Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ทักษะความรับผิดชอบต่อการเรียนรู้ของตนเอง

Posted By PlookExplorer1 | 14 พ.ค. 66
11,137 Views

  Favorite

ความรับผิดชอบ (responsibility) คือ ความสามารถในการกำกับตนเอง กำหนดเป้าหมายและวัตถุประสงค์ และการประเมินผลการปฏิบัติงานของตัวเองอย่างมีวิจารณญาณ เป็นทักษะส่วนบุคคลที่ทุกคนจำเป็นต้องมี และเป็นทักษะที่ถ่ายทอดกันได้ด้วยการเรียนรู้จากพ่อแม่ ครู หรือเพื่อนๆ

 

ความรับผิดชอบในการเรียนรู้คืออะไร?

ความรับผิดชอบในการเรียนรู้ คือ ผู้เรียนต้องทุ่มเทเวลา แรงกายแรงใจ และเน้นความสนใจเพื่อพัฒนาความเข้าใจ ต้องกำหนดจุดประสงค์ของการเรียนรู้ และกำหนดได้ว่าจะใช้มันอย่างไร 

 

เมื่อไหร่ที่เราจะมีความรับผิดชอบในการเรียนรู้?

เมื่อเราเข้าใจบทบาทของตนเองเหนือความรู้สึก ความคิด และพฤติกรรมการเรียนรู้ ก็มีแนวโน้มว่าเราจะมีความรับผิดชอบต่อการเรียนรู้ของตนเองมากขึ้น หากเป็นผู้เรียนอิสระจำเป็นต้องมีทางเลือกและการควบคุมที่แท้จริง

 

วิธีพัฒนาทักษะความรับผิดชอบ

1. ตั้งเป้าหมาย การบรรลุเป้าหมายจะทำให้เรามีแรงจูงใจที่จะทำมากขึ้น ดังนั้นการตั้งเป้าหมายและบรรลุผลในระยะยาวจะช่วยสร้างความมั่นใจในตัวเอง เริ่มต้นด้วยการเน้นหรือทำรายการวัตถุประสงค์ของแต่ละหัวข้อที่เรียน วิธีนี้จะช่วยให้เรียนจบหลักสูตรวิชานั้นๆ ได้สำเร็จโดยไม่เสียความสนใจไปกลางทาง 

2. เตรียมความพร้อมอยู่เสมอ คือ การมีเครื่องมือและข้อมูลที่จำเป็นสำหรับการเรียนรู้ และมีแผนรองรับหากมีความผิดพลาดเกิดขึ้น

3. มีการจัดระเบียบ จะช่วยให้เรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อเราจัดระเบียบจะสามารถค้นหาสิ่งต่างๆ ได้อย่างรวดเร็วและหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดได้

4. สร้างความมั่นใจในตนเอง เราต้องใช้ความมั่นใจในตัวเองอย่างมากในการจัดการทุกสิ่งเพื่อความสำเร็จในชีวิต 

5. ใช้แพลนเนอร์ ช่วยติดตามกำหนดเวลา การนัดหมาย ตารางการเรียน และการมอบหมายอื่นๆ ได้ นอกจากนี้แพลนเนอร์ยังเป็นเครื่องมือช่วยในการตั้งเป้าหมายอีกด้วย

6. ทำรายการความรับผิดชอบ การทำลิสต์หรือรายการความรับผิดชอบจะช่วยให้เรามั่นใจได้ว่าจะไม่ลืมสิ่งใด และเป็นการจัดลำดับความสำคัญของความรับผิดชอบด้วย

7. ใช้เวลาทบทวนตัวเอง ในการรับผิดชอบเราต้องตระหนักรู้ตัวเอง การทบทวนตัวเองอยู่เสมอจะช่วยให้เรารู้จักตัวเองมากขึ้น 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • PlookExplorer1
  • 1 Followers
  • Follow