Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ไอเดียจัดสวนขนาดเล็กหน้าบ้าน

Posted By Plook Creator | 21 ก.พ. 66
1,442 Views

  Favorite

หากมีบ้านอยู่ในเมืองใหญ่ เป็นบ้านจัดสรรหรือทาวน์โฮม อาจมีข้อจำกัดในเรื่องของพื้นที่ ไม่เพียงแต่พื้นที่ใช้สอยในบ้านแต่ยังรวมถึงพื้นที่ของสวนหน้าบ้านด้วย บทความนี้เรามีไอเดียแต่งสวนขนาดเล็กมาบอกกัน เป็นไอเดียที่จะทำให้สวนขนาดเล็กของคุณเป็นสวนที่น่ารัก อบอุ่น และสบายตา

 

1. ปลูกต้นไม้ในกระเช้าแขวน

การปลูกต้นไม้ในกระเช้าแขวนเหมาะสำหรับสวนหน้าบ้านที่มีพื้นที่ขนาดเล็ก ช่วยเพิ่มสีสันและสร้างความน่าสนใจในระดับสายตา และช่วยให้มีพื้นที่ว่างสำหรับปูพื้นหรือปลูกต้นไม้เพิ่มเติมด้วย ต้นไม้ที่เหมาะสำหรับปลูกในกระเช้าแขวน เช่น พิทูเนีย เศรษฐีเรือนใน

ภาพ : Shutterstock

 

2. ทำสวนแนวตั้ง

หากมีพื้นที่น้อย ยังสามารถทำสวนแนวตั้งได้ด้วย โดยอาจใช้ระแนงไม้สำหรับแขวนต้นไม้เล็ก ๆ หลากสีสันให้ดูสวยงาม หรือปลูกไม้เลื้อยให้เลื้อยขึ้นไปตามระแนงไม้หรือผนังบ้านให้ดูสวยงามก็ได้เช่นกัน

ภาพ : Shutterstock

 

3. ปูพื้นทางเดินแทนการปลูกหญ้า

พื้นที่หน้าบ้านที่มีขนาดเล็ก ไม่ควรปลูกหญ้า แต่ให้แทนที่สนามหญ้าด้วยต้นไม้และปูพื้นหรือโรยกรวดบนพื้นทางเดิน จะช่วยสร้างสมดุลให้กับสวนได้

ภาพ : Shutterstock
ภาพ : Shutterstock

 

4. ปลูกต้นไม้ในกระถาง

ไม้กระถางเพิ่มความเขียวขจีให้กับบ้านได้ และยังไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับการเติบโตที่มากเกินไปของต้นไม้ด้วย เพราะกระถางช่วยจำกัดขนาดของต้นไม้ อาจหากระถางสวย ๆ มาปลูกไม้พุ่มขนาดไม่ใหญ่มาก เพื่อเพิ่มสีสันของสวนหน้าบ้าน

ภาพ : Shutterstock
ภาพ : Shutterstock

 

5. ปลูกไม้สามระดับ

ลองปลูกไม้ใหญ่ ไม้พุ่ม และไม้ขนาดเล็กหรือพืชคลุมดิน ลดหลั่นกันลงมา จะทำให้สวนหน้าบ้านดูมีมิติมากขึ้น

ภาพ : Shutterstock
ภาพ : Shutterstock

 

6. เพิ่มจุดสนใจด้วยม้านั่ง

ม้านั่งสวย ๆ สักตัวในสวนหน้าบ้าน ช่วยให้สวนดูโดดเด่นขึ้นมาได้ นอกจากนี้ยังเป็นที่นั่งพักผ่อนหย่อนใจยามที่ต้องการชมสวนได้ด้วย

ภาพ : Shutterstock

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 15 Followers
  • Follow