Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เทคนิคตอบคำถามรอบสอบสัมภาษณ์

Posted By Plook TCAS | 31 ส.ค. 66
2,173 Views

  Favorite

          สอบติดแล้ว ยังไม่จบแค่นี้ ด่านต่อไปคือ สอบสัมภาษณ์ เป็นรอบที่ทำให้หลายคนตื่นเต้นกันมาก เพราะต้องเจอกับกรรมการ และโดนยิงคำถามที่ชวนให้ประหม่าได้ เรามาดูเทคนิคตอบคำถามรอบสัมภาษณ์ยังไงให้ผ่านกันเลย

 

เริ่มด้วยการ แนะนำตัวเอง

          อย่าแนะนำตัวแบบส่ง ๆ อาจารย์รอบสัมภาษณ์จะดูว่าเราเป็นคนอย่างไร ผ่านการสื่อสารกันครั้งแรก ควรมีการเตรียมตัวเรื่องการแนะนำตัว Present ตัวเราอย่างไรบ้างให้น่าสนใจ ซ้อมไว้เลย ที่สำคัญต้องมีสติ สุภาพอ่อนน้อม ยิ้มแย้มสดใส  

 

กิจกรรมที่เคยทำมา มีอะไรบ้าง

          คำถามยอดฮิต ที่กรรมการชอบถาม ควรตอบโดยเลือกกิจกรรมที่เราประทับใจมากที่สุด มีอะไรบ้างก็ยกตัวอย่างออกมา พร้อมอธิบายรายละเอียดพอประมาณ และถ้ามีกิจกรรมที่ตรงกับสาขาที่เราสอบติด ก็จะยิ่งดีมาก ๆ แต่กิจกรรมอื่น ๆ ก็เล่าได้นะ อะไรก็ได้ที่เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมความสามารถ ตัวตน ทัศนคติ ของเราให้กรรมการเห็น เลือกมาเล่าให้กรรมการฟังได้เลย 

 

ข้อดีและข้อเสียของตัวเอง

          คำถามนี้ ข้อดีตอบไม่ยากเท่าไหร่ เลือกมาเลยทักษะอะไรที่โดดเด่นของเรา ทั้งเรื่องกรเรียน ทักษะพิเศษส่วนตัว รูปแบบการใช้ชีวิต อะไรที่เป็นเรื่องดีที่ส่งเสริมให้เราดูดี ก็เลือกมาพูดได้เลย ส่วนข้อเสีย แนะนำว่า ควรเลือกมาแบบพอประมาณ เน้นเลือกข้อเสีย ที่ไม่แย่จนเกินไป และควรอธิบายว่า ข้อเสียนั้น ๆ ส่งผลอะไรกับเราบ้าง และเรารู้ข้อเสียของตัวเองแล้ว อยากจะแก้ไขให้ดีขึ้น เป็นคนที่มีคุณภาพมากขึ้นอย่างไร การตอบแบบนี้ เป็นการแสดงความยอมรับ ว่าเรารู้จักตัวเอง และพร้อมที่จะพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นได้อยู่เสมอ

 

ทำไมถึงเลือกเรียนสาขานี้

          ควรตอบจากทัศนคติที่ดีต่อสาขานั้น ๆ ว่าทำไมถึงสนใจ เหตุผลที่สนใจมาจากอะไร การเรียนในสาขานี้จะให้ประโยชน์อะไรกับเราบ้าง เรียนแล้วเราวางแผนจะทำอาชีพหรือนำไปต่อยอดอนาคตแบบไหน และคิดว่าทักษะที่ได้จากสาขานี้ สามารถพัฒนาต่อได้อย่างไร ทั้งด้านส่งเสริมตัวเองและผู้อื่น 

 

รู้ไหมคณะ/สาขานี้เรียนอะไร

          ให้ตอบไปเลยว่า “รู้” เพราะมีการศึกษามาก่อนที่จะเลือกสมัคร พร้อมทั้งให่อธิบายในสิ่งที่เรารู้เกียบกับการเรียนในสาขานั้น ๆ ให้กรรมการฟัง เพื่อการันตีว่าเราพูดจริง หาข้อมูลมาจริง และแสดงให้เห็นว่าเรามีความเข้าใจในสาขาวิชาจริง ๆ พร้อมสำหรับการเรียนต่อในสาขานี้มาก ๆ ยิ่งถ้าสามารถตอบแนวทางของอาชีพในอนาคต ที่เกี่ยวข้องกับสาขาที่เรียนด้วย ก็จะยิ่งสร้างความประทับใจให้กรรมการได้มากขึ้น

 

สาขานี้เรียนยาก จะเรียนไหวเหรอ

          ควรตอบว่า “ ทราบค่ะ/ครับ ว่าเป็นสาขาที่เรียนยาก และเนื้อหาวิชาค่อยข้างเยอะ แต่คิดว่าถ้าได้เรียนในสิ่งที่เราสนใจ และพอจะมีพื้นฐานมาแล้วบ้าง ก็จะสามารถอดทน และพัฒนาตัวเองต่อไปได้แน่นอน ถึงจะยากแต่ก็จะพยายามทำออกมาให้ดีที่สุด และก็คิดว่าถ้าเรียนจบสาขานี้ได้ ก็จะเอาไปต่อยอดอาชีพในอนาคตที่ดีได้แน่นอน ทั้งหมดนี้คือทัศนคติที่คิด และจะเป็นแรงผลักดันที่ดีในการเรียนได้แน่นอน” ตอบแบบนี้มงเลยไปเลยจ้า

 

ถ้าไม่ติดที่นี่จะทำยังไง

          อีกคำถามยอดฮิต ที่กรรมการใช้ในการวัดทักาะการรับแรงกดดันของเรา และทดสอบไหวพริบในการตอบคำถาม ให้ตอบไปเลยว่า “ มีความตั้งใจมาเต็มที่ว่า จะต้องติดรอบนี้ให้ได้ ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้เตรียมตัวในการสอบอย่างเต็มที่ และวันนี้ได้มาถึงรอบสัมภาษณ์แล้ว ก็ได้แสดงออกถึงตัวตน ทัศคติ ประสบการณ์ ผลงาน ออกมาให้กรรมการเห็น และตอบคำถามออกมาอย่างจริงใจในทุกคำถาม หวังอย่างยิ่งว่าจะได้รับความเมตตาจากกรรมการทุกท่าน และเล็งเห็นถึงความตั้งใจทั้งหมด แต่ถ้าหากไม่ติด ก็ผิดหวังบ้าง แต่ไม่ท้อ จะสู้ในรอบต่อไปให้ได้ และจะพยามนำข้อผิดพลาดไปพัฒนาตัวเองต่อไป” คำตอบแบบมงลง รอผ่านเข้ารอบอีกครั้งจ้า

 

          การตอบคำถามรอบสัมภาษณ์ ทักษะสำคัญที่ต้องมีคือ สติ การจับใจความคำถาม การเรียบเรียงเนื้อหาที่ต้องการตอบ การพิจารณาเลือกคำตอบที่เหมาะสมเป็นประโยชน์กับตัวเอง ทักาะการสื่อสารที่รู้เรื่อง ทักษะการอธิบาย การวางตัวต่อหน้ากรรมการให้เหมาะสม สุขภาพ และรู้กาลเทศะ 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook TCAS
  • 29 Followers
  • Follow