Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

สร้างเครดิตทางการเงินยังไงให้น่าเชื่อถือ ยื่นเร็ว อนุมัติง่าย ผ่านไว

Posted By Plook Magazine | 31 มี.ค. 66
1,188 Views

  Favorite

การมีเครดิตทางการเงินที่ดีในปัจจุบัน นับเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง การกู้ยืมหรือทำธุรกรรมต่าง ๆ ก็ล้วนจำเป็นต้องใช้เครดิตที่ดี ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามเด็ดขาด ในบทความนี้เราจะพามารู้จักกับเครดิตทางการเงินให้มากขึ้น พร้อมเทคนิคเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อสร้างวินัยทางการเงินมาฝากด้วย

 

เครดิตทางการเงิน คืออะไร ?

เครดิตทางการเงิน คือ ความน่าเชื่อถือทางการเงิน โคยมีเครื่องหมายหรือตัวเลขที่เป็นผลรวมจากการประเมินข้อมูลทางสถิติสินเชื่อว่ามีโอกาสที่จะไม่ผิดนัดชำระหนี้ที่ก่อไว้หรือไม่ โดยคำนวณจากประวัติการก่อหนี้ และพฤติกรรมการชำระหนี้ของบุคคลนั้น เพื่อให้สถาบันทางการเงินใช้พิจารณาประกอบการยื่นขอสินเชื่อของบุคคลนั้น ๆ

 

 

เครดิตทางการเงินเกี่ยวข้องกับเครดิตบูโรอย่างไร ?

เครดิตบูโร คือ ข้อมูลจากบริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติจำกัด เป็นศูนย์รวมข้อมูลเครดิตของผู้กู้ ซึ่งทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลเครดิตจากสถาบันการเงินหลาย ๆ แห่งที่เป็นสมาชิกของบริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติจำกัด โดยเครดิตบูโรจะเก็บรวบรวมข้อมูลสินเชื่อที่เคยได้รับอนุมัติจากสถาบันการเงิน ประวัติการชำระสินเชื่อ ประวัติการผ่อนชำระ เคยขอสินเชื่ออะไรมาบ้าง และตอนนี้เรายังผ่อนอยู่หรือปิดบัญชีไปแล้ว รวมทั้งข้อมูลบัตรเครดิตว่าเรามีกี่ใบ ชำระบัตรเครดิตตรงไหม และมีค้างจ่ายอะไรหรือเปล่า ดังนั้นเครดิตทางการเงินมีความเกี่ยวข้องกับเครดิตบูโรอย่างมาก เพราะเมื่อสถาบันการเงินได้ข้อมูลเครดิตบูโรของเรามาแล้ว จึงจะสามารถพิจารณาได้ว่าเรามีเครดิตทางการเงินเป็นอย่างไร แล้วจึงเข้าจะเข้าสู่ขั้นตอนในการพิจารณาการขอสินเชื่อหรือการทำธุรกรรมอื่น ๆ ต่อไป

 

เทคนิคการสร้างเครดิตทางการเงินที่ดี

 

1. มีการงานที่มั่นคง

หน้าที่การงานและฐานเงินเดือน เป็นสิ่งแรกที่ธนาคารหรือสถาบันการเงินนำมาพิจารณาว่าจะอนุมัติสินเชื่อให้หรือไม่ หากผู้ขอสินเชื่อมีหน้าที่การงานที่มั่นคง ฐานเงินเดือนขั้นต่ำเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดหรือสูงกว่านั้น จะเป็นตัวชี้ที่บ่งบอกว่าเรามีความมั่นคงทางการงานและการเงิน ทำให้เวลายื่นขอสินเชื่อเราก็จะมีเครดิตความน่าเชื่อถือที่สูงตามไปด้วย

 

2. มีประวัติการเงินที่ดี

ประวัติทางการเงินก็เป็นอีกอย่างที่ถูกนำมาพิจารณาควบคู่กันเวลายื่นขอสินเชื่อ หากตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาผู้ขอสินเชื่อชำระหนี้บัตรเครดิต บัตรกดเงินสด หรือสินเชื่อประเภทอื่น ๆ ตรงต่อเวลา ไม่เคยผิดนัดชำระหนี้หรือจ่ายล่าช้า มีเงินเข้าออกบัญชีสม่ำเสมอในทุก ๆ เดือน ทางธนาคารหรือสถาบันการเงินจะมองว่าเรามีประวัติทางการเงินที่ดี และมีความสามารถในการชำระหนี้

 

3. การชำระเงินที่ตรงต่อเวลา

การมีวินัยทางการเงินที่ดี อย่างการชำระเงินจากยอดค่าใช้จ่ายหรือยอดบัตรเครดิตและสินเชื่อต่าง ๆ ให้ตรงเวลาอย่างสม่ำเสมอ ที่สำคัญควรจะเลือกชำระคืนแบบเต็มจำนวน หลีกเลี่ยงการจ่ายขั้นต่ำ เพราะอาจเกิดดอกเบี้ยตามมา ทำให้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น

 

4. การเลือกฝากประจำหรือลงทุน

การเลือกเปิดบัญชีฝากเงินประจำหรือเลือกการลงทุน ทางธนาคารหรือสถาบันการเงินจะเห็นว่าเรามีการฝากเงินหรือลงทุนอย่างต่อเนื่อง ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือได้มากขึ้น วิธีนี้อาจจะต้องใช้เวลาเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือและสร้างเครดิตให้เรา


ส่วนในกรณีของคนที่ไม่เคยขอสินเชื่อ ไม่มีบัตรเครดิต เราก็สามารถสร้างเครดิตให้แก่ตัวเองได้เหมือนกัน โดยเริ่มต้นจากการฝากเงินหรือมีเงินฝากประจำ มียอดเงินหมุนเวียนอย่างต่อเนื่อง ควรมียอดเงินฝากมากกว่ายอดจ่าย นอกจากนั้นอาจเลือกสมัครบัตรเครดิต หรือบัตรกดเงินสดสักใบที่เหมาะสมกับรูปแบบการใช้จ่ายของเรา เลือกใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตจากรายจ่ายที่จำเป็นหรือค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายเป็นประจำ หรือการซื้อของใช้โดยเลือกโปรโมชั่นผ่อน 0% ก็ช่วยสร้างเครดิตทางการเงินที่ดีเช่นกัน

 

 

การมีเครดิตทางการเงินที่ดี ส่งผลดีกับเราอย่างไร ?

 

ทำธุรกรรมกับสถาบันการเงินได้ง่ายขึ้น

ในการทำธุรกรรมใด ๆ กับสถาบันการเงินนั้น แน่นอนว่าจะต้องมีการตรวจสอบเพื่อดูความน่าเชื่อถือของผู้ยื่นขอทำธุรกรรม เพื่อป้องกันกรณีผู้ยื่นกู้ผิดนัดชำระและกลายเป็นหนี้เสีย ซึ่งการที่ตัวของผู้ยื่นกู้มีประวัติเครดิตดี ก็จะมีความน่าเชื่อถือสูงตามไปด้วย และมีโอกาสที่จะได้รับการอนุมัติสูง สามารถยื่นขอสินเชื่อหรือทำธุรกรรมได้อย่างง่าย

 

ประนอมหนี้ได้น่าเชื่อถือ

กรณีที่เกิดปัญหาด้านสภาพคล่องทางการเงิน จนต้องเข้าเจรจาเพื่อประนีประนอมกับทางสถาบันการเงิน หากตัวผู้ถือหนี้ไม่เคยผิดนัดชำระหรือเบี้ยวหนี้ การมีเครดิตที่ดีจะช่วยให้ทางสถาบันการเงินยินยอมลดหย่อนการผ่อนชำระหนี้ได้ง่ายขึ้น หรืออาจได้รับสิทธิพิเศษในการลดหย่อนที่ดีกว่า ในขณะที่ผู้มีเครดิตไม่น่าเชื่อถือ ทางสถาบันการเงินก็อาจจะยินยอมประนอมหนี้ให้ แต่มาในรูปแบบที่ยืดระยะการผ่อนชำระออกไป ดอกเบี้ยก็อาจเพิ่มพูนขึ้นไปอีก ฉะนั้นการมีเครดิตดีจึงสามารถช่วยเราในยามคับขันได้

 

การใช้จ่ายเงินอย่างชาญฉลาด มีการลงทุน และออมเงินอย่างสม่ำเสมอ ตลอดจนมีวินัยในการชำระหนี้สินอย่างตรงเวลา เป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือได้มากขึ้น ทำให้เราเป็นคนที่มีเครดิตทางการเงินที่ดี และส่งผลให้เราประสบความสำเร็จทางการเงินได้อย่างแน่นอน

 

 

แหล่งข้อมูล

- 5 เทคนิคสร้างเครดิตก่อนขอสินเชื่อให้ผ่านฉลุย ฉบับมือโปร
- 4 วิธี สร้างเครดิตทางการเงินที่ดีได้ด้วยตัวคุณ จะกู้เงิน หรือขอสินเชื่อที่ไหนก็สบาย
- เครดิตทางการเงินดีๆ สร้างได้ด้วยตัวเอง
- เทคนิคการสร้างเครดิตดีต้องทำแบบนี้
- เครดิตดีมีประโยชน์อย่างไร เงินติดล้อช่วยคุณได้
- เครดิตบูโรคืออะไร

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow