Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เทคนิคเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัย

Posted By Plook TCAS | 31 ส.ค. 66
1,252 Views

  Favorite

          อยากสอบติดมหาวิทยาลัย อยากได้ที่เรียนดี ๆ อยากเรียนคณะในฝัน มีเทคนิคการเตรียมตัวไม่อยาก สำคัญคือต้องใส่ใจ ฝึกฝน และทำให้ได้ อย่าละเลย เพราะการเข้ามหาวิทยาลัยไม่ได้มีแค่การสอบ การอ่านหนังสือ แต่ยังมีเทคนิคอื่นอีกหลายด้าน มีอะไรบ้างมาดูกันเลย

 

บริหารเวลาการเตรียมตัวสอบให้ดี

          ข้อนี้สำคัญ และเป็นพื้นฐานที่ไม่ควรละเลย การจะเตรียมสอบในแต่ละส่วนได้นั้น ต้องมีการวางแผน จัดาตารางเวลาให้ชัดเจน เลือกมาเลยกิจกรรมสำคัญต่อการสอบติด มีอะไรบ้าง กิจกรรมที่สนใจอยากทำ กิจกรรมสะสมผลงาน กิจกรรมยามว่างเพื่อการพักผ่อน ควรแจงรายละเอียดกิจกรรมในแต่ละหมวดออกมา แล้ววางแผนเลยว่า ใน 1 วัน เวลามีจำกัด เราจะทำอะไรบ้าง เวลาเท่าไหร่ถึงเท่าไหร่ การมีแผนที่ชัดเจน ทำให้เราเป็นคนมีระเบียบ และจัดการกับสิ่งที่ต้องทำออกมาได้ดี และสำเร็จ

 

ตั้งใจกับกิจกรรม ที่จะเพิ่มโอกาสสอบติด

          การเตรียมสอบทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น อ่านหนังสือ ฝึกทำข้อสอบ ทำสรุปเนื้อหา เรียนพิเศษ เรียนในห้องเรียน ควรมีให้ชัดเจนในตารางแผนการเตรียมตัว และที่สำคัญควรทำให้เสร็จในแต่ละวันอย่างสมบูรณ์ อย่าทำแค่พอให้ได้ทำ ต้องตั้งใจทำออกมาให้ดี เช่น วางแผนอ่านหนังสือ วันละ 2 บท ก็ควรทำให้ได้ตามเป้าหมาย อย่าอ่านแค่นิดเดียว แล้วหนีไปทำอย่างอื่น การทำแบบนี้สะสมไปเรื่อย ๆ จะทำให้เราทำอะไรไม่เสร็จสักอย่าง 

 

ให้เวลากับการสะสมผลงาน

          จะติดมหาวิทยาลัย ไม่ได้มีแค่รอบเดียว บางรอบใช้คะแนนจากผลงานเฉพาะด้านที่ตรงสาขา ฉะนั้นน้อง ๆ จำเป็นต้องมีผลงานที่ผลิตขึ้นมาเอง หรือเกิดจากการประกวดแข่งขัน ซึ่งต้องแบ่งเวลามาทำผลงาน และควรตั้งใจทำออกมาให้ดี

 

แบ่งเวลาตามข่าวสารการรับสมัคร

          ติวสอบอย่างเดียว แต่ไม่ตามข่าวรับสมัครเลย ก็ไม่ได้นะ ต้องติดตามข่าวการเปิดรับสมัครแต่ละรอบ ของแต่ละมหาวิทยาลัยให้ดี เพื่อไม่ให้เป็นการพลาดโอกาส และยื่นสมัครได้ทันเวลา พร้อมทั้งสามารถเตรียมตัวได้ทัน อาจจะเริ่มจาก การค้นหาระเบียบการของปีก่อน ว่าเปิดรับสมัครช่วงไหน เพื่อให้เรารู้ช่วงเวลาโดยประมาณล่วงหน้าในการเตรียมตัว จากนั้นต้องตามข่าวการรับสมัครจริงในปีที่เราจะสมัครด้วยนะ  

 

GPAX ดีเพิ่มโอกาสสอบติด

          การมีคะแนน GPAX ที่ดี เป็นเรื่องสำคัญที่ควรใส่ใจ และควรรักษาเกรดรายวิชาออกมาให้ดี เพราะ GPAX เป็นหนึ่งในคุณสมบัติสำคัญ ที่มีอยู่ในเกณฑ์คัดเลือกของแต่ละมหาวิทยาลัย ในแต่ละรอบของการเข้ามหาวิทยาลัย ฉะนั้นห้ามละเลยเรื่องนี้เด็ดขาด มี GPAX ปังจติดตัว ปลอดภัยไว้ก่อนนะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook TCAS
  • 29 Followers
  • Follow