Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

10 สิ่งที่ต้องคำนึงถึงเมื่อจะปลูกต้นไม้ริมระเบียง

Posted By Plook Creator | 15 มี.ค. 66
8,654 Views

  Favorite

สำหรับคนที่อยู่คอนโดหรือหอพัก พื้นที่ริมระเบียงเป็นพื้นที่ที่มีค่า เพราะเราสามารถใช้พื้นที่ตรงนี้สร้างสวนส่วนตัวเขียว ๆ  เล็ก ๆ ได้ โดยอาจปลูกผัก สมุนไพร ไม้ดอก หรือไม้เลื้อย แต่การจะปลูกต้นไม้หรือจัดสวนริมระเบียงคอนโดก็มีข้อจำกัด ดังนั้น หากคิดจะปลูกต้นไม้ก็ต้องพิจารณาหลายอย่าง ต่อไปนี้เป็นแนวทางสิ่งที่ต้องพิจารณาหากจะสร้างสวนสวยริมระเบียงไว้สำหรับพักผ่อน

ภาพ : Shutterstock

 

1. สำหรับผู้ที่อยู่คอนโดหรือหอพัก สิ่งที่ต้องคำนึงถึงอย่างแรกก่อนจะสร้างสวนเล็ก ๆ บริเวณระเบียงก็คือ กฎเกณฑ์ของคอนโดหรือหอพักนั้น ๆ อนุญาตให้ปลูกต้นไม้ที่ริมระเบียงได้หรือไม่ หรืออนุญาตเฉพาะต้นไม้บางประเภทเท่านั้น ตรวจสอบให้ดี ถ้าคอนโดหรือหอพักอนุญาตให้ปลูกต้นไม้ได้ เราก็ยังต้องคำนึงถึงเงื่อนไขอื่น ๆ ต่อไป

 

2. ที่ระเบียงสามารถรับน้ำหนักได้มากน้อยแค่ไหน เนื่องจากการปลูกต้นไม้จำเป็นต้องมีทั้งกระถางและดิน ซึ่งล้วนมีน้ำหนักมาก ยิ่งปลูกต้นไม้หลายต้นและเป็นต้นใหญ่ก็ยิ่งจะมีน้ำหนักมากขึ้น ส่วนกระถางดินเผาหรือเซรามิกก็เป็นกระถางชนิดที่มีน้ำหนักมาก สามารถเปลี่ยนไปใช้กระถางพลาสติกหรือไฟเบอร์กลาสแทนได้

ภาพ : Shutterstock

 

3. รดน้ำต้นไม้อย่างไร การรดน้ำต้นไม้ต้องคำนึงถึงน้ำจากการรดที่อาจไหลลงใส่ระเบียงเพื่อนบ้านด้วย อาจต้องหาถาดรองกระถางมาใช้ เพื่อป้องกันน้ำไหลลงสู่ด้านล่าง

 

4. เลือกต้นไม้ที่จะเติบโตได้ดีตรงระเบียง ปริมาณแสงแดดเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ต้นไม้เจริญเติบโต แต่ต้นไม้แต่ละชนิดก็ต้องการแสงแดดในปริมาณที่ต่างกันออกไป หากระเบียงหันไปทางทิศใต้และรับแดดโดยตรงตลอดทั้งวัน ต้นไม้ที่เหมาะจะปลูกอาจเป็นกระบองเพชร ไม้ดอก หรือผัก ซึ่งหากได้รับน้ำที่เพียงพอ พวกมันจะเจริญเติบโตได้ดีทีเดียว ถ้าระเบียงหันไปทางทิศเหนือหรือมีอาคารอื่นบังแดดตลอดทั้งวัน อาจจะต้องลองมองหาพืชที่ต้องการแสงน้อยมาปลูก เช่น เฟิร์น บีโกเนีย ผักบางชนิด หรือสมุนไพรบางชนิด ซึ่งจะเติบโตได้ดีในที่แสงน้อย

ภาพ : Shutterstock

 

5. ลมระเบียง ยิ่งอยู่ชั้นสูง ลมก็ยิ่งจะแรงขึ้น และลมนี้เองที่พัดพาความร้อนและแห้งมาให้ต้นไม้ของเรา ทำให้ต้นไม้แห้งเหี่ยวได้อย่างรวดเร็ว อาจต้องติดตั้งตาข่ายกั้นลมไว้บ้าง เพื่อช่วยลดแรงลม

 

6. หากระเบียงนั้นมีความร้อนสูง ต้องพิจารณาปลูกพืชเขตร้อน เช่น กล้วย หรือพุทธรักษา ก็เป็นคำตอบที่ดี

ภาพ : Shutterstock

 

7. ความกว้างของพื้นที่ หากพื้นที่ระเบียงมีขนาดเล็กและแคบ ควรเริ่มจากสวนขนาดเล็กหรือสวนแนวตั้ง หรือจัดกระถางที่มีขนาดใหญ่ไว้รอบนอกเพื่อกำหนดขอบเขตพื้นที่และกระจายน้ำหนัก แล้วจึงวางกระถางขนาดเล็กในพื้นที่ถัดเข้ามา

 

8. หากต้องการปลูกพืชที่รับประทานได้ พิจารณาผักกาดแก้ว มะเขือเทศเชอร์รี่ ก็เป็นตัวเลือกที่ดี อย่างไรก็ตามต้องคำนึงถึงเรื่องของปริมาณแสงแดดที่เพียงพอด้วย

ภาพ : Shutterstock

 

9.  ทบทวนตนเองว่ามีเวลาดูแลต้นไม้หรือไม่ เพราะการดูแลรักษาต้นไม้เป็นสิ่งสำคัญสำหรับสวนขนาดเล็ก โดยเฉพาะต้นไม้ที่อยู่ในวัสดุแทนดิน อาจต้องรดน้ำบ่อยขึ้น และควรมีเวลาใส่ปุ๋ย ตัดแต่ง เพื่อให้ต้นไม้สวยงามอยู่เสมอ

 

10. งบประมาณ ก่อนจัดสวนขนาดเล็กริมระเบียง ต้องดูงบประมาณในกระเป๋าก่อน หากมีงบน้อยอาจหาภาชนะที่ไม่ใช้แล้วในบ้านมาใช้เป็นภาชนะปลูกต้นไม้ หรือหาซื้อกระถางที่กำลังลดราคา ส่วนเมล็ดพันธุ์จะซื้อหรือขอแบ่งปันจากเพื่อนก็ได้ แต่สิ่งที่ต้องลงทุนมากที่สุดคือดินที่มีคุณภาพที่จะไม่นำสิ่งสกปรกและโรคต่าง ๆ มาให้

ภาพ : Shutterstock

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 15 Followers
  • Follow