Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ทักษะการคิดวิเคราะห์

Posted By PlookExplorer1 | 14 พ.ค. 66
6,096 Views

  Favorite

การคิดวิเคราะห์ คือ ความสามารถในการสังเกตและวิเคราะห์ข้อมูลอย่างเป็นระบบ เป็นวิธีการวิเคราะห์ปัญหาและหาทางแก้ไข โดยแจกแจงองค์ประกอบต่าง ๆ ออกเป็นประเด็นย่อย ๆ และหาความสัมพันธ์ของข้อมูลที่แจกแจงนั้น 

ทักษะการคิดวิเคราะห์เป็นทักษะที่สำคัญในการแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อน การมีทักษะการคิดวิเคราะห์ที่ดีจะช่วยเสริมสร้างความเชื่อมั่นในการตัดสินใจ และช่วยพัฒนาการวางแผนและการดำเนินงานในองค์กรให้เป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

การพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์

1. อ่านให้มาก

การอ่านหนังสือ เป็นกุญแจสำคัญที่จะพัฒนาศักยภาพด้านการคิดวิเคราะห์ ลองเข้าร่วมชมรมหนังสือหรือหาหนังสือมาอ่านเพิ่ม การอ่านหนังสือบ่อย ๆ จะช่วยให้สมองของเรามีความคิดในรูปแบบใหม่ ๆ และกระตุ้นให้มีมุมมองแนวคิดที่แตกต่างออกไป 

2. สร้างทักษะทางคณิตศาสตร์

คณิตศาสตร์เป็นการแก้ปัญหาไปทีละขั้นเพื่อไปให้ถึงคำตอบ การฝึกฝนทักษะทางคณิตศาสตร์จึงเป็นวิธีที่ดีในการขัดเกลาทักษะการคิดวิเคราะห์ ลองฝึกฝนทำโจทย์คณิตศาสตร์ในรูปแบบต่าง ๆ ที่จะช่วยเสริมสร้างตรรกะและความสามารถในการแก้ปัญหา จะทำให้มีทักษะการคิดวิเคราะห์ที่ดีขึ้น

3. เล่นเกมพัฒนาสมอง

การเล่นเกมพัฒนาสมองเป็นการท้าทายสมองให้เราคิดอย่างลึกซึ้งและเป็นเหตุเป็นผล และเนื่องจากเกมถูกมองว่าเป็นความบันเทิง เกมพัฒนาสมองจึงมักเป็นวิธีที่นิยมใช้ในการฝึกฝนทักษะการคิดวิเคราะห์ เกมที่มักใช้เล่นเพื่อพัฒนาสมอง เช่น การเล่นซูโดกุ ไขปริศนาอักษรไขว้ หรือเกมกระดาน

4. เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ

เพิ่มความสามารถทางปัญญาด้วยการเรียนรู้สิ่งใหม่ในแต่ละวัน ให้เรียนรู้ในสิ่งที่สนใจ เลือกเรียนหลักสูตรออนไลน์ที่ไม่คุ้นเคย จะช่วยขยายความรู้ในเรื่องที่เราไม่รู้ได้ ยิ่งเรียนรู้มากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งมีวิธีและข้อมูลมากขึ้นเมื่อต้องแก้ปัญหาและวิเคราะห์สถานการณ์

5. ฝึกให้เป็นคนช่างสังเกต

การใส่ใจในรายละเอียดและการช่างสังเกตเป็นวิธีที่ดีในการพัฒนาทักษะการวิเคราะห์ ลองออกไปเดินเล่นและสังเกตสิ่งแวดล้อมรอบตัว พิจารณาความเชื่อมโยงและรูปแบบของโลกภายนอก การใส่ใจรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ในชีวิตมากขึ้นจะช่วยให้สามารถนำชุดทักษะนี้ไปใช้ในการทำงานได้

6. เข้าร่วมชมรม

การทำงานเป็นกลุ่มทำให้เราพบปะกับผู้อื่นเพื่อหารือเกี่ยวกับแนวคิด ปัญหา และสถานการณ์ต่าง ๆ การเข้าใจวิธีการประมวลผลข้อมูลและการตีความที่แตกต่างกันของผู้อื่น จะช่วยนำทางมุมมองและพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของเราให้เติบโตขึ้น

7. เข้าคอร์สออกกำลังกาย

การออกกำลังกายให้บ่อยขึ้นช่วยพัฒนาความสามารถในการคิด เนื่องจากการออกกำลังกายมีการวางแผนกิจกรรมที่ต้องวิเคราะห์และวางแผนล่วงหน้า นอกจากนี้การออกกำลังกายยังเป็นกิจกรรมที่มีการวิเคราะห์และประเมินผลอยู่เสมอ โดยจะต้องวิเคราะห์ผลของการออกกำลังกายเพื่อปรับปรุงและประเมินผล ดังนั้น จึงช่วยพัฒนาทักษะการวิเคราะห์ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นได้

8. เขียนบันทึกประจำวัน 

การบันทึกเหตุการณ์ในแต่ละวันทำให้เรามีเวลาไตร่ตรองเรื่องราวที่ผ่านมา และหากสิ่งต่าง ๆ ไม่เป็นไปตามแผน เราก็สามารถเรียนรู้ข้อผิดพลาดและนำมาพิจารณาเพื่อการดำเนินการในอนาคตต่อไป การจดบันทึกเพื่อเตือนความจำเป็นวิธีที่ดีในการฝึกฝนทักษะการคิดและวิเคราะห์

9. ฝึกตั้งคำถาม

เมื่อมีการตั้งคำถาม ผู้ถามมักต้องการความชัดเจนและความเข้าใจ เป็นการเปิดโอกาสให้เราได้มองเห็นมุมมองที่แตกต่าง และช่วยให้สามารถเปรียบเทียบความคิดเห็นของเรากับคนอื่นได้ บางครั้งคำถามของเราอาจนำไปสู่คำตอบที่แตกต่างไปจากที่คาดไว้ ซึ่งช่วยให้สมองของเรามีการคิดวิเคราะห์อย่างเต็มที่

10. ดาวน์โหลดแอปฝึกสมอง

แอปเกมพัฒนาสมองหรือแอปบางแอปพลิเคชัน ก็สามารถช่วยเพิ่มพูนทักษะการคิดวิเคราะห์ได้ เช่น การบันทึกการกินอาหารของเราผ่านแอปที่เกี่ยวข้องช่วยให้สามารถติดตามและวิเคราะห์ภาวะโภชนาการของเราในแต่ละวันได้ แอปเหล่านี้ช่วยให้เราสามารถตีความข้อมูลและดำเนินการตามขั้นตอนที่จำเป็นเพื่อปรับเปลี่ยนและปรับปรุงในวันถัดไป การวิเคราะห์ข้อมูลนี้จะช่วยฝึกฝนทักษะการวิเคราะห์ของเราได้

 

อาชีพที่เหมาะกับทักษะการคิดวิเคราะห์

นักบัญชี

นักบัญชีเป็นผู้ทำบัญชีและผู้บันทึกข้อมูลมืออาชีพ โดยรับผิดชอบงานทางการเงินและทำงานให้กับลูกค้ารายบุคคล บริษัทที่ปรึกษาหรือธุรกิจต่าง ๆ หน้าที่หลักได้แก่ การเตรียมเอกสาร รายงานรายรับรายจ่าย ตรวจสอบทางการเงิน และวิเคราะห์ต้นทุนของโครงการหรือแผนธุรกิจ นักบัญชีต้องอาศัยการวิเคราะห์และการตีความจากข้อมูลการเงินของลูกค้าและต้องใช้การคิดวิเคราะห์เพื่อช่วยค้นหาปัญหา

 

นักเศรษฐศาสตร์

นักเศรษฐศาสตร์คือบุคคลที่ศึกษาเกี่ยวกับเศรษฐกิจ พฤติกรรมมนุษย์ และสังคมศาสตร์อื่น ๆ ทบทวนและพัฒนาทฤษฎีทางเศรษฐศาสตร์และนำไปใช้ในการพัฒนา การผลิต และการเบิกจ่ายเงินของสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ งานประจำของพวกเขาเกี่ยวข้องกับการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล นักเศรษฐศาสตร์ประยุกต์การคิดวิเคราะห์เพื่อทำงานช่วยในการอธิบายปรากฏการณ์ทางเศรษฐกิจ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • PlookExplorer1
  • 1 Followers
  • Follow