Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ทักษะการเปิดโอกาสต่อการเรียนรู้

Posted By PlookExplorer1 | 14 พ.ค. 66
1,342 Views

  Favorite

โอกาสในการเรียนรู้ คือ ประสบการณ์เรียนรู้ในหลากหลายรูปแบบ รวมถึงการเรียนในห้องเรียน การเรียนออนไลน์ การเรียนแบบผสมผสาน การเรียนด้วยตนเอง การเรียนแบบมีผู้ให้คำแนะนำ การให้คำปรึกษา และหลักสูตรการเรียนรู้จากประสบการณ์ 

ประสบการณ์การเรียนรู้ที่สำคัญอาจมาจากด้านใดด้านหนึ่งของชีวิต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องส่วนตัวหรือเรื่องการทำงาน อาจรวมถึงประสบการณ์จากการเป็นอาสาสมัคร งานอดิเรก การจ้างงาน การฝึกอบรม การศึกษาอย่างเป็นทางการ ความรับผิดชอบต่อครอบครัว และอื่นๆ อีก เป็นต้น 

ทักษะการเปิดโอกาสต่อการเรียนรู้
ภาพ : shutterstock.com

วิธีสร้างประสบการณ์การเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ 

1. ฝึกฝนให้เป็นกิจวัตรประจำวัน

ไม่มีใครเก่งได้เพียงแค่ทำครั้งแรก การฝึกฝนทุกวัน ทำให้เป็นกิจวัตร เป็นการสะสมประสบการณ์ที่จะทำให้เราเชี่ยวชาญขึ้น เช่น ศัลยแพทย์หรือหมอผ่าตัดที่เพิ่งจบใหม่ อาจจะยังไม่ได้รับความเชื่อมั่นจากคนไข้ ดังนั้นการฝึกฝนทักษะและมีประสบการณ์การผ่าตัดมากขึ้นเป็นสิ่งสำคัญ 

2. ส่งเสริมการเรียนรู้ทางสังคม 

เป็นการแบ่งปันข้อมูลกับผู้อื่น ซึ่งการแบ่งปันข้อมูลซ้ำๆ จะทำให้จำข้อมูลได้นั้นอย่างดี เช่น ทำแบบฝึกหัดกลุ่มย่อย การให้คำปรึกษาในที่ทำงาน และเครือข่ายการเรียนรู้ ไม่ว่าจะเป็นทางการหรือไม่เป็นทางการก็ตาม ผู้เรียนจะได้สะท้อนคำถามและความคิดออกมา ซึ่งเป็นการสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ที่ช่วยให้จำข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3. แบ่งข้อมูลออกเป็นส่วนย่อยๆ

การแบ่งข้อมูลการเรียนรู้ออกเป็นส่วนย่อยๆ แล้วค่อยๆ เรียนและฝึกฝนไปทีละส่วนจะช่วยให้ผู้เรียนเชี่ยวชาญในส่วนย่อยๆ ก่อนที่จะไปต่อในลำดับต่อไป

4. เน้นฝึกไปทีละหัวข้อ

ไม่ว่าจะพยายามอย่างไร สมองของคนเราก็ไม่สามารถทำงานหลายอย่างพร้อมกันได้ คนที่เชื่อว่าตัวเองทำงานหลายพร้อมกันได้มักสลับการทำงานไปมาระหว่างสองงานอย่างรวดเร็ว แต่หากสมองเกิดรวนขึ้นมาจะทำให้เสียเวลาและเสี่ยงที่ข้อมูลการทำงานจะเสียไปด้วย ดังนั้นโฟกัสฝึกฝนเรียนรู้ไปทีละหัวข้อจะได้ผลดีกว่า

5. เรียนรู้ด้วยภาพ

การมองเห็นสำคัญกว่าประสาทสัมผัสทั้งหมดในการเรียนรู้ การเรียนรู้จากสื่อต่างๆ เช่น วิดีโอ โปสเตอร์ แผนภูมิ แฟลชการ์ด mind map จะทำให้การเรียนรู้เรื่องนั้นๆ น่าสนใจมากยิ่งขึ้น 

6. ยอมลงทุนกับการสูญเสียชั่วคราว

การเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ จะส่งผลให้ประสิทธิภาพการทำงานตกต่ำลงในช่วงแรก เช่น เราเรียนรู้ระบบซอฟท์แวร์หรือขั้นตอนใหม่ มีโอกาสเป็นไปได้สูงที่ประสิทธิภาพการทำงานจะลดลงในระหว่างที่กำลังเปลี่ยนแปลงหรือปรับตัว แต่จะเป็นเพียงชั่วคราวเท่านั้น เมื่อเราเรียนรู้และมีความสามารถมากขึ้นสิ่งที่ได้รับในระยะยาวจะคุ้มค่ากว่าสิ่งที่เสียไปในระยะสั้นๆ 

7. เรียนรู้ไปสู่เป้าหมาย 

เพื่อไม่ให้การเรียนรู้เสียเวลาและเสียเงินไปอย่างเปล่าประโยชน์ เราต้องมีเป้าหมายในการเรียนรู้ เพื่อที่จะได้มุ่งมั่นจดจ่อ และย้ำเตือนถึงเป้าหมายสุดท้ายอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งจำทำให้มีแรงบันดาลใจและเดินหน้าเรียนรู้ต่อไป 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • PlookExplorer1
  • 1 Followers
  • Follow