Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

การนอนส่งผลต่อการลดน้ำหนักอย่างไร

Posted By Plook Creator | 05 พ.ค. 66
1,309 Views

  Favorite

ใครก็ตามที่กำลังคิดอยากลดน้ำหนัก ไม่ว่าจะควบคุมอาหารหรือออกกำลังกาย หรือทั้งสองอย่างร่วมกัน ควรทราบว่าอีกสิ่งหนึ่งที่มีผลต่อการลดน้ำหนักก็คือการนอน เพราะการนอนหลับที่ดีมีความสำคัญพอ ๆ กับการเคลื่อนไหวและการเติมพลังงานให้กับร่างกายเลยทีเดียว

 

ขณะนอนหลับคนส่วนใหญ่สามารถเผาผลาญพลังงานได้เฉลี่ย 50 แคลอรีต่อชั่วโมง แต่สิ่งที่ซ่อนอยู่ภายใต้การนอนหลับมากกว่าการเผาผลาญพลังงานก็คือ สมดุลของการทำงานของร่างกาย เพราะการนอนหลับที่มีคุณภาพหรือไม่มีคุณภาพนั้นส่งผลต่อฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับความหิว ความอยากอาหาร และความอิ่มด้วย โดยมีฮอร์โมนเกรลิน (Ghrelin) และเลปติน (Leptin) เป็นฮอร์โมนเกี่ยวกับความหิว สำหรับเกรลินเป็นฮอร์โมนที่ถูกหลั่งออกมาจากเซลล์กระเพาะอาหาร ถูกปล่อยออกมาเมื่อท้องว่าง ทำให้เรารู้สึกหิว ขณะที่เลปติน ช่วยระงับความหิว เตือนสมองให้รู้สึกอิ่ม ซึ่งจากงานวิจัยพบว่า ผู้เข้าร่วมวิจัยที่นอนหลับในช่วงเวลาสั้นกว่าผู้ที่นอนหลับสบายตลอดคืน มีระดับเกรลินสูงกว่าและระดับเลปตินต่ำกว่า เมื่อเทียบกันระหว่างผู้ที่นอน 4 ชั่วโมงกับ 10 ชั่วโมง พบว่า ผู้ที่นอน 4 ชั่วโมง มีเกรลินเพิ่มขึ้นและเลปตินลดลง การศึกษาจำนวนมากชี้ให้เห็นว่าการนอนหลับที่ไม่เพียงพอและคุณภาพการนอนหลับที่ไม่ดีอาจนำไปสู่ความผิดปกติของการเผาผลาญ น้ำหนักที่เพิ่มขึ้น และความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของโรคอ้วนและภาวะสุขภาพเรื้อรังอื่น ๆ

 

นอกจากนี้การนอนหลับที่ไม่เพียงพอยังส่งผลต่อพฤติกรรมการรับประทาน โดยผู้ที่อดนอน ร่างกายจะสั่งให้เราเลือกรับประทานอาหารที่ให้พลังงานมากขึ้น เช่น อาหารที่มีน้ำตาลหรืออาหารหวาน การนอนน้อยหรือการอดนอน ยังส่งผลต่อฮอร์โมนที่ชื่อคอร์ติซอล ซึ่งเป็นฮอร์โมนความเครียดส่งสัญญาณให้ร่างกายประหยัดพลังงานเพื่อนำไปใช้ในเวลาที่ตื่นนอนอีกด้วย

 

งานวิจัยยังพบว่าการนอนเปลือยกาย มีประโยชน์ในการลดน้ำหนักด้วย เพราะจากการศึกษาพบว่า ยิ่งอุณหภูมิร่างกายต่ำลงขณะนอนหลับ ก็ยิ่งดีต่อการลดน้ำหนัก

 

บทความที่เกี่ยวข้อง
- ต้องนอนเท่าไรถึงจะพอดีและดีพอ
- คนเราสามารถอดนอนได้นานแค่ไหน?
 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 15 Followers
  • Follow