Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ทักษะการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ

Posted By PlookExplorer1 | 14 พ.ค. 66
4,612 Views

  Favorite

การพัฒนาทักษะการเรียนรู้นอกจากจะช่วยให้การเรียนดีขึ้นแล้ว ยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการทำงานได้ด้วย ซึ่งการเรียนรู้จะมีประสิทธิภาพได้นั้นจำเป็นต้องมีทักษะอื่นร่วมด้วย

 

ทักษะที่จำเป็นสำหรับการเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ

ทักษะการจัดการเวลา การจัดการเวลาได้อย่างมีประสิทธิภาพจะทำให้ใช้เวลาได้เกิดประโยชนสูงสุด นอกจากการตรงต่อเวลาแล้วยังรวมถึงการจัดการระบบการเรียนอย่างอิสระเพื่อที่จะได้ครอบคลุมพื้นฐานทั้งหมด

ทักษะการจัดการอย่างเป็นระบบ การเรียนอย่างมีประสิทธิภาพคือการเรียนอย่างเป็นระบบ โดยอาจจะแบ่งหัวข้อสำคัญๆ ไว้ในแต่ละวัน และอ่านไปทีละหัวข้อ

ทักษะการจดบันทึก ทำให้มีข้อมูลสำหรับใช้อ้างอิง ยิ่งถ้าเขียนด้วยมือจะยิ่งทำให้จดจำข้อมูลได้ดี

ทักษะการเขียนเรียงความ ทำให้รู้ว่ากำลังพูดถึงเรื่องอะไร และช่องว่างความรู้ของเราอยู่ตรงไหน 

 

เทคนิคการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ

1. มีความสม่ำเสมอ การทบทวนฝึกฝนทีละน้อยทุกวันมีประสิทธิภาพมากกว่าการโหมเรียนอย่างบ้าคลั่งในครั้งเดียว สมองของเราต้องการเวลาในการสับเปลี่ยนข้อมูลทั้งหมดไปยังหน่วยความจำระยะยาว ซึ่งเป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นขณะที่เรานอนหลับ 

2. นอนหลับอย่างเพียงพอ หากนอนไม่พอหรืออดนอนจะทำให้ไม่มีสมาธิ มีปัญหาในการรับข้อมูลและความคิดใหม่ๆ ดังนั้นควรนอนหลับให้เพียงพอและนอนหลับอย่างมีคุณภาพตามสุขอนามัยการนอน

3. พัฒนาความจำ มีหลายวิธีช่วยเพิ่มความจำ เคล็ดลับง่ายๆ เช่น ฝึกสมาธิ หลีกเลี่ยงการเรียนที่อัดแน่นเกินไป จัดโครงสร้างเวลาเรียน รวมถึงวิธีต่างๆ ต่อไปนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนได้เช่นกัน 

- ออกกำลังกายเป็นประจำ ทำให้สมองแข็งแรงและความจำดีขึ้น

- กำจัดสิ่งรบกวนเพื่อให้มีสมาธิกับสิ่งที่กำลังเรียนรู้

- จัดระเบียบข้อมูลที่กำลังเรียนจะช่วยให้ง่ายต่อการจำ

- ทบทวนด้วยการพูดอธิบายสิ่งที่ได้เรียนมาให้ตัวเองฟัง 

- ใช้สื่อการเรียน เช่น รูปภาพ กราฟฟิก กราฟ 

- อ่านเนื้อหาที่กำลังเรียนออกมาดังๆ 

4. เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ สมองจะสร้างเซลล์สมองใหม่ๆ ตลอดเวลา แต่เซลล์สมองจำนวนมากเหล่านี้จะตายไปในที่สุดหากไม่ได้ใช้ในการเรียนรู้และพยายามฝึกฝนอะไรเลย

5. เรียนรู้จากหลายวิธี ใช้ทุกทักษะทั้งฟังพูดอ่านเขียนในการเรียน แทนที่จะเรียนจากการฟังเพียงอย่างเดียว ให้ทบทวนสิ่งที่ได้ฟังมาด้วยการพูด การอ่าน หรือการดูเกี่ยวกับเรื่องที่เรียนรู้นั้น รวมถึงการอธิบายสิ่งที่ได้เรียนรู้ให้เพื่อนๆ ฟัง จดโน้ต ทำ mind map ก็จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้ให้ดียิ่งขึ้น   

6. สอนสิ่งที่เรียนมากับผู้อื่น โดยแปลข้อมูลความรู้ที่ได้เรียนมาให้เป็นคำพูดของเราเอง วิธีการนี้เป็นการทบทวนความรู้ของเราไปในตัว และยังเสริมสร้างความรู้ใหม่ๆ ให้กับตัวเราเองด้วย 

7. ใช้ความรู้เดิมให้เป็นประโยชน์ เป็นการเชื่อมโยงข้อมูลใหม่กับสิ่งที่รู้อยู่แล้ว เช่น หากกำลังเรียนภาษาเกาหลีเป็นภาษาที่สาม อาจจะเชื่อมโยงคำศัพท์และไวยากรณ์ของภาษาเกาหลีกับภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษที่เรามีความรู้มาแต่เดิมอยู่แล้ว 

8. เรียนรู้จากประสบการณ์จริง การเรียนไม่ได้มีแค่ในห้องเรียน หนังสือ หรือห้องสมุด แต่การนำทักษะความรู้ใหม่ๆ ไปปฏิบัติจริงเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ดีที่สุดในการพัฒนาการเรียนรู้ เช่น ถ้ากำลังเรียนภาษาให้ฝึกพูดกับผู้อื่น ดูภาพยนตร์หรือฟังเพลงภาษานั้น เป็นการฝึกฝน หรือหากเป็นทักษะเรื่องกีฬาก็ให้เล่นกีฬานั้นเป็นประจำ 

9. อย่ากลัวที่จะผิดพลาด เพราะความผิดพลาดทำให้เราได้เรียนรู้ เมื่อทำผิดพลาดขณะที่เรียนรู้สิ่งใหม่ให้แก้ไขและพิจารณาว่าผิดพลาดอย่างไร วิธีนี้จะช่วยพัฒนาทักษะการคิดเชิงวิพากษ์ (critical thinking skill) เป็นทักษะการคิดและตัดสินใจสิ่งต่างๆ ด้วยเหตุผล หลักฐาน หรือข้อสนับสนุน โดยไม่ใช้อารมณ์ อคติ ความเชื่อเดิมๆ 

10. ทำแบบทดสอบ จะช่วยให้จำสิ่งที่เรียนมาได้ดีขึ้น เพราะขณะทำแบบทดสอบเราจะดึงความรู้ที่ได้เรียนมาจากหน่วยความจำออกมาใช้ และเป็นการย้ำให้จำข้อมูลนั้นได้แม่นยำมากยิ่งขึ้น    

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • PlookExplorer1
  • 1 Followers
  • Follow