Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รีวิวสาขาหนังสือพิมพ์และสิ่งพิมพ์ ม.ธรรมศาสตร์

Posted By Plook TCAS | 29 ก.พ. 67
17,862 Views

  Favorite

คณะวารสารศาสตร์สื่อสารมวลชน ม.ธรรมศาสตร์ เป็นคณะยอดฮิตที่มียอดผู้สมัครเยอะทุกปี กรแข่งขันสูงทุกปี ซึ่งเป็นคณะเดียวกันกับนิเทศศาสตร์ สาขาหนังสือพิมพ์และสิ่งพิมพ์ เป็นหนึ่งในสาขาวิชาของคณะ มาทำความรู้จักกันดีกว่า สาจานี้เรียนเกี่ยวกับอะไร

 

หนังสือพิมพ์และสิ่งพิมพ์ เรียนเกี่ยวกับอะไร

สาขาหนังสือพิมพ์และสิ่งพิมพ์ หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าสาขานี้เรียนอะไร จริง ๆ แล้วเรียนเกี่ยวกับการเขียน การผลิตข่าว เรียนวิธีการเขียนงานทุกประเภท เช่น เขียนข่าว เขียนบทความ การเขียนสคริปข่าว การทำสกู๊ปข่าว สารคดี 

 

คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน ก็คือคณะเดียวกันกับ คณะนิเทศศาสตร์ เรียนเด้านการผลิตสื่อ มีทั้งหมด 6 สาขา
- บริหารการสื่อสาร
- ภาพยนตร์และภาพถ่าย
- วิทยุและโทรทัศน์
- โฆษณา
- ประชาสัมพันธ์
- หนังสือพิพม์และสิ่งพิมพ์ 

 

การเรียนตลอด 4 ต่างกันอย่างไร

ปี 1 

เรียนพื้นฐานเหมือนกันหมด โดยไม่แยกสาขาวิชา เน้นเรียนเพื่อเข้าใจพื้นฐานของทุกสาขาให้ดี ตั้งแต่พื้นฐานของการสื่อสาร ผู้ส่งสารไปจนถึงผู้รับสาร วิธีการในการสื่อสาร ในรุปแบบต่าง ๆ จุดสำคัญในการส่งสารและรับสาร เป็นต้น

 

ปี 2 

เมื่อขึ้นปี 2 ทุกคนจะต้องเลือกสาขาวิชาหลักของตัวเอง ใครสนใจด้านไหนก็เลือกสาขาที่ตัวเองสนใจได้เลย ซึ่งสาขาหนังสือพิมพ์และสิ่งพิมพ์ ต้องลงเรียนวิช วารสารศาสตร์เบื้องต้น หลักการรายงานข่าว การผลิตสื่อด้านหนังสือพิมพ์และสิ่งพิมพ์ เป็นการเรียนเน้นเฉพาะด้าน ของสาขาที่เราเลือกเรีนเป็นหลักแบบเจาะลึกมากขึ้น

 

ปี 3 

เข้าสู่การเรียนเขียนข่าวขั้นสูง เช่น ข่าวอาชญากรรม ข่าวชุมชน การเศรษฐกิจ ข่าวการศึกษา ข่าวสารบ้านเมืองในแต่ละประเภท ซึ่งจะต้องออกไปหาข้อมูลของเคสแต่ละประเด็น เช่น ข่าวอาชญากรรม ต้องไปหาข้อมูลที่โรงพัก สัมภาษณ์ข้อมูลจากผู้ประสบเหตุ ตำรวจ ผู้เสีย และต้องนำข้อมูลมาเจ็บประเด็น เป็นตัวหนังสือเรียบเรียงเป็นภาษาข่าว ซึ่งต้องอาศัยการวิเคราะห์ เรียบเรียง จับประเด็น สื่อสารออกมาให้น่าสนใจและคงไว้ซึ่งความจริง ไม่ปิดเบือนข้อมูล

 

ปี 4 

วิชาบังคับเลยคือทำหนังสือพิมพ์ของมหาวิทยาลัย และมีเรียนถ่ายภาพด้ว

 

ตลาดงาน

ทำงานในด้านสื่อสารมวลชน ซึ่งสามารถทำงานได้ทั้ง สื่อสิ่งพิม์ สื่อโทรทัศน์ สื่อออนไลน์ เป็นได้ทั้ง นักข่าว ผู้ประกาศข่าว นักเรียน นักสื่อสารมวลชน ทำงานเบื้องหลังรายการ โปดิ้วเซอร์รายการข่าว นักข่าววิทยุ การตลาดด้านสื่อสารมวลชน เป็นต้น

 

โครงการรับตรง ม.ธรรมศาสตร์ ที่เปิดรับ

- โครงการธรรมศาสตร์ช้างเผือก

- โครงการส่งเสริมนักเรียนดีภาคกลาง

- โครงการนักเรียนสามจังหวัดชายแดนภาคใต้

- โครงการรับนักเรียนกิจกรรมจิตอาสาและประชาธิปไตย

- โครงการรับนักศึกษาผู้มีความสามารถดีเด่นทางการกีฬา

 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook TCAS
  • 29 Followers
  • Follow