Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ทักษะการคิดเชิงระบบ

Posted By PlookExplorer1 | 14 พ.ค. 66
1,510 Views

  Favorite

การคิดเชิงระบบ คือ การคิดถึงสิ่งใดสิ่งหนึ่ง โดยมองภาพรวมอย่างเป็นระบบ เป็นการคิดเชิงบูรณาการ การพัฒนาทักษะการคิดเชิงระบบจะช่วยให้เรามีความสามารถในการมองปัญหาในแง่ของระบบโดยรวมและวิเคราะห์ผลกระทบขององค์ประกอบต่าง ๆ ซึ่งจะช่วยให้เราเข้าใจปัญหาอย่างลึกซึ้งและสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทุกคนควรมีการคิดเชิงระบบเป็นกรอบแนวคิดให้เห็นความสัมพันธ์ภายใต้สถานการณ์และปฏิสัมพันธ์ที่ซับซ้อน ควรมีความสามารถในการเข้าใจถึงความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งต่างๆ ที่เป็นองค์ประกอบสำคัญของระบบ นอกจากมอง ภาพรวมแล้ว ต้องมองรายละเอียดของส่วนประกอบย่อยในภาพนั้นให้ออกด้วย

ทักษะการคิดเชิงระบบ
ภาพ : shutterstock.com

แนวทางพัฒนาการคิดเชิงระบบ

1. การระบุประเด็นปัญหา 

การระบุประเด็นปัญหาเป็นการกำหนดและระบุปัญหาหรือสาเหตุของปัญหาที่ต้องการแก้ไขอย่างชัดเจน การระบุประเด็นปัญหาเป็นขั้นตอนสำคัญในการแก้ไขปัญหา เพราะจะช่วยให้ผู้เกี่ยวข้องเข้าใจปัญหาได้อย่างถูกต้องและชัดเจน และสามารถพัฒนาแผนการแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2. รวบรวมข้อมูลและศึกษาปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับปัญหา

การรวบรวมข้อมูลและศึกษาปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับปัญหาเป็นขั้นตอนสำคัญ ที่จะช่วยให้เราเข้าใจปัญหาและสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นเมื่อพบปัญหาอย่างชัดเจนแล้ว จะต้องนำข้อมูลเกี่ยวกับปัญหามารวบรวมเพื่อวิเคราะห์ปัญหาและหาทางแก้ไข

3. การพิจารณาความสัมพันธ์เชิงเหตุและผลของปัจจัยหรือตัวแปรต่าง ๆ

การพิจารณาความสัมพันธ์เชิงเหตุและผลนั้น เราจะต้องสำรวจและวิเคราะห์ปัจจัยหรือตัวแปรต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับปัญหา เช่น การวิเคราะห์ผลกระทบของสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ต่อการทำงานของระบบ การพิจารณาความสัมพันธ์เชิงเหตุและผลนี้จะช่วยให้เราเข้าใจถึงความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรต่าง ๆ และสามารถวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างละเอียดและแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

4. การสร้างสรรค์แผนการแก้ปัญหาและพิจารณาความเป็นไปได้ในการแก้ปัญหา

เป็นขั้นตอนสำคัญของการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา ซึ่งเป็นการนำเสนอแนวคิดและแผนการที่เหมาะสมเพื่อแก้ไขปัญหาที่พบในระบบหรืองานต่าง ๆ ขั้นตอนการสร้างสรรค์แผนการแก้ปัญหาและพิจารณาความเป็นไปได้จะช่วยให้เราวางแผนการแก้ไขปัญหาให้เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ โดยสามารถปรับปรุงแผนการได้ตามความเหมาะสมและความเป็นไปได้ตลอดเวลา

 

อาชีพที่เหมาะสมกับทักษะการคิดเชิงระบบ

อายุรแพทย์

อายุรแพทย์ คือแพทย์ที่ทำการวินิจฉัย โดยใช้ความรู้ทางการแพทย์และการสังเกตอย่างละเอียด เพื่อค้นหาสาเหตุของโรค รักษา และป้องกันโรคภัยหรือความผิดปกติของระบบในร่างกาย รวมทั้งให้คำแนะนำในการปฏิบัติตัวของคนไข้ และให้ยารักษาตามความจำเป็น อายุรแพทย์ใช้การคิดเชิงระบบเพื่อวินิจฉัยสาเหตุของโรคและให้การรักษา การคิดเชิงระบบในอายุรแพทย์ช่วยให้แพทย์สามารถดูแลผู้ป่วยโดยใช้แนวทางการรักษาที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น และสามารถป้องกันโรคได้มากยิ่งขึ้น 

 

นักบิน

นักบินทำหน้าที่วางแผนการบินทั้งหมด โดยนำบินและบังคับเครื่องบิน เพื่อขนส่งสินค้าหรือผู้โดยสารเพื่อให้ถึงปลายทางอย่างปลอดภัย การคิดเชิงระบบในงานของนักบินเกี่ยวข้องกับการวางแผนเส้นทางบินและการปรับแต่งแผนการบินโดยใช้ข้อมูลต่างๆ เช่น สภาพอากาศ ทิศทางลม นอกจากนี้ การคิดเชิงระบบยังช่วยให้นักบินสามารถตัดสินใจในการดำเนินการแก้ไขสถานการณ์ที่ไม่คาดคิดได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการนำเอาข้อมูลเชิงระบบเข้ามาช่วยในการวิเคราะห์สถานการณ์ ประเมินความเสี่ยง และวางแผนการดำเนินการเพื่อลดความเสี่ยงและปรับปรุงความปลอดภัยในการบิน

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • PlookExplorer1
  • 1 Followers
  • Follow