Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

7 ข้อควรรู้ก่อนติดแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคา

Posted By Plook Creator | 02 พ.ค. 66
1,330 Views

  Favorite

ประเทศไทยอยู่ใกล้เส้นศูนย์สูตรและเจอกับแดดตลอดทั้งปี ยิ่งหลัง ๆ มานี้ แดดยิ่งแรงมากขึ้น หากนำแสงอาทิตย์มาเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้าได้ ก็จะช่วยลดค่าใช้จ่าย ค่าไฟ ไปได้มาก และอุปกรณ์ที่ช่วยเปลี่ยนแสงอาทิตย์เป็นพลังงานไฟฟ้าก็คือแผงโซลาร์เซลล์ แต่ก่อนจะติดตั้งอาจจะต้องทราบรายละเอียดบางอย่างเสียก่อน เพื่อให้การติดตั้งไม่เป็นปัญหาในท้ายที่สุด

 

1. ตรวจสอบหลังคา

ตรวจสอบให้แน่ใจว่า หลังคาไม่ได้มีการแตกหักเสียหาย หรือเก่าเกินไปจนอาจรับน้ำหนักของแผงโซลาเซลล์ไม่ไหว การติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์เป็นการเพิ่มน้ำหนักให้กับโครงสร้างหลังคา ถ้าน้ำหนักมากเกินไป ก็อาจเกิดการถล่มลงมาได้ อาจให้ผู้เชี่ยวชาญเข้าตรวจสอบเพื่อยืนยันว่าโครงสร้างหลังคายังดีอยู่หรือไม่ หากหลังคาต้องมีการซ่อมแซม ควรซ่อมแซมให้เรียบร้อยก่อนการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ นอกจากนี้สิ่งที่ควรคำนึงถึงยังมีรูปร่างของหลังคา พื้นที่ว่าง และทิศทางของหลังคา โดยแผงโซลาร์เซลล์ควรหันไปทางทิศใต้ เพื่อให้ได้รับแสงอาทิตย์อย่างเต็มที่

 

2. พิจารณาทิศทางของน้ำฝน

เมื่อฝนตก น้ำฝนจะไหลจากหลังคาลงสู่รางน้ำ หากติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ อุปกรณ์ต่าง ๆ ขัดขวางทางน้ำไหล หรือทำให้น้ำไหลไปในทิศทางอื่น อาจทำให้เกิดการรั่วไหลและปัญหาอื่น ๆ กับโซลาร์เซลล์ตามมา เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาเหล่านี้ ก่อนติดตั้งต้องแจ้งผู้รับเหมาให้วางแผนการติดตั้งเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อน้ำที่ไหลด้วย

 

3. ชนิดของแผงโซลาร์เซลล์

แผงโซลาร์เซลล์ที่นิยมใช้กันทั่วไปมี 3 ชนิด ได้แก่ 1) เซลล์แสงอาทิตย์แบบผลึกเดี่ยว (Monocrystalline) มีประสิทธิภาพสูง 15-25 % และราคาสูงก็สูงตามมาเนื่องจากต้องใช้ซิลิกอนบริสุทธิ์ในการผลิต 2) เซลล์แสงอาทิตย์แบบผลึกรวม (Polycrystalline or multi crystalline)  ประสิทธิภาพ 13-16 % แม้ว่าประสิทธิภาพจะต่ำว่าแบบผลึกเดี่ยว แต่เป็นชนิดที่ได้รับความนิยมมากที่สุด และ 3) เซลล์แบบชนิดฟิล์มบาง (Thin film) มีส่วนประกอบของซิลิกอนน้อยที่สุด มีประสิทธิภาพต่ำที่สุด 5-8 % อายุการใช้งานสั้น เหมาะกับการทำงานที่สภาวะอุณหภูมิสูงมากกว่าชนิดอื่น ราคาถูก สามารถทำงานได้ดีในที่ความเข้มแสงต่ำ

 

4. การขออนุญาตจากภาครัฐ

ก่อนการติดตั้งหลังคาโซลาร์  (Solar)  เจ้าของบ้านต้องดำเนินการการขออนุญาตจากภาครัฐถึง 3 หน่วยงาน คือ 1) เขต หรือ เทศบาล  2) MEA (การไฟฟ้านครหลวง) หรือ PEA (การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค) และ 3) คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน

 

5. การรับมือกับสภาพอากาศที่เลวร้าย

การบำรุงรักษาโซลาร์เซลล์เป็นหนึ่งในสิ่งที่ต้องรับมือกับสภาพอากาศที่เลวร้าย เช่น พายุฝนฟ้าคะนอง ลูกเห็บ เพราะอุปกรณ์พลังงานแสงอาทิตย์มีโอกาสเสียหายได้

 

6. การเลือกผู้รับเหมา

ให้เลือกซื้อหาและขอใบเสนอราคาจากผู้รับเหมาติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์หลาย ๆ ราย หาข้อมูลเปรียบเทียบทั้งด้านราคา ข้อดี ข้อเสีย และบริการต่าง ๆ เพื่อให้แน่ใจว่าจะได้ผู้รับเหมาที่ดีที่สุดในการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์

 

7. การรับประกันแผงโซลาร์เซลล์

การรับประกันแผงโซลาร์เซลล์ควรครอบคลุมระยะเวลา 25-30 ปี นอกจากนี้ยังควรมีรับประกันงานติดตั้งและรับประกัน inverter ด้วย

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 15 Followers
  • Follow