Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ทางเดินในสวน

Posted By Plook Creator | 03 มี.ค. 66
3,044 Views

  Favorite

นอกจากต้นไม้แล้ว การทำทางเดินในสวนยังเป็นองค์ประกอบที่ใช้แต่งสวนสวยได้ ทางเดินอาจสร้างลวดลายในสวน และเป็นประโยชน์ในการเดินชมสวนหรือเดินตัดแต่งกิ่งไม้ ป้องกันหญ้าจากการถูกเหยียบย่ำ โดยการเลือกใช้วัสดุทำทางเดินอาจจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับงบประมาณ บรรยากาศหรือธีมของสวน และความปลอดภัยด้วย

 

ประเภทของวัสดุทำทางเดินในสวน

1. คอนกรีตและบล็อก

ข้อดีของทางเดินคอนกรีตและบล็อกคือ มีความทนทาน ดูแลรักษาง่าย และดูสวยงาม เข้ากับบ้านและสวนได้ทุกสไตล์ โดยอาจวางโครงสร้างให้มีส่วนโค้งไปมาเพื่อให้บรรยากาศดูนุ่มนวลขึ้น

ภาพ : Shutterstock

 

2. กระเบื้อง

กระเบื้องปูพื้นมีขนาด ลวดลาย และสีสันให้เลือกมากมาย จึงเหมาะกับบ้านหลายสไตล์ ส่วนลักษณะของการปูกระเบื้องนี้ก็ทำได้หลายรูปแบบ เช่น ปูเต็มพื้นที่ทางเดิน ปูโดยเหลือพื้นที่ด้านข้างหรือรอบ ๆ แผ่นกระเบื้อง ไว้โรยหินกรวดเพื่อความสวยงาม

ภาพ : Shutterstock

 

3. แผ่นหิน

ทางเดินแบบแผ่นหิน สามารถกำหนดและขยับได้ว่าจะวางหินแต่ละแผ่นตรงไหนซึ่งแตกต่างจากทางเดินแบบคอนกรีตหรือบล็อก โดยควรวางแผ่นหินให้ห่างกันในระยะก้าวที่เหมาะสมเพื่อให้พอดีกับการเดิน

ภาพ : Shutterstock
ภาพ : Shutterstock

 

4. กรวด

กรวดมีหลายชนิดให้เลือกนำมาใช้ ทั้งสี ขนาด และลักษณะที่แตกต่างกัน จะให้ความรู้สึกที่แตกต่างกัน ทางเดินที่โรยด้วยหินกรวดนั้นดูแลไม่ยาก นอกจากนี้กรวดยังมีข้อดี คือ ช่วยป้องกันปัญหาหน้าดินถูกกัดเซาะ และระบายน้ำได้ดี จึงไม่มีปัญหาเรื่องน้ำท่วมขังด้วย อย่างไรก็ตาม การโรยทางเดินด้วยกรวดอาจทำให้การใช้รถเข็นบนทางเดินประเภทนี้ทำได้ลำบากกว่าทางเดินคอนกรีตหรือบล็อก

ภาพ : Shutterstock
ภาพ : Shutterstock

 

5. ไม้

ไม้ที่นิยมนำมาทำเป็นทางเดินในสวนมักใช้ไม้เนื้อแข็ง เช่น ไม้มะค่า ซึ่งเมื่อนำมาทำทางเดินแล้วจะให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติ กลมกลืนไปกับสวน

ภาพ : Shutterstock
ภาพ : Shutterstock

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 15 Followers
  • Follow