Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ความคิดสร้างสรรค์

Posted By PlookExplorer1 | 14 พ.ค. 66
835 Views

  Favorite

ความคิดสร้างสรรค์ (Creative Thinking) คือ ความสามารถในการมองสิ่งต่างๆ อย่างแตกต่าง และค้นหาวิธีการใหม่ๆ ในการแก้ปัญหา การใช้ความคิดสร้างสรรค์ไม่ได้จำกัดเฉพาะคนทำงานสายศิลปะ ศิลปินและนักดนตรีเท่านั้น เราทุกคน ทุกสายงาน ทุกอาชีพ ล้วนจำเป็นต้องใช้ทักษะความคิดสร้างสรรค์ในการทำงานและดำเนินชีวิตส่วนตัว 

 

วิธีเพิ่มความคิดสร้างสรรค์

1. เรียนรู้เรื่องใหม่ๆ เสมอ 

การเรียนรู้เรื่องใหม่ๆ จะช่วยให้เข้าใจเรื่องราวและที่มาของสิ่งต่างๆ และสามารถนำมาสร้างสรรค์ไอเดียใหม่ๆ ได้ 

2. ทำในสิ่งที่ตัวเองรัก 

เมื่อเรารักในงานที่ทำจริงๆ เราจะมีแรงบันดาลใจและความกระตือรือร้นมากขึ้นในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ และเกิดไอเดียใหม่ๆ ลองหางานอดิเรกที่ช่วยให้เราสร้างสรรค์สิ่งที่ชอบทำ เช่น เล่นเครื่องดนตรี วาดภาพ หรือการเล่นกีฬา ที่จะทำให้เราอยู่กับปัจจุบันอย่างเต็มที่

3. หยุดพักบ้าง 

แม้ว่าความคิดสร้างสรรค์จะเป็นทักษะที่สามารถฝึกฝนได้ด้วยตัวเองให้เก่งขึ้นได้ แต่สิ่งสำคัญต้องไม่กดดันตัวเองมากเกินไป หากเรานั่งอยู่ที่โต๊ะทำงานเป็นเวลานานๆ เพื่อค้นหาไอเดียและวิธีการใหม่ๆ แต่คิดอะไรไม่ออก ก็จงหยุดพักบ้าง เปลี่ยนบรรยากาศ พักสมองจากงานที่ทำอยู่ เมื่อกลับมาด้วยความสดชื่น เราอาจพบไอเดียที่รออยู่ตรงหน้าได้ตลอดเวลา

4. ออกกำลังกาย 

การออกกำลังกายเป็นหนึ่งวิธีที่ดีในการทำจิตใจให้ปลอดโปร่งหากเรารู้สึกกดดันหรือเครียด จากการศึกษาวิจัยพบว่าการออกกำลังกาย (แม้จะเป็นเพียงการแอโรบิกเพียง 30 นาที) จะช่วยให้เรามีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น และช่วยพัฒนาการทำงานของสมองอย่างแท้จริง ดังนั้นเมื่ออยู่ในภาวะขาดความคิดสร้างสรรค์ ลองลุกขึ้นมาออกกำลังกายให้หัวใจสูบฉีด แล้วดูสิว่าสามารถกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ของเราได้หรือไม่

5. ค้นหาเงื่อนไขที่ทำให้เราสร้างสรรค์ได้ดีที่สุด 

บางคนความคิดสร้างสรรค์จะพุ่งพล่านและมีประสิทธิภาพมากในยามเช้าตรู่ หรือบางคนเมื่ออยู่ในที่เงียบสงบความคิดสร้างสรรค์จะพุ่งกระฉูด ดังนั้นสิ่งสำคัญคือการค้นหาว่าสภาพแวดล้อมการทำงานแบบใดที่เหมาะสมกับตัวเราที่สุด ทั้งเรื่องเวลาการทำงาน สถานที่ แสดง เสียง เครื่องมือ อุปกรณ์ที่ใช้ในการทำงาน 

 

ความคิดสร้างสรรค์
ภาพ : shutterstock.com

 

6. ให้เวลากับความคิดสร้างสรรค์ 

บางคนคิดว่าต้องรอให้มีแรงบันดาลใจซะก่อนความคิดสร้างสรรค์จึงบังเกิด จึงไม่เห็นว่าความคิดสร้างสรรค์เป็นทักษะที่สามารถฝึกฝนและพัฒนาได้ ดังนั้นลองปรับปรุงมุมมองใหม่และให้เวลากับความคิดสร้างสรรค์ หากมีงานที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์จำนวนมาก ให้กำหนดเวลาไว้ในไดอารี่ แม้ช่วงแรกจะรู้สึกแปลกที่ต้องนึกถึง “เวลาแห่งการสร้างสรรค์” ก็ตาม แต่มันจะช่วยลดแรงกดดันได้ 

7. อย่ากลัวที่จะขอความคิดเห็น

การขอความคิดเห็นที่ตรงไปตรงมาจากเพื่อนร่วมงานหรือเพื่อนที่ไว้วางใจและให้ความเคารพ เป็นวิธีที่ดีในการฝึกฝนทักษะ และติดตามผลงานของตัวเรา หาเพื่อนที่ไว้ใจได้และมีความสามารถที่จะให้คำวิจารณ์ที่เป็นประโยชน์และข้อเสนอเกี่ยวกับงานของเราได้อย่างแท้จริง เราจะพบว่าคำแนะนำง่ายๆ ไม่กี่ข้อแต่มีประโยชน์ช่วยเพิ่มความคิดสร้างสรรค์ให้กับโปรเจ็คของเรา 

8. ทำงานร่วมกับผู้อื่น 

การทำงานร่วมกับผู้อื่นเป็นแหล่งแรงบันดาลใจที่ดี หากเราประสบปัญหาในการหาทางออกและไอเดียสร้างสรรค์โปรเจ็ค การมีเพื่อนร่วมงานที่ไว้ใจได้มาช่วยอาจเป็นวิธีที่ดีในการเพิ่มความคิดสร้างสรรค์ 

9. อ่านหรือเรียนรู้เรื่องใหม่ๆ

การอ่านและเรียนรู้เรื่องใหม่ๆ จะช่วยให้เปิดสมองและส่งเสริมให้เราสร้างความคิดสร้างสรรค์ได้มากขึ้น

10. แบ่งปันความคิด

อย่าเก็บความคิดไว้คนเดียว ลองแบ่งปันไอเดียกับคนอื่นได้รับรู้และมีโอกาสพัฒนาความคิดนั้นต่อไป นี่เป็นวิธีส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างดี

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • PlookExplorer1
  • 1 Followers
  • Follow