Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ทักษะการทำงานเป็นทีม

Posted By PlookExplorer1 | 14 พ.ค. 66
8,012 Views

  Favorite

ทักษะการทำงานเป็นทีมเป็นคุณสมบัติและความสามารถที่ช่วยให้เราทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี การมีทักษะการทำงานเป็นทีมนั้นขึ้นกับความสามารถในการสื่อสารที่ดี การตั้งใจรับฟัง มีความรับผิดชอบและซื่อสัตย์ นอกจากนี้ยังมีทักษะอื่น ๆ อีกมากมายที่ช่วยให้เราทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี

1. การสื่อสาร

ความสามารถในการสื่อสารที่ชัดเจนและมีประสิทธิภาพ เป็นทักษะการทำงานเป็นทีมที่สำคัญ เมื่อทำงานร่วมกับผู้อื่น สิ่งสำคัญคือ ต้องแบ่งปันความคิดและข้อมูลสำคัญที่เกี่ยวข้อง โดยทักษะการสื่อสารทำได้ทั้งวัจนภาษาและอวัจนภาษา

2. ความรับผิดชอบ

การขับเคลื่อนการทำงานเป็นทีม สิ่งสำคัญคือฝ่ายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ต้องเข้าใจงานที่ตนรับผิดชอบและพยายามทำงานดังกล่าวให้เสร็จสิ้นทันเวลาและเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ เมื่อทั้งทีมทำงานอย่างเหมาะสมโดยรับผิดชอบงานของตนเอง จึงสามารถทำงานร่วมกันเพื่อไปสู่เป้าหมายร่วมกันได้

3. ความซื่อสัตย์

ทีมที่ซื่อสัตย์ควรจะสามารถถกเถียงกันได้ในประเด็นต่าง ๆ เพื่อให้แก้ไขปัญหาเหล่านั้นก่อนที่ปัญหาจะลุกลามไปได้ รวมถึงการอธิบายว่าเหตุใดจึงไม่สามารถทำงานให้เสร็จสิ้นทันเวลาอย่างซื่อสัตย์ด้วย เพื่อจะหาทางแก้ปัญหาร่วมกัน

4. ฟังอย่างกระตือรือร้น

การฟังอย่างกระตือรือร้นหรือตั้งใจ ช่วยให้ทีมเข้าใจและไว้วางใจซึ่งกันและกัน การฟังอย่างตั้งใจคือ การพยายามมุ่งความสนใจไปที่บุคคลใดบุคคลหนึ่งขณะที่พวกเขากำลังแบ่งปันแนวคิด ความคิด หรือความรู้สึก

5. ความเข้าอกเข้าใจ

ความเข้าอกเข้าใจที่มีต่อเพื่อนร่วมงานจะทำให้เราเข้าใจแรงจูงใจและความรู้สึกของพวกเขาได้ดีขึ้น การสละเวลาฟังและทำความเข้าใจวิธีคิดและวิธีการทำงานของพวกเขาจะช่วยให้สื่อสารกับพวกเขาได้อย่างถูกต้อง

6. การทำงานร่วมกัน

มีบุคคลที่มีทักษะและความสามารถที่หลากหลายมาทำงานร่วมกันเพื่อบรรลุเป้าหมายร่วมกัน การทำงานร่วมกับเพื่อนร่วมทีมคนอื่นๆ เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการแบ่งปันแนวคิด ปรับปรุงงานของกันและกัน และช่วยเหลือกันเพื่อสร้างทีมที่ดี

7. การตระหนักรู้

ในการทำงานเป็นทีม เป็นสิ่งสำคัญที่จะตระหนักรู้ว่าคนในทีมมีธรรมชาติเป็นอย่างไร อาจมีคนที่พูดมากและพูดน้อยเกินไป ดังนั้น เราจึงต้องสร้างสมดุลให้กับทีม เปิดโอกาสให้คนที่พูดน้อยมีโอกาสได้พูดบ้าง เป็นต้น

 

ทักษะการทำงานเป็นทีม
ภาพ : shutterstock.com

 

การพัฒนาทักษะการทำงานเป็นทีม

1. รู้จักเป้าหมายตนเอง

ทุกคนในทีมทำงานเพื่อเป้าหมายร่วมกัน ขณะเดียวกันแต่ละคนก็มีเป้าหมายย่อยของตนเองที่ต้องทำให้สำเร็จ ดังนั้น เราจึงต้องรู้จักเป้าหมายของตนเองอย่างดี นอกจากนี้ยังต้องเข้าใจว่า เราจะมีส่วนร่วมในภาพใหญ่ได้อย่างไรด้วย

2. มีบทบาทที่ชัดเจน

ทุกคนภายในทีมควรเข้าใจบทบาทความรับผิดชอบของตนเองอย่างชัดเจน เพื่อนำไปสู่การทำงานเป็นทีมได้

3. มีความคิดเชิงบวก

การมีความคิดเชิงบวกเป็นเรื่องที่ต้องฝึกฝน ถ้าเรามีความคิดเชิงบวก ก็จะมีแรงผลักดันให้สามารถคิดแก้ปัญหาต่าง ๆ ได้ดี และกล้าพูดถึงปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาร่วมกันได้

4. บริหารเวลาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ในการทำงานเป็นทีม งานของคนหนึ่งอาจต้องพึ่งพางานของอีกคนหนึ่ง ดังนั้นการทำงานให้เสร็จสิ้นทันเวลาจึงเป็นสิ่งสำคัญ เราควรมีการบริหารเวลาอย่างมีประสิทธิภาพ

5. แบ่งปันความกระตือรือร้น

เป็นเรื่องสำคัญมากที่จะแบ่งปันความกระตือรือร้นกันภายในทีม ทุกคนจะรู้สึกดีขึ้นเมื่อพวกเขาได้รับการตอบกลับเชิงบวก

6. ออกกำลังกายร่วมกัน

อีกวิธีหนึ่งในการสร้างการทำงานเป็นทีมนอกห้องประชุมคือกิจกรรมภายนอก เช่น การออกกำลังกายร่วมกัน ที่ช่วยเสริมสร้างการทำงานเป็นทีมแล้วยังช่วยฝึกความคิดเชิงบวกด้วย

7. สร้างกฎและวัตถุประสงค์ของทีม

ในทีมควรรู้สึกว่าสามารถแบ่งปันความคิดเห็นกันได้อย่างอิสระและตรงไปตรงมา แต่ก็ควรมีกฎเกณฑ์เพื่อนำทางด้วย

 

อาชีพที่เหมาะสมกับทักษะการทำงานเป็นทีม

นักการตลาด

มีแง่มุมมากมายที่นักการตลาดสามารถทำได้ เช่น การประชาสัมพันธ์ การใช้โซเชียลมีเดีย การทำข่าว หรือการโฆษณา ซึ่งเหล่านี้ต้องอาศัยการพูดคุยกับคนอื่น ๆ ทั้งจากต่างทีมและทีมเดียวกัน รวมถึงการสำรวจลูกค้าเพื่อปรับปรุงผลิตภัณฑ์หรือบริการที่กำลังโปรโมตด้วย นักการตลาดต้องทำวิจัยตลาดร่วมกับสมาชิกคนอื่น ๆ ในทีมสหสาขาวิชาชีพ และรวบรวมข้อมูลของลูกค้าเพื่อสร้างผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ตรงใจกลุ่มลูกค้าได้

 

พนักงานฝ่ายทรัพยากรบุคคล

ในฝ่ายทรัพยากรบุคคลประกอบด้วยพนักงานหลายตำแหน่งหน้าที่ ไม่ว่าจะเป็นการสรรหาคนเข้าทำงาน การจ่ายเงินเดือน การเก็บข้อมูลเวลาการทำงานของพนักงาน เป็นต้น โดยหน้าที่เหล่านี้ล้วนเกี่ยวข้องกับทรัพยากรมนุษย์ทั้งหมด การทำงานจึงต้องมีความเป็นทีมสูง เพื่อให้สามารถดูแลทุก ๆ เรื่องของพนักงานทั้งองค์กรได้อย่างครบถ้วน

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • PlookExplorer1
  • 1 Followers
  • Follow