Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รีวิวสาขาวิชาวรรณกรรมสำหรับเด็ก คณะมนุษย์ศาสตร์ มศว

Posted By Plook TCAS | 29 ก.พ. 67
654 Views

  Favorite

สาขาวรรณกรรมสำหรับเด็ก สาขานี้คืออะไร เรียนด้านไหน จบแล้วสามารถทำงานอะไรได้บ้าง เป็นอีกสาขาที่แปลกใหม่ และน่าศึกษาข้อมูบมากว่า เรียนเกี่ยวกับอะไร ใครที่สนใจเกี่ยวกับเด็ก มาลองหาข้อมูลของสาขานี้กันเลย

 

สาขาวรรณกรรมสำหรับเด็ก เรียนเกี่ยวกับอะไร

เป็นการเรียนด้านการสร้างสรรค์วรรณกรรมสำหรับเด็ก เพื่อส่งเสริมพัฒนาการของเด็ก ต้องศึกษาประวัติความเป็นมาของวรรณกรรมสำหรับเด็ก คติชาวบ้านทั้งไทยและต่างประเทศ การใช้ภาษา การทำหนังสือ การวาด การเขียนวรรณกรรมสำหรับเด็ก การแปลวรรณกรรม การสร้างสรรค์สื่อวรรณกรรมใหม่ ๆ กิจกรรมสำหรับเด็ก จิตวิทยาเกี่ยวเด็ก เน้นนำมาพัฒนาเด็กและเยาวชนให้เป็นคนดีมีคุณธรรม

 

เรียนด้านนี้ ต้องเข้าใจเด็ก

ถ้าสนใจเรียนสาขานี้ จำเป็นต้องเป็นคนที่ชอบอ่านหนังสือ ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมอยู่เรื่อย ๆ สนใจเรื่องการทำวรรณกรรมสำหรับเด็ก เพราะการทำหนังสือสำหรับเด็ก ต้องใช้ความรู้และต้องทำออกมาให้มีคุณภาพสำหรับเด็ก และต้องมีความรู้ความเข้าใจวรรณกรรมของผู้ใหญ่ด้วย เพื่อนำมาประยุกต์ในวรรณกรรมสำหรับเด็ก ต้องศึกษาพัฒนาการของเด็ก ต้องเข้าใจเด็ก 

 

การเรียนแต่ละชั้นปี  

ปี 1 

เรียนพื้นฐานความรู้ทั่วไปของวรรณกรรม ประวัติศาสตร์ความเป็นมาของวรรณกรรมสำหรับเด็ก การใช้สี การวาดภาพประกอบ ศึกษาเรื่องศิลปะ ขั้นตอนการทำหนังสือวรรณกรรมเบื้องต้น 

ปี 2 

เป็นปีที่ต้องเริ่มทำหนังสือ ซึ่งต้องทำมีหนังสือทำมือด้วย ต้องฝึกแต่งนิทาน ศึกษาด้านเรียนสารคดีเด็ก 

ปี 3 

เป็นการเรียนด้านวรรณกรรมศาสนา คติชาวบ้าน ศึกษาการเล่าเรื่องที่ไม่ใช่แค่การเขียน ต้องศึกษาการถ่ายทอดออกมาใรุปแบบอื่น ๆ เช่น แสดงละครใบ้ การใช้ฉากเงา และเป็นปีที่ต้องเข้าไปฝึกงาน ซึ่งจะต้องเอาความรู้ที่เรียนมา นำมาใช้กับสายงานที่เราไปฝึกงาน

ปี 4 

เป็นการเรียนด้านการแปลวรรณกรรม บรรณาธิการกิจ และเป็นปีที่ต้องใช้เวลาในการทำธีสิส การเรียนจะเริ่มน้อยลง เน้นทำผลงาน ทำโปรเจค ทำธีสิส เพื่อเตรียมจบการศึกษา ซึ่งจะต้องเอาความรู้ที่เรียนและฝึกงาน มาใช้ในการทำธีสิสให้ออกมาดีที่สุด และต้องทำให้ผ่านด้วยนะ ไม่ผ่านคือไม่จบภายใน 4 ปี

 

ตลาดงานในอนานคต

อาชีในอนาคต เช่น นักวาดภาพประกอบ นักเขียน นักสร้างสรรค์กิจกรรมให้กับเด็ก นักสันทนาการ ผลิตรายการสำหรับเด็ก ทำงานเป็นกองบรรณาธิการสำนักพิมพ์ด้านวรรณกรรมเด็ก ทำงานกับองค์กรที่ช่วยเหลือผู้อพยพเข้าประเทศ ทำได้ทุกงานที่เกี่ยวกับข้องกับเด็ก และการพัฒนาทุกด้านของเด็ก 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook TCAS
  • 29 Followers
  • Follow