Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

การดูแลไม้ประดับในสวน

Posted By Plook Creator | 08 พ.ค. 66
2,045 Views

  Favorite

ต้นไม้สีเขียว ๆ ช่วยให้เย็นตาสบายใจ อีกทั้งยังเป็นร่มเงาในยามที่แสงแดดร้อนแรงอีกด้วย แต่เมื่อปลูกแล้วก็ต้องดูแลเอาใจใส่ตามความเหมาะสม ไม่เช่นนั้นต้นไม้ของเราก็อาจจะเหี่ยวเฉา ไม่สดชื่น และตายได้ในที่สุด ต่อไปนี้เป็นวิธีพื้นฐานในการดูแลไม้ประดับในสวนของเราให้สวยงามอยู่เสมอ


1. ให้น้ำอย่างเหมาะสม

ช่วงเวลาที่เหมาะแก่การให้น้ำต้นไม้ คือ 6-8 โมงเช้า และหลัง 5 โมงเย็นเป็นต้นไป โดยที่อุณหภูมิของอากาศต้องไม่ร้อนจัดเกินไป นอกจากนี้ยังต้องให้น้ำอย่างเพียงพอ ดังนั้น เราต้องทราบธรรมชาติของไม้ดอกไม้ประดับแต่ละประเภทด้วยว่าชอบน้ำหรือไม่ชอบน้ำอย่างไร และให้น้ำในปริมาณที่เหมาะสม เพราะหากให้น้ำมากเกินไปอาจทำให้เกิดเชื้อราและใบจุดได้

 

2. ให้แสงสว่าง

ไม้ประดับต้องการแสงสว่างเพียงพอเพื่อการเจริญเติบโต ดังนั้น เราต้องทราบว่าพืชแต่ละชนิดต้องการแสงมากน้อยเพียงใด พืชในที่ร่มควรปลูกในที่มีแสงรำไร อย่าให้ถูกแดดจัด มิฉะนั้นใบอาจไหม้และตายได้ ส่วนพืชที่ชอบแดดจัดต้องปลูกกลางแจ้งเพื่อให้โดนแดดอย่างสม่ำเสมอ

 

3. ใส่ปุ๋ย

ควรให้ปุ๋ย 1-2 สัปดาห์ต่อครั้ง โดยเลือกปุ๋ยที่เหมาะสมสำหรับต้นไม้ ปุ๋ยอินทรีย์เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับไม้ประดับ เนื่องจากมีส่วนประกอบที่ปลอดภัยและช่วยเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ของดิน ส่วนปุ๋ยเคมีอาจทำให้ต้นไม้ของคุณเจริญเติบโตได้เร็วขึ้น แต่อาจทำให้ดินเสียหายได้ถ้าใช้มากเกินไป นอกจากนี้ควรให้ปุ๋ยในปริมาณที่เหมาะสม หากให้ปุ๋ยมากเกินไปอาจทำให้ต้นไม้ไหม้และตายได้ในที่สุด

 

4. พรวนดิน

พรวนดินรอบโคนต้นทุก 1-2 สัปดาห์ เพื่อให้รากสามารถชอนไชหาอาหารได้สะดวก โดยต้องระวังไม่ให้โดนรากของพืชด้วย

 

5. ตัดแต่งกิ่ง

ควรตัดแต่งกิ่งไม้ที่แห้งเสียหายหรือไม่สมบูรณ์ออก เพื่อให้ต้นไม้ดูสวยงาม มีความแข็งแรง และกระตุ้นให้เกิดการแตกกิ่งใหม่ได้

 

6. ระวังศัตรูพืช

ตรวจสอบต้นไม้อยู่เป็นประจำเพื่อหาศัตรูพืช เช่น หนอน แมลง เชื้อรา ป้องกันการระบาดโดยใช้สารกำจัดศัตรูพืชจากธรรมชาติหรือใช้สารเคมีที่เหมาะสม

 

7. ดูแลกำจัดวัชพืชทิ้งอยู่เสมอ

การกำจัดวัชพืชสามารถทำได้โดยการถอนทิ้ง ใช้เครื่องมือ เช่น กรรไกรตัดหญ้า เครื่องตัดหญ้า นอกจากนี้ยังอาจใช้สารเคมีสำหรับพ่นกำจัดวัชพืชได้ด้วย แต่ต้องคำนึงไว้เสมอว่า การกำจัดวัชพืชด้วยวิธีหรือสารเคมีที่ไม่ถูกต้องอาจทำให้พืชที่เราปลูกเสียหายได้

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 15 Followers
  • Follow