Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ทักษะความเข้าใจอารมณ์ของผู้อื่น

Posted By PlookExplorer1 | 14 พ.ค. 66
1,258 Views

  Favorite

ความเข้าใจอารมณ์ของผู้อื่น คือ ทักษะความสามารถในการเข้าใจความคิด อารมณ์ หรือความรู้สึกของอีกฝ่ายโดยไม่เอาตนเองเป็นศูนย์กลาง เป็นความรู้สึกร่วมต่อสิ่งที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะทุกข์หรือสุขก็รู้สึกไปด้วยกัน เป็นความสามารถในการมองจากสายตาของอีกฝ่าย

เมื่อเข้าใจอารมณ์ของผู้อื่น ก็สามารถเข้าใจมุมมองของพวกเขา และเปิดโอกาสให้พวกเขาได้แสดงออก ความเข้าใจผู้อื่นมักเกิดขึ้นในระหว่างการสนทนา ช่วยให้เราสังเกตสถานการณ์จากมุมมองของเราเปรียบเทียบกับมุมมองของอีกฝ่ายได้

ทักษะความเข้าใจอารมณ์ของผู้อื่น
ภาพ : shutterstock.com

การพัฒนาทักษะความเข้าใจอารมณ์ของผู้อื่น

1. ให้ความสนใจผู้อื่นมากขึ้น

เพื่อความเข้าใจผู้อื่นมากขึ้น จึงต้องหยุดฟังสิ่งที่อีกฝ่ายพยายามจะพูดและจดบันทึกข้อความเหล่านั้นอย่างต่อเนื่อง แล้วสังเกตว่าพวกเขาพูดอะไรและอย่างไร น้ำเสียงที่พูดเป็นอย่างไร พวกเขากลัว โกรธ หรืออับอาย

 

2. เก็บความเป็นตัวตนของเราเอาไว้ก่อน

หากเราต้องการเข้าใจอารมณ์ของผู้อื่นอย่างลึกซึ้ง จะต้องละทิ้งความเป็นตัวตนของเราเอาไว้ก่อน และพยายามเข้าใจความรู้สึกของผู้อื่นให้มากขึ้น

 

3. ฝึกฝนทักษะการสังเกตของตนเอง

เพื่อให้เข้าใจอารมณ์ของผู้อื่น เราต้องทำมากกว่าการฟัง นั่นคือการสังเกตผู้อื่น ตั้งแต่สังเกตพฤติกรรม การแสดงออกที่ไม่ใช่คำพูด ภาษากาย และสภาพแวดล้อม เพราะในบางครั้งสิ่งที่อีกฝ่ายพูดออกมาอาจจะเป็นเพียงข้อมูลเล็กน้อยเท่านั้น การฝึกทักษะการสังเกตจึงช่วยให้เข้าใจอารมณ์ของผู้อื่นได้ดียิ่งขึ้น

 

4. พิจารณาจากมุมมองของคนอื่น

ก่อนที่จะตัดสินหรือวิจารณ์ใคร ให้ลองมองจากมุมมองของอีกฝ่าย เปิดใจให้กว้าง อย่าเน้นย้ำเพียงสมมุติฐานของตนเอง เพราะจะทำให้ไม่เหลือพื้นที่ว่างที่จะเข้าใจคนอื่น เมื่ออีกฝ่ายพยายามโน้มน้าวเกี่ยวกับมุมมองของพวกเขา ก็สามารถรับฟังไว้ได้ แต่ไม่ได้หมายความว่าเราจะต้องเห็นด้วยเสมอไป แสดงความเคารพด้วยการฟังอย่างตั้งใจ และเมื่อมีข้อสงสัยให้เชิญอีกฝ่ายอธิบายจุดยืนของพวกเขา

 

5. อะไร อย่างไร ทำไม

What-How-Why เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการสังเกตผู้คนและทำความเข้าใจในระดับที่ลึกซึ้งขึ้น โดยเริ่มต้นด้วยการสังเกตและตั้งคำถามว่า “อะไร” จากนั้นตามด้วยการถามว่า “อย่างไร” และ “ทำไม” ตามลำดับ 

อะไร: ในส่วนนี้ ให้บันทึกรายละเอียดของสิ่งที่เกิดขึ้นและสิ่งที่เป็นภูมิหลัง

อย่างไร: สิ่งที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบอย่างไรต่อคนคนนั้นทางด้านอารมณ์

ทำไม: พยายามตีความเรื่องราวตามการสังเกต

 

อาชีพที่เหมาะสมกับทักษะความเข้าใจอารมณ์ของผู้อื่น

ครู

ครูมีหน้าที่วางแผนการสอน ถ่ายทอดวิชาความรู้ให้แก่นักเรียน และให้ข้อเสนอแนะแก่นักเรียน พัฒนาศักยภาพของนักเรียนตั้งแต่ทักษะพื้นฐานทางวิชาการ ไปจนถึงหลักการคิด โดยหล่อหลอมพวกเขาให้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพตามหลักคุณธรรมจริยธรรม นอกจากนี้ยังต้องรับผิดชอบงานด้านอื่น ๆ ในโรงเรียนด้วย และเนื่องจากครูต้องทำงานกับนักเรียนอยู่ตลอดเวลา ทักษะความเข้าใจอารมณ์ของผู้อื่นจึงมีความสำคัญ ช่วยให้ครูเข้าใจนักเรียนของพวกเขาได้ดียิ่งขึ้น และพร้อมจะสนับสนุนนักเรียนในด้านต่าง ๆ ตามที่นักเรียนถนัด

 

พยาบาล

พยาบาลทำหน้าที่ดูแลประคับประคองผู้ป่วยในสถานพยาบาล ไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาลหรือคลินิก บันทึกประวัติทางการแพทย์ ให้ความรู้ผู้ป่วย และช่วยจัดการการรักษาพยาบาล ในฐานะพยาบาล ต้องมีสัญชาตญาณที่จะช่วยให้ผู้ป่วยรู้สึกผ่อนคลาย การทำความเข้าใจอารมณ์ของผู้ป่วยจะช่วยให้พยาบาลดูแลผู้ป่วยได้อย่างตรงจุด 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • PlookExplorer1
  • 1 Followers
  • Follow