Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ทักษะความอดทนต่อความยืดเยื้อของปัญหา

Posted By PlookExplorer1 | 14 พ.ค. 66
2,560 Views

  Favorite

ความอดทน คือ ความสามารถในการอดทนต่อสถานการณ์ที่ยากลำบาก เป็นทักษะที่สามารถเรียนรู้และฝึกฝนได้ อีกทั้งยังมาจากการเลือกเน้นที่ความคิดมากกว่าความรู้สึก สิ่งที่แสดงให้เห็นความอดทนคือท่าทางสงบ วุฒิภาวะ และทัศนะคติเชิงบวก เมื่อความอดทนเป็นแบบอย่างและมีคุณค่าในที่ทำงานก็จะสามารถพูดคุยถึงปัญหาต่างๆ และแก้ไขได้อย่างเปิดเผยโดยไม่ต้องใช้อารมณ์เดือดดาล 

 

เคล็ดลับพัฒนาทักษะความอดทน

1. ฝึกสติ อยู่กับปัจจุบัน ไม่ฟุ้งซ่าน นั่งเงียบๆ กำหนดลมหายใจเข้าออก ตั้งใจอยู่กับตนเองว่ากำลังอะไรอยู่ สังเกตว่าอะไรทำให้เราเสียสมาธิจากลมหายใจ แล้วค่อยๆ ผ่อนคลายตนเองและกลับมารับรู้ลมหายใจอีกครั้ง 

2. ฝึกยอมรับสถานการณ์ปัจจุบันของตนเอง คือ การยอมรับสิ่งที่เราควบคุมได้และควบคุมไม่ได้ ยอมรับสิ่งที่เป็นอยู่ในปัจจุบันแม้จะไม่พอใจก็ตาม เช่น ติดอยู่บนการจรจรที่ติดขัด การที่ต้องทำงานที่ไม่ชอบ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเราไม่ควรพยายามเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆ หากจำเป็น 

3. ฝึกอดทนต่อความอึดอัดเล็กๆ น้อยๆ เช่น ปล่อยให้คนอี่นแซงคิวในขณะเข้าแถว ให้รถคันอื่นแซงหน้าไปขณะการจราจรติดขัด ไม่เกาเมื่อรู้สึกคัน ต้านทานความรู้สึกที่อยากเล่นหรือเช็กโทรศัพท์

4. จัดการความคาดหวังของตัวเอง และมุ่งสู่เป้าหมายที่เป็นจริง 

5. มีเมตตาต่อตัวเองและผู้อื่น

6. เมื่อรู้สึกเร่งรีบ ให้ตั้งสติและช้าลง เราไม่จำเป็นต้องทำเหมือนหนูแฮมสเตอร์วิ่งบนวงล้ออยู่ตลอดเวลา เราเลือกที่จะช้าลงได้ ให้นึกถึงสำนวนไทย “ช้าๆ ได้พร้าสองเล่มงาม” หมายถึง การทำอะไรด้วยความรอบคอบ ค่อยๆ คิด ค่อยๆ ทำ ไม่ต้องรีบร้อน จะประสบความสำเร็จด้วยดี 

7. ทำตัวสนุกสนาน ขี้เล่น บางครั้งควรลดความจริงจังกับตัวเองให้น้อยลง ปลดปล่อยความเป็นเด็กในตัวเราออกมาบ้าง เดินร้องเพลงรอบบ้าน ระเบิดหัวเราะดังๆ เล่นสนุกบ้างให้ผ่อนคลาย

8. ทำงานอดิเรกที่ต้องใช้ความอดทนและใส่ใจรายละเอียด เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจจากการครุ่นคิดเรื่องงาน

9. ปล่อยวาง อะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด ไม่ว่าโปรเจ็กงานล้มเหลว ความสัมพันธ์ไม่ราบรื่น หรืออุปกรณ์เครื่องใช้พังเสียหาย ก็ปล่อยให้มันพังไป พักนิ่งๆ ทำใจสงบๆ อย่าเพิ่งแก้ไขทุกอย่างในทันที 

10. ฝึกเป็นผู้ฟังที่ดี ตั้งใจฟังสิ่งที่ผู้อื่นหรือคู่สนทนากำลังพูด มุ่งเน้นไปที่ความเข้าใจมากกว่าการกำหนดคำตอบของตัวเอง 

 

ทักษะความอดทนต่อความยืดเยื้อของปัญหา
ภาพ : shutterstock.com

 

อาชีพที่เหมาะกับทักษะความอดทน

นักสังคมสงเคราะห์ 

เป็นอาชีพที่ทำงานร่วมกับมนุษย์ เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมให้พวกเขาได้รับสวัสดิการสังคมในสิ่งที่เขาพึงมีพึงได้ 

 

พนักงานบริการลูกค้า 

เป็นอาชีพที่ต้องจัดการขอร้องเรียนและคำขอตลอดทั้งวัน หากคุณมีท่าทีสงบกับผู้คน จัดการร้องเรียนจากลูกค้าอาจจะเป็นงานที่เหมาะสมที่สุด 

 

ครู 

การสอนต้องใช้ความอดทนสูง ปัญหานักเรียน ปัญหาระเบียบวินัย การมอบหมายงานล่าช้า ทั้งหมดนี้ทำให้เกิดความกดดันเป็นพิเศษได้ หากมีทักษะความอดทนสูงก็จะได้รับความเคารพจากนักเรียน 

 

นักคณิตศาสตร์ 

เป็นอาชีพที่ใช้ตรรกะและการคิดเชิงวิพากษ์แก้ปัญหาคณิตศาสตร์ที่ซับซ้อนที่สุด และใช้เวลานานในการแก้ปัญหา จึงต้องใช้ความอดทนสูง เพราะหากหลุดโฟกัสเพียงนิดเดียวอาจทำให้จุดทศนิยมผิดตำแหน่งได้ 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • PlookExplorer1
  • 1 Followers
  • Follow