Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เปิด 8 ทักษะที่ควรมีในการทำงาน Skills ไหน ตรงใจตลาดแรงงานปี 2023 มากที่สุด

Posted By Plook Magazine | 31 ม.ค. 66
2,342 Views

  Favorite

การทำงานในปัจจุบันแน่นอนว่าเราควรมีทักษะทางเทคนิคหรือทักษะเฉพาะติดตัวบ้าง แต่รู้หรือไม่ว่า Soft Skills ก็นับว่าเป็นทักษะที่ควรมี และจำเป็นต้องพัฒนาให้มากขึ้น เพราะสำหรับตลาดแรงงานในปี 2023 และในอนาคต การทำงานจำเป็นจะต้องใช้ชีวิตร่วมกับผู้คนในสังคมที่หลากหลายมากขึ้น มาทำความรู้จักกับ 8 ทักษะที่จำเป็นในการทำงาน และยังเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานในปี 2023 นี้ให้มากขึ้นกันดีกว่า

 

 

1. ทักษะการบริการลูกค้า (Customer Service)

เป็นการช่วยเหลือและสนับสนุนลูกค้าให้ค้นพบ ใช้งาน ปรับแต่ง หรือแก้ไขปัญหาของผลิตภัณฑ์หรือบริการต่าง ๆ ถือเป็นทักษะที่สามารถเอื้อให้สร้างการบริการลูกค้าที่ดีขึ้น เป้าหมายหลักของการบริการลูกค้าคือช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ยาวนานกับลูกค้า ดังนั้นจึงถือเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะจะช่วยให้ธุรกิจโดดเด่นกว่าคู่แข่ง ทำให้ลูกค้าเกิดความภักดีต่อแบรนด์ ผลิตภัณฑ์ และการบริการไปอีกหลายปี

 

2. ทักษะความเป็นผู้นำ (Leadership)

บางคนอาจจะเข้าใจว่าการเป็นผู้นำมักจะมาพร้อมกับตำแหน่งเพียงอย่างเดียว แต่ในความจริงแล้วการเป็นผู้นำถือเป็นทักษะอย่างหนึ่งที่คนทำงานในยุคนี้ควรจะมี เพราะมันจะแสดงให้เห็นไปจนถึงมุมมองความคิดและวิสัยทัศน์ที่จะนำพาทีมไปสู่ความสำเร็จได้ นอกจากนี้การเป็นผู้นำที่ดีจะต้องมีทักษะการตัดสินใจที่ดี มีความยุติธรรม รับฟังทุกฝ่าย ไม่เอนเอียง และที่สำคัญต้องมีความสามารถในการดึงศักยภาพของทีมออกมาได้

 

3. ทักษะการสื่อสาร (Communication)

ทักษะการสื่อสาร คือ ความสามารถในการใช้คำพูดและภาษาท่าทาง เพื่อแสดงความรู้สึกนึกคิดอย่างเหมาะสมกับสถานการณ์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุยต่อหน้า การพูดคุยทางโทรศัพท์ การพูดคุยทางอินเทอร์เน็ต การส่งจดหมาย การส่งอีเมล์ หรือการส่งข้อความต่าง ๆ นอกจากนี้ยังรวมไปถึงการฟัง การอ่าน และการเขียนอีกด้วย ในการทำงานนั้น การสื่อสารถือเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะจะเป็นทักษะแรกที่ HR มองเห็นตั้งแต่เริ่มสัมภาษณ์ ดังนั้นการสื่อสารกันอย่างมีประสิทธิภาพ จะช่วยให้ผู้ส่งสารและผู้รับสารเข้าใจตรงกัน และส่งผลให้การทำงานนั้นง่ายขึ้น ถ้าขาดการสื่อสารไปก็อาจจะก่อให้เกิดปัญหามากมายในการทำงาน

 

 

4. ทักษะการตลาดออนไลน์ (Digital Marketing)

หลายคนอาจจะคิดว่า แค่มีทักษะการตลาดหรือการขายก็เพียงพอแล้ว แต่ในปัจจุบันการตลาดเปิดกว้างมากขึ้น มีช่องทางการขายเพิ่มมากขึ้น หนึ่งในนั้นคือช่องทางออนไลน์ ดังนั้นทักษะการตลาดออนไลน์จึงเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ธุรกิจมีโอกาสประสบความสำเร็จมากขึ้นได้เรื่อย ๆ เพราะเป็นการช่วยให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงและรู้จักผลิตภัณฑ์หรือบริการมากขึ้น และจะยิ่งเพิ่มโอกาสในการขายมากขึ้นด้วย จึงเป็นอีกทักษะหนึ่งที่สำคัญและตลาดแรงงานต้องการเป็นอย่างมาก

 

5. ทักษะการแก้ปัญหา (Problem Solving)

ทักษะการแก้ปัญหา เป็นเครื่องมือที่จะช่วยให้สามารถเข้าใจปัญหา คิดวิเคราะห์ และนำไปสู่แนวทางแก้ไขปัญหาเหล่านั้น ทักษะนี้มีความจำเป็นต่อทุกช่วงวัยในชีวิต เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะผ่านไปกี่ยุคกี่สมัยก็ยังเป็นสิ่งที่ทุกคนควรจะมีติดตัวไว้ และสามารถนำออกมาใช้ได้ในทุกสถานการณ์ ไม่ใช่แค่ในการทำงานเท่านั้น บางครั้งในชีวิตประจำวันเราก็นำทักษะนี้ออกมาใช้ด้วยเหมือนกัน เพราะปัญหามักจะเกิดขึ้นตลอดเวลา จึงเป็นทักษะที่สำคัญและสามารถใช้ได้ทุกเมื่อ

 

 

6. ทักษะการปรับตัว (Adaptability)

ทักษะการปรับตัว คือ ความสามารถในการปรับตัวได้อย่างทันท่วงทีต่อสถานการณ์หรือสิ่งรอบตัวที่เปลี่ยนไป ในปัจจุบันทักษะการปรับตัวเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมาก เพราะไม่ว่าเราจะอยู่ที่ไหน หากเราปรับตัวได้เร็ว ไม่ว่าจะทำงานที่ไหนก็จะไม่รู้สึกอึดอัดแม้ว่าจะเจออุปสรรคแบบใดก็ตาม

 

7. ทักษะการบริหารเวลา (Time Management)

เป็นการกำหนดและการควบคุมการปฏิบัติงานให้บรรลุตามเวลาและวัตถุประสงค์ที่กำหนด เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในหน้าที่ที่รับผิดชอบ ทุกคนก็สามารถทำได้ โดยต้องรู้จักการแบ่งเวลา และจัดสรรเวลาของตนเองให้ถูกต้องเหมาะสมตามวันเวลาที่กำหนด ทักษะการจัดการเวลาถือเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ เพราะถ้าหากเราจัดการไม่ดี ก็อาจจะไปกระทบกับคนอื่น ๆ หรือตัวเองได้

 

8. ทักษะการคิดเชิงวิพากษ์ (Critical Thinking)

การคิดเชิงวิพากษ์ หรือการคิดอย่างมีวิจารณญาณ คือ กระบวนการวิเคราะห์ประเด็นใดประเด็นหนึ่ง ด้วยความเป็นเหตุเป็นผล เพื่อตรวจสอบว่าถูกหรือผิดด้วยความระมัดระวัง โดยไม่ให้ความรู้สึกหรือความเห็นส่วนตัวมากระทบกับกระบวนการคิด องค์กรส่วนใหญ่ต้องการพนักงานที่สามารถแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์และมีวิจารณญาณ คนที่มีทักษะด้านนี้จึงเป็นที่ต้องการในทุกอุตสาหกรรม

 

จะเห็นว่าในปี 2023 ทักษะที่ควรมีไม่ได้มีแค่ Hard Skills สำหรับความต้องการของตลาดแรงงานอาจจะไม่เพียงพอ เพราะการทำงานในความเป็นจริงนั้น จะต้องอาศัยทั้ง Hard Skills และ Soft Skills ผสมผสานกัน จึงจะสามารถช่วยให้เราประสบความสำเร็จในเรื่องการทำงาน และในด้านอื่น ๆ อีกด้วย

 

 

แหล่งข้อมูล

- รวม Soft Skill 2023 อาชีพอะไรที่โลกต้องการ | Exclusive Espresso EP.398
- 18 ทักษะที่คนทำงานควรมีในปี 2023
- Soft Skill คืออะไร แตกต่างจาก Hard Skill อย่างไร
- สรุป 12 เทรนด์การทำงาน พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงปี 2023
- เปิด 10 Skills ที่กำลังเป็นที่ต้องการในปี 2023
- Soft Skills คืออะไร? รวม 5 ทักษะที่จำเป็นต่อการทำงานในปี 2023
- นิยามของการบริการลูกค้า ทักษะ และปัจจัยคุณภาพที่สำคัญสำหรับปี 2021
- ทักษะการสื่อสาร
- Problem-solving skill ทักษะการแก้ปัญหาที่ลูกต้องเรียนรู้
- “ทักษะ” 6 ด้าน ที่สำคัญในยุคปัจจุบัน ต่อยอดได้มากมาย
- ปรับตัวได้ดี จึงไปได้ไกล! รู้จัก “Situational Adaptability” ทักษะแห่งศตวรรษที่ 21
- การบริหารเวลา (Time Management)
- การคิดเชิงวิพากษ์ (Critical Thinking) คืออะไร

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow