Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Soft Skills ที่วิศวกรตัวจริงควรมี!!

Posted By MyDream7 | 03 มี.ค. 67
122 Views

  Favorite

วิศวกร อาชีพในฝันสำหรับใครหลายๆ คน เป็นอาชีพที่อยู่ในเทรนด์ความต้องการของตลาดแรงงาน ด้วยอัตราการแข่งขันที่สูงและความยากในสายงานทำให้อาชีพวิศวกรเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานอยู่เสมอ ในยุคปัจจุบันอาชีพวิศวกรมีหลากหลายสาขาย่อยออกไป และเงินฐานเงินเดือนที่สูง ยิ่งเรามีความสามารถและประสบการณ์มากก็ยิ่งเป็นที่ต้องการของหลายๆ องค์กรชั้นนำอีกด้วย การมี Soft Skills คือความสามารถซึ่งเป็นตัวเสริมให้เราโดดเด่นยิ่งขึ้น

1. Problem Solving (ความสามารถในการแก้ไขปัญหา) 

เป็นสิ่งจำเป็นและสำคัญมากสำหรับวิศวกร บางครั้งเราอาจจะอุปสรรคสำหรับการทำงานและไม่รู้ถึงต้นตอของปัญหาที่แท้จริง ทำให้เราอาจการแก้ไขปัญหานั้นๆ ได้ไม่ตรงจุด  การแก้ไขปัญหาที่ดีนั้นเราควรสรุปออกมาให้ได้ก่อนว่าปัญหาจริงๆ คืออะไรจากการวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ หลังจากนั้นจึงเลือกกลยุทธ์ที่ดีที่สุดในการแก้ไขปัญหา โดยต้องอยู่บนพื้นฐานของข้อมูลที่ครอบคลุม และเลือกกลยุทธ์ที่ตอบโจทย์มากที่สุด จึงดำเนินการแก้ไขปัญหาและวัดผลเป็นลำดับต่อไป ถ้าคุณสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพก็ถือว่าคุณมีทักษะด้านการแก้ปัญหาที่ดีนั้นเอง 

2. Decision Making (ความสามารถในการตัดสินใจ)

หลายครั้งการทำงานก็ต้องการผู้ที่สามารถตัดสินใจได้อย่างมีเหตุผล มีกระบวนการคิดที่เป็นระบบ ความสามารถในการตัดสินใจ เป็นกระบวนการเลือกทางใดทางหนึ่ง จากหลาย ๆ ทางเลือกที่ประเมินเหมาะสม เป็นทางที่จะทำให้บรรลุวัตถุประสงค์ และเป้าหมายขององค์การ ความสามารถในการตัดสินใจเป็นสิ่งสำคัญ และเกี่ยวข้องกับ หน้าที่การบริหาร การจัดการ และการวางแผน

3. Leadership (ความเป็นผู้นำ) 

เป็นผู้ขับเคลื่อนทีม จูงใจให้คนอืนร่วมกันปฏิบัติงาน ขับเคลื่อนทีมให้ดำเนินงานไปข้างหน้าด้วยการให้การสนับสนุนด้านต่าง ๆ  สร้างแรงบันดาลใจ สร้างแรงกระตุ้นเชิงบวก รวมไปถึงมีการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ รับฟังความคิดเห็นและปัญหาของทีมงาน การแก้ไขปัญหาที่ตรงจุด เพื่อนำพาทีมให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้

4. Communication (การสื่อสาร) 

การสื่อสารเป็นหัวใจสำคัญในการทำงานเป็นทีม เพราะการสื่อสารให้ตรงวัตถุประสงค์ มีความชัดเจน ทำให้ผู้ฟังเข้าใจง่าย เป็นการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ จะส่งผลให้งานเราสำเร็จตามแบบแผนที่วางไว้ 

5. Negotiation (การเจรจาต่อรอง) 

การเจรจาต่อรองเป็นกระบวนการในการคลี่คลายหรือแก้ไขปัญหา ความขัดแย้งที่เกิดขึ้น หัวใจสำคัญในการเจรจาต่อรองคือ การหาข้อสรุปที่จะเป็นผลประโยชน์กับทั้งสองฝ่าย เทคนิคการเจรจาต่อรองให้ประสบความสำเร็จคือการตั้งใจฟังมุมมอง ความต้องการ และปัญหาของคู่เจรจา การพัฒนาวิธีคิดแบบ Win-Win การประสานผลประโยชน์ของทั้งสองฝ่ายเพื่อให้ประสบความสำเร็จร่วมกัน ทำภารกิจให้สำเร็จเพื่อบรรลุเป้าหมายที่องค์กรกำหนด

6. Teamwork (การทำงานเป็นทีม)

งานของวิศวกรส่วนใหญ่ต้องทำงานเป็นทีม ทำงานร่วมกับกลุ่มคนอื่นๆอีกหลายๆสาขาอาชีพ เพราะไอเดียดีๆ หัวหน้าทีมที่ดีควรเปิดโอกาสให้เพื่อร่วมทีมแสดงความคิดเห็น รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น เพื่อให้ทุกคนรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของทีมและมีความสำคัญ

ทำให้การทำงานของทีมมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 


แหล่งข้อมูล
[สาระวิศวกร] 5 Soft Skills ที่วิศวกรยุคนี้ควรมี!!
11 ทักษะ Soft Skills ที่ต้องมีสำหรับวิศวกรยุคดิจิทัล
6 Soft Skills ที่จำเป็นที่สุด สำหรับวิศวกร

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • MyDream7
  • 0 Followers
  • Follow