Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เก็บเงินให้ได้เร็ว ๆ ด้วยเทคนิคการออม 6 กอง

Posted By Plook Magazine | 11 ก.ค. 66
538 Views

  Favorite

อยากเก็บเงินให้ได้เร็ว ๆ ขอแนะนำให้ลองใช้ทฤษฎี 6 Jars ที่คิดค้นโดย T. Harv Eker นักธุรกิจ และนักเขียนเจ้าของหนังสือ Secrets of the Millionaire Mind เขาได้แชร์เทคนิคการเก็บเงินอย่างเป็นระบบระเบียบ โดยให้แบ่งเงินเพื่อเก็บในแต่ละเดือนออกเป็นโหล 6 ใบตามวัตถุประสงค์ต่าง ๆ มาดูกันเลยว่าต้องทำอย่างไรบ้าง 

 

 

กองออมที่ 1 = 55% ของรายได้
ค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน (Necessity Account)

กองออมแรกที่อยากให้กันเงินไว้นี้มีความจำเป็นมาก เพราะมันคือค่าอาหาร ค่าเดินทาง ค่าโทรศัพท์รายเดือน หรือภาระหนี้สินต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตประจำวันของเรา 


กองออมที่ 2 = 10% ของรายได้
ค่าใช้จ่ายตามวัตถุประสงค์ในอนาคต (Long-Term Saving for Spending Account - LTSS)

กองออมนี้จะมีความสำคัญต่ออนาคตของเรา โดยจะเป็นเงินออมที่เก็บไว้เพื่อทำสิ่งที่วางแผนไว้ว่าจะทำในอนาคต เช่น เรียนมหาวิทยาลัย, ซื้อบ้านหรือคอนโด, ไปเที่ยวต่างประเทศ หรือจะเก็บไว้เป็นเงินสำรองเพื่อใช้จ่ายยามฉุกเฉินก็ได้
 

กองออมที่ 3 = 10% ของรายได้
เพื่อให้รางวัลตัวเอง (Play Account)

กองออมนี้จะช่วยให้เรามีความสุขมากขึ้น เพราะเราเก็บเงินไว้เพื่อทานอาหารดี ๆ, ซื้อของที่อยากได้มานาน หรือจะพาตัวเองไปเข้าร้านเสริมสวยเปลี่ยนลุคใหม่ก็ได้ 

 

กองออมที่ 4 = 10% ของรายได้
เพื่อพัฒนาตัวเอง (Education Account)

กองออมนี้เปรียบเหมือนการลงทุนกับตัวเองเพื่อปัจจุบันและในอนาคต เราสามารถเก็บเงินแยกไว้เพื่อลงเรียนคอร์สที่สนใจ หรือเรียนเพื่อเพิ่มทักษะใหม่ ๆ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อตัวเราหรือการทำงาน การสร้างรายได้ในอนาคตก็ได้
 

กองออมที่ 5 = 10% ของรายได้
ออมสำหรับเพื่อการเกษียณ (Financial Freedom Account - FFA)

กองออมนี้คือการเก็บเงินเพื่อลงทุนสำหรับอนาคตในระยะยาว หรือตอนที่เราเกษียณแล้ว เมื่อเราออมเงินได้ก้อนหนึ่งก็อาจจะศึกษาการลงทุนเพื่อจะสร้าง Passive Income ให้เราได้ตลอดเวลา
 

กองออมที่ 6 = 5% ของรายได้
ออมเพื่อให้และแบ่งปันโอกาส (Give Account)

กองออมนี้คือการเก็บเงินเพื่อมอบโอกาสให้แก่ผู้อื่น โดยอาจจะเป็นการบริจาคให้กับมูลนิธิหรือองค์กรการกุศลต่าง ๆ ซึ่งเมื่อถึงวัยทำงาน กองออมนี้จะเป็นประโยชน์ ช่วยให้เราสามารถนำไปใช้ลดหย่อนภาษีได้ด้วย 

 

 

ยกตัวอย่างการใช้เทคนิคการออมแบบ 6 Jars
มีรายได้ทั้งหมด 35,000 บาท

● ค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน 55% = 19,250 บาท

● การออมเพื่อใช้ในอนาคต 10% = 3,500 บาท

● การออมเพื่อให้รางวัลตัวเอง 10% = 3,500 บาท

● การออมเพื่อพัฒนาตัวเอง 10% = 3,500 บาท

● การออมเพื่อเกษียณ 10% = 3,500 บาท

● การออมเพื่อแบ่งปันโอกาส 5% = 1,750 บาท

 

การออมด้วยวิธีนี้จะช่วยให้เรามีเงินเก็บอย่างแน่นอน และช่วยให้เราใช้จ่ายเท่าที่จำเป็น ช่วยให้รู้จักการวางแผนการใช้เงินที่จะนำไปสู่ความมั่งคั่งได้ หากอยากเรียนรู้เคล็ดลับการออมเงินหรือการวางแผนทางการเงินมากกว่านี้ สามารถอ่านเพิ่มได้ที่ >>คลิกที่นี่<<

 

 

แหล่งข้อมูล

JARS System of Money Management

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow