  • Follow